เทศบาลตำบลบ้านสิงห์ สัปดาห์ที่1


หน่วยฝึกที่7 เทศบาลตำบลบ้านสิงห์

วันที่ 4 มิถุนายน เวลา 8.30 ได้มารายงายตัวกับ ปลัด เทศบาลตำบลบ้านสิงห์ โดยยื่นหนังสือส่งตัวพร้อมบอก เหตุผลที่มาฝึกงานที่นี้ มากี่คน แล้วจะมาทำอะไรบ้างให้กับปลัดฟังจากนั้น ปลัดได้แบ่งสมาชิกในกลุ่มของพวกผมให้ไปฝึกงานตามกองงานของเทศบาล โดยมีทั้งหมด5กองงาน 1.กองช่าง 2. กองสาธารณสุขและสิ่งสิ่งแวดล้อม 3. กองคลัง 4. สำนักปลัด 5. กองการศึกษาและพัฒนา ที่แบ่งออกเป็น5กองเพราะ อาทิตแรกที่มา พี่เลี้ยงได้ไปดูงานที่ต่างจังหวัด จึงไม่สามารถจัดให้อยู่ที่เดียวกันได้ จึงให้พี่ที่สำนักงานเทศบาลฝ่ายสำนักงานปลัดเป็นผู้ดำเนินงานให้แก่พวกเรา พี่ก็พาพวกเราไปทำงานที่กองต่างๆ โดยแยกเป็นกลุ่มสมาชิกดังนี้ นาย ณัฐสิทธิ์ ปิ่นมณี และนาย บุญญฤทธิ์ คล้ายอยู่ (กองช่าง) นาย สุทธิพงษ์ คนรำ(กองการศึกษา) นางสาวจิราพร ตินพ (กองสำนักงานปลัด) นางสาว ลลิตา นาคเส็ง (กองคลัง) นางสาว กุสุมา มั่นนิ่ม (กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม)แต่ละแผนกแยกทำตามหน้าที่ของตนองดังต่อไปนี้

กองช่าง ผมทำหน้าที่เขียนข้อมูลที่ต้องรวบรวม ออกแบบตารางการจัดเก็บข้อมูลของแต่ละหมู่บ้านจำนวน 12 หมู่บ้านบ้าน ว่าหมู่บ้านแต่ละหมู่บ้าน มีไฟฟ้าใช้/ไม่มีไฟฟ้าใช้ และใช้น้ำประปาหมู่บ้าน/หมู่บ้านภูมิเพื่อนำไปสำรวจตามหมู่บ้านทั้ง 12 หมู่บ้านในเทศบาลตำบลบ้านสิงห์ ระหว่างนี้ผม2คนก็ได้ทำงานทั่วไป การถ่ายเอกสาร และพี่ก็ให้งานมาทำ คือการทำแบบสอบถามปัญหาและความต้องของไฟฟ้าและน้ำปะปาของหมู่บ้าน12 หมู่บ้านของตำบลบ้างสิงห์

กองการศึกษา ศึกษาหน้าที่และการทำงานของกองการศึกษา ดูการทำงานของพี่ในกองและได้ตัดบัตรคิวแจกเบี้ยคนชรา ประจำเดือน มิถุนายน พ.ศ.2557 มีเบี้ยยังชีพ 500,600,700 บาท โดยแบ่งเป็นสีที่แตกต่างกัน เพื่อง่ายต่อการแจกให้กับผู้สูงอายุในวันที่แจกเบี้ยยังชีพ ในวันที่ 9 มิถุนายน 2557

กองการสำนักงานปลัด ศึกษาการทำงานของพวกพี่ๆ ในกองว่าเขาทำอะไรกันบ้าง มอบหมายช่วยพี่ทำงาน ลงทะเบียนหนังสือรับเรื่อง ลงวันที่ เวลา แล้วก็ลงเลขที่ทะเบียนรับเรื่องจากกองต่างๆ แล้วก็เดินไปให้กองต่างๆเซ็นรับเรื่องของเทศบาล เช่นเรื่อง การส่งงาน การขอใช้วิทยุสื่อสาร การคัดเลือกองค์กรดีเด่นทางวัฒนธรรมของจังหวัดราชบุรี ช่วยพี่เดินถ่ายเองสารในสำงานกองปลัด เช่น ถ่ายสำเนาคู่ฉบับของสำนักงานปลัด แล้วก็งานอื่นๆอีกเยอะ

กองคลัง ศึกษาพวกพี่ๆเขาทำอะไรกันบ้าง ทำงานเกี่ยวการเก็บภาษีโรงเรือน ภาษีที่ดิน ภาษีร้านค้าภาษีอากรต่างๆ ซึ่งเป็นที่รับเรื่องแล้วก็เสียค่าตามนี้ที่นี้ของชุมชน เป็นเด็กเดินเอกสารแล้วก็ถ่ายเอกสารให้พวกพี่ๆ ที่กอง เช่น งบประจำปี 2557

กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม สำรวจพื้นที่การขุดลอกคลองให้น้ำไหลผ่านกับน้าวิทย์ กลับมาก็ศึกษาการทำงานของพวกพี่ๆในกอง ลงทะเบียนรับเอกสาร ลงวันที่ เวลา เลขที่ทะเบียนรับเรื่อง และก็เขียนใบเสร็จออมน้ำมันดีเซล 100 ลิตร ซื้อไปเติมน้ำมันรถขยะ

ศึกษาโครงสร้างขององค์กรนโยบาย,ปรัชญา,วิสัยทัศน์,พันธกิจ,ของหน่วยงานเทศบาล ได้ทำการเขียนแผนการปฏิบัติงานตลอดการฝึก(Gantt’Chart)ว่าจะทำอะไรสัปดาห์โดยจะทำตามขั้นตอนที่วางแผนไว้ในGantt’Chartและได้มีการประชุมวางแผนในการทำงานในแต่ละวันถัดไปหลังจากเลิกฝึกงานทุกเย็นได้ไปสำรวจพื้นที่หมู่ที่3ว่ามีลักษณะพื้นที่สภาพสังคมสิ่งแวดล้อม,ประเพณีวัฒนธรรมและได้ทำการร่างแผนที่เดินดินอย่างคร่าวๆว่ามีบ้านกี่หลัง มีวัดกี่แหล่ง มีศาลาจ้าวแหล่ง บ้านผู้นำอยู่ส่วนไหน ศาลาประชาคมอยุ่ช่วนไหน

หมายเหตุ ในการฝึกงานเวลา3วันนี้เป็นแค่การเรียนรู้ในแต่ละกองงานเนื่องจากพี่เลี้ยงไปประชุมสัมมนาที่จังหวัดสุโขทัยตั้งแต่วันที่ 3-6 มิ.ย. 57 จึงเรียนมาเพื่อทราบ

หมายเลขบันทึก: 569917เขียนเมื่อ 6 มิถุนายน 2014 15:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 มิถุนายน 2014 15:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท