เต่าร้าง...สวยงามจริงๆๆ ค่ะ


มหัศจรรย์ยิ่งนัก....ความคิดของมนุษย์

   

          วันนี้ผู้เขียน ... เล่าเรื่อง ... ความคิดสร้างสรรค์ .... งานช่างทองกับผลจากต้นเต่าร้างต้น...ที่ปลูกในบ้านเรือน...นะคะ

     ต้นเต่าร้าง ..... มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า : Caryota urens เป็นพืชในวงศ์ Palmae เป็น .... ปาล์มต้นเดี่ยว ..ขนาดใหญ่... ไม่มีหนาม.... ปล้องบนลำต้นยาว... แผ่นใบเป็นร่องรูปตัววี (V) …ใบประกอบแบบขนนก 2 ชั้น ....ก้านใบยาวขนาดใหญ่ ... ออกดอกแล้วตาย ... ดอกช่อแยกเพศ ... ผลสุกสีแดง...มีลักษณะคล้ายหมากไทย.... เนื้อไม้...ใช้ประโยชน์ในการก่อสร้าง ....และทำเครื่องมือทางการเกษตร ....เป็นไม้ประดับ ....ช่อดอกปาดเอาน้ำหวานมาผลิตน้ำตาลได้ ... ใบใช้มุงหลังคา ...ทำเชือก ....ยอดอ่อนต้มรับประทานได้ ....ทางภาคใต้นำยอดนำมาต้มกะทิกับกุ้ง  ... ต้นเต่าร้างแดง ... จะชูช่อ... ออกดอก ...ออกลูก เต็มต้น ...หากขึ้นในดินที่...ไร้คุณภาพต้นจะแคะแกร็น....ไม่ค่อยออกดอก...ออกลูก ... นี่เป็นความรู้สึกที่ได้สัมผัส ....

             จากการค้นพบ...วิธีการทำต่างหูที่แตกต่างไปจากรูปแบบเดิมๆ.....ต่างหูเต่าร้าง.... ลายโบราณทองคำแท้ น่าจะใช้ทองน้ำหนักประมาณ 16 กรัม ..... "ช่างทองเมืองเพชร" ... ใช้หลักการคิดแบบสังเกตจาก... ดอกไม้....ผลไม้ธรรมชาตินะคะ...ดังนั้นต่างหูแบบนี้จึงเรียกว่า  “ต่างหูทรงเต่าร้าง” .... มีลักษณะคล้ายๆ พวงผลระย้า...ของต้นเต่าร้าง ... ต่างหูทรงเต่าร้าง...นี้ส่วนบนจะเป็นรูปทรงโปร่ง... โค้งในส่วนบน ...มีลวดลายและริ้ว ....ในส่วนบนจะดัดโค้งคล้ายกระทะคว่ำ ... ในช่วงพวงระย้า... จะติดดอกเล็กๆ ...อย่างต่อเนื่อง ...ห้อยลงมา 4 - 5 ดอก .. ส่วนปลายดอกเป็น...สายระย้า .... และปลายสุดทุกสาย .. จะประดับด้วย...แผ่นทองรูป ...ข้าวหลามตัด....เป็นชิ้นเล็กๆๆ ... เมื่อสวมใส่... "ต่างหูรูปเต่าร้าง" ..... จะเคลื่อนไหว ... ทำให้พวงเต่าร้างไหวพลิว ... เช่นเดียวกับผลเต่าร้าง.....นะคะ


                   

               

                    

                                

              

                              

                       

                               

                         

                 

                       

                           

                   

                        

           สรุปได้ว่า .... ช่างทองสมัยโบราณ ... ช่างทองเมืองเพชรบุรี...ได้จำลองแบบจาก.... ผลของพวงระย้าจาก ... "ต้นเต่าร้าง" ... แล้วนำมาประยุกต์.....อย่างสร้างสรรค์... ผลลัพธ์... สวยงานนัก... ต่างหูทองคำ.....งามยิ่ง  .... ยิ่งยามที่มีการเคลื่อนไหวแล้ว..... ต่างหูเต่าร้างช่างสวยจริงๆ ค่ะ....เป็นสิ่งที่ประดิษฐ์คิดค้นจากธรรมชาติ ... จากต้นเต้าร้างค่ะ ..... เป็นงานที่เกิดจากการ...จินตนาการ...งานสร้างสรรค์ที่ลึกล้ำยิ่งนะคะ.... มหัศจรรย์ยิ่งนักค่ะ....ความคิดของมนุษย์



ขอบคุณค่ะ

๒๕๕๗


หมายเลขบันทึก: 571584เขียนเมื่อ 3 กรกฎาคม 2014 13:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 กรกฎาคม 2014 15:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

งดงามด้วยศิลป์  อิงธรรมชาติ..ภูมิปัญญาไทยไม่เคยสูญสิ้นจากแผ่นดินไทยนะคะ

สวยงามมากค่ะ เหมาะกับชุดไทย ๆนะคะ

เสียดาย..ช่างทองฝีมือ..คนโบราณ..นัะเจ้าคะ..มีปู่เป็นช่างทอง..แต่ไม่เคยเห็นกัน..มีแหวน..ที่เรียกว่า..ตาเถรอดเพล..วงเล็ก..คงจะให้ใส่เมื่อตัวยังเล็กมาก..อิอิ..

ต่างหูชนิดนี้เคยเห็นแขก..ชอบใส่..สมัยก่อน..นู้น...ค่ะ

ขอบคุณที่ให้ความรู้เรื่องนี้เจ้าค่ะ...

ย้อย...ระย้า....มีคุณค่าน่ารักจังเลยจ้ะพี่หมอเปิ้น

เตาร้าง ที่สวนไม่ต้องปลูกขึ้นเองตามธรรมชาติ ต้องตัดฟันทิ้ง

ลูกเตาร้างสวย แต คัน

สวยงามมาก ๆ ค่ะอาจารย์ เหมาะกับชุดไทยและน่าอนุรักษ์ไว้เป็นอย่างยิ่ง  หาก "เต่าร้าง" เปลี่ยนเป็นชื่อเพราะ ๆ เป็นมงคลนาม ไม่มีคำว่า "ร้าง" คงเป็นที่นิยมของเจ้าสาวและผู้หญิงที่แต่งชุดไทยในพิธีหลั่งน้ำพระพุทธมนต์มากนะคะ เช่นเดียวกับการเปลี่ยนชื่อต้นไม้จาก ลั่นทม ---> ลีลาวดี ..   กระทกรก ---> เป็นเสาวรส ที่สมเด็จพระเทพท่านตั้งชื่อให้ จนเป็นที่นิยมปลูกกันอย่างแพร่หลาย 

ขอบคุณค่ะท่านอาจารย์ ดร.เปิ้น ที่นำของสวย ๆ งาม ๆ มาให้ชื่นชมและเรียนรู้ ชอบมากค่ะ

สวยมากเลยค่ะ ขอบคุณค่ะ

ต้นเต่าร้างไม่นิยมปลูกในบริเวณบ้านชื่อไม่เป็นมงคล(ภาคใต้บางท้องที่) แต่ตามบ้านจัดสรรค์หลายแห่ง นิยมเอาไปปลูกกันสวยงามดีแล้วเปลี่ยนชื่อเป็นเต่ารั้งให้เป็นมงคลนามความหมายว่า รั้งเอาไว้ไม่ให้สูญสลายไป

เครื่องประทับ....ที่ประยุกต์มาจากธรรมชาติ....นับเป็นภูมิปัญญาอิงธรรมชาติมากครับ

ขอบคุณทิมดาบ มากๆๆจ้า  น้องสบายดีนะคะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท