คณะเกษตรฯ มข. อบรมสวนครัวยุคใหม่และแปรรูปข้าวโพด เพิ่มอาหารครัวเรือน


ศูนย์วิจัยปรับปรุงพันธุ์พืชเพื่อการเกษตรที่ยั่งยืน ฝึกอบรม สวนครัวยุคใหม่:ปลูกผักร่วมกับการเลี้ยงปลา และแปรรูปผลิตภัณฑ์ข้าวโพดข้าวเหนียวสีม่วง ให้เกษตรกรเพิ่มความมั่นคงทางด้านอาหารในระดับครัวเรือน

         ในช่วงเดือน พฤษภาคม 2557 ศูนย์วิจัยปรับปรุงพันธุ์พืชเพื่อการเกษตรที่ยั่งยืน คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยรองศาสตราจารย์ ดร.กมล เลิศรัตน์ และทีมงาน ได้จัดฝึกอบรม เรื่อง “สวนครัวยุคใหม่:ปลูกผักร่วมกับการเลี้ยงปลา” และเรื่อง “การแปรรูปผลิตภัณฑ์ข้าวโพดข้าวเหนียวสีม่วง” ให้แก่เกษตรกรและประชาชนทั่วไป เพื่อเป็นแนวทางในการเพิ่มความมั่นคงทางด้านอาหารในระดับครัวเรือน เกิดความสอดคล้องกับสภาวะการดำเนินชีวิตและวิถีของครอบครัวไทยในปัจจุบัน และจัดสร้างโมเดลของสวนครัวยุคใหม่แต่ละแบบอย่างถาวร เพื่อความสะดวกต่อการศึกษาดูงานของผู้ที่สนใจในพื้นที่ด้วย
          โดยเมื่อวันที่ 15-16 พฤษภาคม 2557 จัดฝึกอบรม สวนครัวยุคใหม่:ปลูกผักร่วมกับการเลี้ยงปลา ให้กับสมาชิกโครงการชุมชนต้นแบบเศรษฐกิจพอเพียงในพื้นที่ชุมชนทั่วภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งมีผู้สนใจเข้าร่วมอบรมเป็นจำนวนมาก
          และเมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2557 ได้รับการสนับสนุนจากฝ่ายวิจัยและการถ่ายทอดเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดฝึกอบรม การแปรรูปผลิตภัณฑ์ข้าวโพดข้าวเหนียวสีม่วง อาทิ น้ำข้าวโพดม่วง คอนนัทหรือเมล็ดข้าวโพดทอดปรุงรส ข้าวโพดคลุกและคอนนัทคุกกี ณ โครงการลูกพระดาบส สมุทรปราการตามพระราชดำริ ตำบลบางปลา อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ มีผู้เข้ารับการฝึกอบรมจำนวน 60 คน ซึ่งผู้เข้ารับการฝึกอบรมให้ความสนใจและมีการตอบรับที่ดีมาก
          ต่อมาในระหว่างวันที่ 23-25 พฤษภาคม 2557 ได้รับการสนับสนุนจากฝ่ายวิจัยและการถ่ายทอดเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยขอนแก่น สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) และ โครงการลูกพระดาบส สมุทรปราการตามพระราชดำริ ไปจัดฝึกอบรมให้แก่ประชาชนทั่วไปจากจังหวัดต่างๆ ที่สนใจ ณ โครงการลูกพระดาบส สมุทรปราการตามพระราชดำริ โดยในแต่ละวันมีผู้สนใจเข้ารับการอบรม จำนวนกว่า 100 คน และเพื่อเป็นการเผยแพร่ผลงานของศูนย์วิจัยปรับปรุงพันธุ์พืชเพื่อการเกษตรที่ยั่งยืน คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และเพื่อความสะดวกต่อการศึกษาดูงานของผู้ที่สนใจในพื้นที่แห่งนั้น ศูนย์วิจัยปรับปรุงพันธุ์พืชฯ จึงได้จัดสร้างโมเดลของแต่ละแบบอย่างถาวรไว้ที่ โครงการลูกพระดาบส สมุทรปราการตามพระราชดำริ ตำบลบางปลา อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ นั้นด้วย
            ผู้ที่สนใจเยี่ยมชมเพื่อศึกษาโมเดลของแต่ละแบบของ สวนครัวยุคใหม่:ปลูกผักร่วมกับการเลี้ยงปลา โดยศูนย์วิจัยปรับปรุงพันธุ์พืชเพื่อการเกษตรที่ยั่งยืน คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น สถานที่ตั้ง ณ หมวดพืชผัก สาขาพืชสวน ภาควิชาพืชศาสตร์และทรัพยากรการเกษตร คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น โทรศัพท์/โทรสาร 043-202696 เฟสบุ๊ค https://www.facebook.com/kku.aquaponics

            จารุวรรณ หินไชยศรี ข้อมูลข่าว/ภาพ
            กิตติศักดิ์ สิงหา วิเคราะห์ สังเคราะห์และเผยแพร่


หมายเลขบันทึก: 569922เขียนเมื่อ 6 มิถุนายน 2014 16:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2014 16:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท