สรุปผลการเรียนรู้ ในกลุ่มไลน์ "การดูพระแท้" วันที 7 ถึง 8 มิถุนายน 2557


หลังจากว่างเว้นการเรียนการสอนไป 2 วัน ในวันที่ 5 และ 6 มิถุนายน 2557 ก็ได้กลับมาคุยกันต่อเนื่อง ในเรื่องของ "รักเก่าที่บ้านเกิด" อย่างชัดเจนมากขึ้นอีกระดับหนึ่ง 


ก่อนหน้านี้ ผมได้ชี้ประเด็นให้เห็นว่า รักเก่าที่บ้านเกิดนั้น มีลักษณะอย่างไร โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ลักษณะความเก่าความปริ เหี่ยว การงอกของชั้นปูน ทางด้านล่างและด้านบนของชั้นรัก และอาจมีการหลุดร่วงของรักออกไปบ้าง ทำให้มีลักษณะของความเก่า ที่หายไป และความเก่าแก่ที่ยังคงอยู่

ในวันที่ 7 ได้เปิดประเด็นเกี่ยวกับ ลักษณะ ของผิวพระที่ผ่านการล้างรักเก่าออก ทำให้มีลักษณะแตกต่างกัน ไปตามชนิดของรักและตามชนิดของ เนื้อมวลสาร ของพระแต่ละองค์ ตั้งแต่เนื้อแก่ปูนสุก ไปจนถึงเนื้อแก่ปูนดิบ และเมื่อพระมีสภาพผ่านการใช้ ก็จะมีน้ำมันตังอิ๊วขึ้นมาคลุมอีกชั้นหนึ่ง ทำให้เป็นลักษณะของ พระล้าง พระผ่านการใช้ และดูง่ายมากขึ้น เพราะมีองค์ประกอบครบถ้วน

ในวันที่ 8 เมื่อคืนที่ผ่านมา ได้ดำเนินเรื่องต่อมา ถึงการงอก ของรัก แบบต่างๆ เนื้อที่ยังอยู่ได้รักและหลังล้างออกไปแล้ว ทำให้มีลักษณะของเนื้อ แตกต่างไปจากเนื้อพระมาตรฐาน ที่ไม่มีรักพอสมควร ทั้งพระที่แก่ปูนสุก ปูนดิบ และสภาพที่มีรัก น้ำเกลี้ยง รักดำ รักแดง รวมถึงการลงชาดสีแดง ที่ทำให้ มีลักษณะผิวแตกต่างกัน
ลักษณะผิวสีต่างๆเช่นนี้ ไม่มีอยู่ในตำรา คนเล่นพระส่วนใหญ่ ที่ดูพระตามตำรา จึงมักมองข้าม หรือมองเป็นพระเก๊ไปเลย ซึ่งเป็นโอกาสอันดี สำหรับคนที่ศึกษา ตามหลักการ เพื่อจะได้หยิบพระแท้ในราคาไม่แพง ซึ่งผมยกตัวอย่างพระที่หยิบมา ลงให้ดูไว้แล้ว ว่าผมหยิบพระออกแนวนี้ ที่สวยมากๆ มาในราคาพระเก๊

ผลการเรียน ทำให้ผู้เข้าเรียนมีความกระตือรือร้น และสนใจที่จะศึกษา เพื่อโอกาสในการหยิบพระลงรัก หรือผ่านการล้างรัก ในตลาดพระแท้ได้อย่างถูกต้อง และอาจจะมีโอกาสหยิบพระหลงในตลาดล่าง ได้ในราคาถูก ที่มักเป็นความฝัน ของนักเล่นพระโดยทั่วไป

ทั้งหมดนี้ก็เป็นหัวข้อการสอน จากหลักการทฤษฎีมวลสาร ประวัติศาสตร์ สังคมศาสตร์ ศิลปศาสตร์ และประสบการณ์ตรง จากรายละเอียดการเดินตลาดพระ ของผมเอง ซึ่งคาดว่า น่าจะเป็นประโยชน์ กับผู้ สนใจเรียนทุกท่านครับ

ยินดีต้อนรับนักเรียนทุกท่านครับ

หมายเลขบันทึก: 570069เขียนเมื่อ 9 มิถุนายน 2014 10:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มิถุนายน 2014 10:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีครับ อาจารย์ เดี๋ยวนี้เขาไปเรียนทาง ไลน์ กันหมดแล้วหรือครับ ขอ id ไลน์ ของอาจารย์ครับหน่อยครับ ขอเรียนด้วยคนครับ

อ่านไปก่อน พร้อมเมื่อไหร่ดึงเข้าห้องท้นทีครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท