การเมืองเรื่องการเลือกตั้งประธานาธิบดีอินโดนีเซีย 2014 ตอน3)


ที่มา: Jakarta post

โพลล่าสุดหลายสำนักให้คะแนนนิยมของเจนเดอรัลปราโบโว่กำลังตีตื้นไล่บี้ผู้ว่าโจโกวีมาติดๆ ตอนนี้ห่างกันแค่ 3-7% ท่ามกลางสงครามสื่อสาดโคลนกันหนักหน่วงในช่วงไม้สุดท้ายก่อนวันเลือกตั้ง 9 กรกฎาคม

....”การสำรวจเมื่อวันพุธที่ผ่านมาโดย IFES (International Foundation for Electoral Systems) วอชิงตันเบสร่วมกับ LSI (Indonesian Survey Institute) รายงานว่าเจนเดอรัลกำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในการสุ่มตัวอย่าง 2,009 คนจาก 33 จังหวัดระหว่างวันที่ 1-10 มิถุนายน พบว่าผู้ว่าโจโกวี ยังมีคะแนนนำอยู่ที่ 42% ส่วนเจนเดอรัลปราโบโว่ตามมาที่ 39% และคนที่ยังไม่ตัดสินใจมีประมาณ 19%

LSI รายงานต่อว่าบางส่วนในจำนวนคนที่ยังไม่ตัดสินใจคาดว่าจะเลือกเจนเดอรัลโดยเฉพาะคนชั้นกลางซึ่งตอนนี้กลับเป็นฐานเสียงหลักมีคะแนนนำราว 10% ในขณะที่ผู้ว่าจะเป็นที่นิยมของผู้มีรายได้น้อยมีคะแนนนำราว 12%

หนังสือพิมพ์คอมปาสชื่อดังร่วมกับ CSIS (the Centre for Strategic and International Studies) ก็มีการสำรวจคะแนนนิยมเช่นกัน คอมปาสระบุว่าตอนนี้มีความห่างอยู่ที่ 7% โดยผู้ว่าโจโกวีนำเจนเดอรัลปราโบโว่อยู่ที่ 42.3% ต่อ 35.3% และยังพบสวิงโหวตในสัดส่วนที่สูงถึง 22.4% เป็นข้อมูลสำรวจในช่วงวันที่ 1-15 มิถุนายน

หลายๆสำนักโพลและนักวิเคราะห์สงครามสื่อป้ายสีทำให้คะแนนนิยมของผู้ว่าโจโกวีตกต่ำลงจากที่เคยนำกว่า 10% โฆษกของทีมหาเสียงของผู้ว่าโจโกวียังคงแสดงความมั่นใจในชัยชนะ ด้วยการสนับสนุนจากพรรคและแนวร่วมรวมถึงการดีเบตในอีกสองครั้งจะทำให้คะแนนนิยมของผู้ว่ากลับคืนมา”.....รายงานข่าวบางส่วนจากจาการ์ต้าโพสต์ฉบับวันที่ 26 มิถุนาย

....”ชาวอินโดฯต้องกล้าพอที่จะยอมรับการอ่อนตัวของเงินรูเปียห์หากเจนเดอรัลปราโบโว่ชนะการเลือกตั้ง นายธนาคารจาก Morgan Stanley ระบุในรายงานว่า ค่าเงินจะอ่อนตัวลงไปถึง 12,300 Rp/U$ จากแรงไหลกลับของเงินทุน มีความกังวลใจอย่างมากว่าเจนเดอรัลจะนำนโยบายชาตินิยมมาใช้ในการบริหารประเทศ การอ่อนค่าของเงินรูเปียห์ลงไปอีกจะส่งผลเศรษฐกิจเพราะเงินสำรองต่างประเทศของธนาคารชาติอาจมีไม่พอเพียงในการปกป้องค่าเงิน

ในทางตรงกันข้ามหากทางผู้ว่าโจโกวีชนะและทางพรรคโกลข่าย้ายข้างมาร่วมรัฐบาลคาดว่าค่าเงินจะแข็งตัวกลับไปยืนที่ระดับ 11,000 Rp/U$ ยิ่งกว่านั้นในฐานะประธานาธิบดีปะโจโกวีจะเป็นแรงดึงดูดในเงินทุนต่างประเทศไหลเข้าและทำให้ตลาดทุนขออินโดฯกลับมาร้อนแรงอีกครั้ง

เจอเดอรัลผู้กำลังจะเป็นม้ามืดในการเลือกตั้งครั้งนี้ได้รับคะแนนนิยมจากมาดความเป็นผู้นำพูดจาฉะฉานแสดงวิสัยทัศน์ยอดเยี่ยมในที่สาธารณะมีความเป็นชาตินิยมสูงและให้คำสัญญาเลิศหรูกับคนยากจน (เหมือนใครหว่า?) ในขณะที่ผู้ว่าเคยมีคะแนนนำถึง 30% ก่อนหน้าลดลงเหลือตัวเลขเดียวในเวลานี้ การแข่งกันแบบสูสีหายใจรดต้นคอทำให้เกิดรังสีความกังวลไม่แน่นอนแผ่ซ่านไปทั่วตลาด....

ตลาดยังกล่าวต่อไปอีกว่าอาจมีการคำนวณความเสี่ยงใหม่หลังคะแนนนิยมของเจนเดอรัลเพิ่มขึ้นอย่างสำคัญ นักลงทุนมากถึง 56% จากการสำรวจไม่ปลื้มบอกว่าจะขายสินทรัพย์ในอินโดฯหากเจนเดอรัลขึ้นเทียบกับตัวเลข 6% ของผู้ว่า ความคาดหวังในเรื่องการปฏิรูปต่อตัวผู้ว่ามีสูงมาก บาเคลย์คาดว่า S&P อาจจะอัพเกรดด้านการลงทุนของประเทศก่อนสิ้นปีหากเขาได้ขึ้น”.....รายงานข่าวจากจาการ์ต้าโพสต์เช่นกันฉบับวันที่ 28 มิถุนายน

ข่าวล่าไปกว่านั้น.....”พรรคเดโมเครติกซึ่งเป็นของประธานาธิบดียุทธโดโย่โน่กลับลำจากที่เคยประกาศวางตัวเป็นกลางมายืนข้างพรรคเกอรินดร้าของเจนเดอรัลปราโบโว่ ประธานพรรคกล่าวในงานเพรสคอนฯว่าพรรคตัดสินใจแล้วที่จะดำเนินการสนับสนุนอย่างเต็มกำลังและโหวตให้กับปราโบโว่-ฮัทต้า นี่คือจุดยืนอย่างเป็นทางการ....

ทั้งนี้ในตอนต้นเดือนมิถุนายนก่อนที่การหาเสียงอย่างเป็นทางการจะเริ่มต้นขึ้นประธานาธิบดียุทธโดโย่โน่ยังกล่าวอย่างแข็งขันว่าพรรคและตัวเขาจะวางตัวเป็นกลาง หลายนักวิเคราะห์ยังประหลาดใจที่ปธน.ไม่สนับสนุนปราโบโว่-ฮัทต้าเพราะลูกสาวของปะฮัทต้าแต่งงานกับลูกชายของเขา สื่อยังรายงานก่อนหน้าว่าปธน.ต้องการร่วมรัฐบาลกับผู้ว่าโจโกวีแต่ถูกขัดขวางโดยอีบูเมก้าซึ่งเจ็บช้ำจากการพ่ายแพ้เลือกตั้งปธน.ในปี 2004 นักวิเคราะห์คาดว่าการประกาศเลือกข้างครั้งนี้เกิดจากคะแนนนิยมในเจนเดอรัลเพิ่มอย่างมีนัยยะ”.....รายงานจากจาการ์ต้าโกลบอลฉบับวันที่ 30 มิถุนายน

เห็นทีว่าผู้ว่าโจโกวีจะงานเข้าโดนรุมกินโต๊ะแบบนี้.....หุหุหุ

จันทบุรี 1 กรกฎาคม 2557

หมายเลขบันทึก: 571433เขียนเมื่อ 1 กรกฎาคม 2014 12:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 กรกฎาคม 2014 12:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท