เรื่องเล่าระหว่างวันที่ ๒๓ - ๒๘ มิถุนายน ๒๕๕๗



๒๘  มิถุนายน. ๒๕๕๗

เรียน. เพื่อนครู ผู้บริหารและผู้อ่านที่เคารพรักทักท่าน

วันจันทร์ที่ ๒๓ มิถุนายน. ๒๕๕๗. เช้าถึงสโมสรที่เนืองแน่นไปด้วยผู้สูงวัยที่มารับใบเสร็จรับเงิน จึงพูดคุยกับข้าราชการบำนาญกลุ่มนี้ที่คุ้นเคยกันแล้ว หลายท่านดูทรุดโทรมไปตามอายุแต่ดวงตายังแจ่มใสตื่นเต้นที่ได้พบเห็นเพื่อนในวัยเดียวกัน พรุ่งนี้เป็นวันเกิดท่านเลขาธิการกพฐ. เมื่อคืนเลือกหลวงพ่อทวดรุ่นสรงน้ำปี๒๕๓๘ วัดพะโคะ อำเภอสะทิงพระ จังหวัดสงขลา ให้ศิริญญา แก้วเงินลาด ไปจัดเตรียมให้เรียบร้อยเพื่อเป็นศิริมงคลให้เจ้านายในวัย๕๙ปี จากนั้นขึ้นไปทำงานที่ห้องชั้น๓ เที่ยงผอ.วิทยาลัยเทคนิคปทุมธานีโทรชวนไปกินข้าวกับรองเลขาธิการ กอศ ท่านประดิษฐ์ รสิตานนท์ ที่วิทยาลัยการอาชีวศึกษาปทุมธานีเพราะเห็นว่าเป็นผู้คุ้นเคยกันมาก่อน หลังส่งแขกขากลับมาแวะดูอาคารสำนักงานที่กำลังเก็บรายละเอียด จากนั้นประสานงานไปยังเลขานุการของเลขาธิการกพฐ. ทราบว่าพรุ่งนี้ท่านลาพักผ่อนจึงถือโอกาสชวนทีมงานเดินทางไปอวยพรวันเกิดที่สพฐ. ตั้งแต่วันนี้ ได้พระของขวัญกลับมาคนละองค์ ดูสีหน้าเจ้านายไม่ค่อยสดใสเหมือนคราวก่อนๆอาจจะเหนื่อยจากการทำงาน ขนาดเป็นแค่ผอ.เขตบางครั้งก็ยังเดี้ยงแล้วท่านต้องดูแลทั้งประเทศจะหนักหนาสาหัสขนาดไหน

วันอังคารที่ ๒๔ มิถุนายน ๒๕๕๗. เช้าเป็นประธานการประชุมคัดเลือกครูดีมีทุกวัน ซึ่งเป็นงานที่สำนักงานสกสค.จังหวัดให้เขตคัดเลือกครูส่งไปคัดเลือกระดับจังหวัด ผู้ส่งผลงานเข้าคัดเลือกต่างแสดงผลงานของตนเองให้กรรมการได้เปรียบเทียบ

จากนั้นไปดูอาคารใหม่อีกครั้งเพราะเมื่อวานไม่ได้เดินทุกชั้น งานติดตั้งหลอดไฟฟ้าในอาคารกำลังดำเนินการควบคู่ไปกับการติดกระจกส่วนพื้นหินขัดทำเสร็จเกือบทุกชั้น. เวทีห้องประชุมกำลังปรับแต่ง. ห้องน้ำปูพื้นและผนังเสร็จส่วนหินอ่อนเคาน์เตอร์บางห้องเสร็จแลัว บ้านพักคนงานถูกรื้อย้ายไปแล้วคนงานที่เหลืออาศัยนอนในอาคารเพราะปูกระเบื้องเสร็จทุกห้องแล้ว. บ่ายประชุมเตรียมจัดงานวันสถาปนาลูกเสือ ๑ กรกฎาคม ๒๕๕๗ เชิญกรรมการมาซักซ้อมกันอีกครั้งเพื่อให้เกิดความถูกต้องเรียบร้อย ปีนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานีในฐานะผู้อำนวยการลูกเสือจังหวัดรับเป็นประธานในพิธี งานลูกเสือเป็นงานหนึ่งในความรับผิดชอบของกลุ่มส่งเสริมการจัดการศึกษา ดูไม่ค่อยแข็งแรงรวมทั้งงานอื่นๆในกลุ่มนี้ อาจเป็นเพราะผู้รับผิดชอบตามลำดับไม่สนใจงานเท่าที่ควร อะไรที่ปัดได้ก็จะรีบปัด จิตอาสาหายไป พอทำงานจึงเซ็งทั้งคนสั่งและคนทำ ความเป็นมืออาขีพด้อยลง งานที่เกี่ยวข้องกับคนภายนอกจึงมักมีปัญหาตามมาแบบจุกจิกหยุมหยิม แต่ก็ยังดีที่มีคนในกลุ่มอีกส่วนหนึ่งมีความรับผิดชอบสูงพยายามแก้ปัญหา ไม่เห็นแก่ตัวงานจึงพอเดินไปได้บ้าง นี่คือปัญหาขององค์การที่กำลังจะป่วย

วันพุธที่ิ๒๕ มิถุนายน ๒๕๕๗. เช้าขับรถไปเองเพื่อประชุมผอ.เขตที่โรงแรมปริ้นพาเลซมหานาค ถึงก่อน๘โมงเช้าจึงลงไปกินข้าวที่ห้องอาหารของพลาซ่าที่ชั้น๖ เขามีไว้บริการพ่อค้าแม่ค้ารวมถึงคนมาซื้อของย่านโบ้เบ้ มีร้านให้เลือกมากมายราคาก็ไม่แพงเหมือนกินในห้องอาหารของโรงแรม ถึงเวลาประชุม๐๙.๐๐น. ปรากฏว่าเลขาธิการกพฐ. ติดบรรยายพิเศษห้องติดกัน เป็นโรงเรียนยอดนิยมทั่วประเทศ จึงต้องรอจน๑๐นาฬิกา เลขาธิการกพฐ. จึงได้มาบรรยาย ส่วนใหญ่เป็นการซักซ้อมเรื่องงบประมาณที่ให้รีบรายงานภายใน ๒๗ มิถุนายน ๒๕๕๗ เพราะคสช.เร่งรัด ต่อด้วยธรรมเนียมปฏิบัติในโรงเรียนเช่น การชักธงชาติ สมุดหมายเหตุประจำวัน หลังท่านเลขาธิการกพฐ.บรรยายจบตามด้วยผู้อำนวยการสำนักคลังและสินทรัพย์อีก๑๕นาที การประชุมจึงเลิกเขาเลี้ยงข้าวกลางวัน บ่ายมีการประชุมก.ค.ศ. พิจารณาเรื่องข้อสอบผอ.เขตกลุ่มประสบการณ์ที่สอบในภาคเช้าบางส่วนไปซ้ำกับข้อสอบภาคบ่ายของกลุ่มทั่วไป จนมีการโวยวายว่าจะก่อให้เกิดการได้เปรียบเสียเปรียบอันนำไปสู่ความไม่เป็นธรรมได้ จึงให้กลุ่มทั่วไปสอบภาคข.ใหม่ ผมเกี่ยวข้องเพราะได้รับแต่งตั้งให้ออกข้อสอบครั้งนี้ด้วย. แต่ก็มีหน้าที่ออกข้อสอบตามหัวข้อที่จับสลากได้ เคราะห์ดีไม่ไปเป็นกลุ่มค้ดเลือกข้อสอบและจ้ดทำต้นฉบับ หากเป็นอย่างนั้นคงอยู่ในสภาพที่ลำบากเหมือนกันเมื่อต้องสอบใหม่ พวกเราก็ต้องถูกสอบสวนในเบื้องต้นก็ต้องแก้คดีกันไปตามข้อเท็จจริง อย่างไรก็ตามคนออกคำสั่งตั้งพวกเราคือปลัดกระทรวงศึกษาธิการก็ผิดพลาดอยู่ส่วนหนึ่ง ในการเลือกคนครั้งนี้เพราะประสบการณ์ไม่เหมือนกัน เมื่อแบ่งงานออกเป็นส่วนๆก็ยากที่จะแนะนำเข้าก่ายซึ่งกันและกัน เพราะทุกอย่างคือความลับถึงวันนี้คนออกข้อสอบยังไม่เคยเห็นข้อสอบทั้งฉบับเลยเพราะตอนเฉลยเขาก็ตัดเป็นรายข้อแปะกับต้นฉบับที่เป็นลายมือมาให้เราเฉลยจึงสุดวิสัยที่จะช่วยกันดูให้รอบคอบได้

วันพฤหัสบดีที่ ๒๖ มิถุนายน ๒๕๕๗ ครูบรรจุใหม่๗๐คนมาทำทะเบียนประวัติ ถือโอาสนี้ปฐมนิเทศตามธรรมเนียมเพื่อจะได้ตระหนักในหน้าที่ของตนเองทั้งการครองตน ครองคนและครองงาน จากนั้นเดินทางไปโรงเรียนชุมชนวัดหน้าไม้ เพื่อร่วมอบรมนักเรียนระดับมัธยมศึกษาในโครงการMobile Team ป้องกันยาเสพติดในสถานศึกษามีปลัดอำเภอ ตำรวจ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขและเจ้าหน้าที่ในกลุ่มส่งเสริมการจัดการศึกษาร่วมกันให้การอบรม หลังพบปะพูดคุยกับนักเรียนเดินทางกลับ ก่อนเที่ยงเพื่อนร่วมรุ่นมัธยมศึกษาเขียว-เหลือง๑๖ ส.ส.นิพิฏฐ์ อิทรสมบัติ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมและปลัดอุทัย ขวัญสุวรรณ มาถึงตามนัดพาไปกินข้าวคุยกันประสาเพื่อนที่ร้านอาหารครัวเจ้าพระยา เลยวัดไก่เตี้ย อำเภอสามโคกไปหน่อยเดียว เป็นการเลี้ยงปลอบใจคนตกงานการเมืองในระยะนี้ บ่ายกลับไปทำงานที่ห้องสโมสรด้วยเบื่อจะขึ้นไปชั้น๓ วันนี้มีหนังสือร้องเรียนมาหลายฉบับ. กล่าวหาการทำงานและความประพฤติของผู้บริหารโรงเรียน คิดแล้วก็เหนื่อยหน่ายที่น่าสังเวชคือการเบียดบังอาหารกลางวันของเด็ก จนเด็กนักเรียนกินไม่อิ่มกินไม่มีคุณภาพ นอกนั้นเป็นเรื่องการสร้างความแตกแยกระหว่างครูในโรงเรียนขนาดอนุเคราะห์ให้ย้ายจากโรงเรียนที่เคยก่อปัญหาทำนองนี้ไปที่แห่งใหม่ยังไม่หลาบจำกลับนำโรคเดิมไปเพาะพันธุ์แพร่เชื้อที่โรงเรียนใหม่จนระส่ำระสายกันอีก เดือนกรกฎาคมนี้จะเชิญมาเข้าหลักสูตรพิเศษสักครึ่งวัน

วันศุกร์ที่ ๒๗ มิถุนายน ๒๕๕๗. เช้าเดินทางไปประชุม อกคศ.วิสามัญเพื่อจัดทำร่างหลักเกณฑ์การย้ายครูที่ห้องประชุมชั้น๓ อาคารรัชมังคลาภิเษก กระทรวงศึกษาธิการ เป็นการประชุมครั้งที่๓ มีอดีตผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ นายกิจสุวัฒน์ หงส์เจริญ เป็นประธาน ถึงเที่ยงก็เลิกไปประชุมคราวหน้า 

บ่ายเดินทางไปอำเภอด่านช้าง จังหวัดสุพรรณบุรี เพื่อร่วมสัมมนา๓องค์คณะบุคคล คือ คณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษาและกตปน. ใช้จันทร์ธารารีสอร์ทเป็นที่สัมมนาได้เชิญตุลาการศาลปกครองกลางท่านบุญชู จันทร์วงศ์ มาเป็นวิทยากรพิเศษด้วย เย็นไปดูพระอาทิตย์ตกที่เขื่อนกระเสียวสวยงามดีแต่อากาศสุพรรณบุรีร้อนกว่ากรุงเทพฯ พักค้างที่จันทร์ธารารีสอร์ท

วันเสาร์ที่ ๒๘ มิถุนายน. ๒๕๕๗ ตื่นเช้าได้รับข่าวการย้ายเลขาธิการกพฐ. นายอภิชาติ จีระวุฒิ ไปเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีและตั้ง ดร.กมล รอดคล้ายเป็นเลขาธิการ กพฐ. จากข้อความในไลน์บังเอิญนอนหัวค่ำไม่ได้เปิดทีวีและยังปิดเสียงโทรศัพท์ จึงตกข่าวตอน๔ทุ่ม เช้าจึงต้องไล่เก็บข่าวพอทันเหตุการณ์ ได้ให้กำลังใจอดีตเลขาธิการอภิชาติ จีระวุฒิ ส่วนคนใหม่ยังไม่มีช่องทางแสดงความยินดี วัฏจักรราชการเหมือนสมบัติผลัดกันชม อยู่นานแค่ไหนเขาก็เอาคืน ไม่เคยยกให้ ใครคิดได้ก็สบายใจ ไปยึดมั่นก็เสียเวลาเปล่า เติมพลังให้ชีวิต เก็บเกี่ยวสิ่งดีๆที่พบผ่านไว้เป็นแรงใจให้ตัวเอง เพราะเราให้ได้ตลอดเวลาที่ต้องการ คนอื่นอาจไม่ตรงใจตรงเวลา ออกมาจากอำเภอด่านช้างหลังอาหารเช้าแวะที่บึงฉวากชมปลาน้ำจืดทั้งอาคาร๑และอาคาร๒ มาตรฐานในระดับเดียวกับพิพิธภัณฑ์ปลาในระดับสากล. หลังอาหารกลางวันแวะไปเดินตลาด๑๐๐ปีสามชุก อากาศร้อนเหลือเกินถอยดีกว่า คณะเขาไปดูงานต่อที่อ่างทองผมไปมาหลายครั้งจึงงดเดินทางกลับที่พัก


ผู้เป็นสามี กำลังนั่ง ดูทะเบียนสมรส อยู่เป็นชั่วโมง

ภรรยาทำงานบ้านไป ก็สังเกต ดูสามีไปด้วย

ฝ่ายสามี ก็นั่งพลิกทะเบียนสมรส ด้านนั้นที ด้านนี้ที

ภรรยาก็ยิ้ม ด้วยความสุข ที่สามีรักตนเอง และภูมิใจ กับทะเบียนสมรส

เธออดไม่ได้ จึงถามสามีว่า "พี่นั่งดูตั้งนานแล้ว พี่ไม่เบื่อหรือไง พี่หาอะไรหรือจ๊ะ"

สามีหันมายิ้ม พร้อมตอบว่า

"ไม่เบื่อหรอกจ๊ะ พี่กำลังหา ว่าวันหมดอายุ มันอยู่ตรงไหน !!!!! "

ภรรยายิ้มอย่างมีความสุข และตอบสามีไปว่า " วันหมดอายุของใบทะเบียนสมรสได้โอนไปไว้ในใบมรณะบัตรของพี่เรียบร้อยแล้วค่ะ"

นายกำจัด  คงหนู

ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต ๑

หมายเลขบันทึก: 571190เขียนเมื่อ 28 มิถุนายน 2014 21:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 มิถุนายน 2014 13:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

โอโหงานมากขนาดนั้นนะครับ

ชอบใจปลาครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท