บันทึก การร่วมประเพณีใส่ขันดอกบูชาเสาอินทขิล (28/05/57)


                     

ในช่วงเช้าของวันพุธ ทางโรงเรียนพุทธิโศภน ได้จัดกิจกรรมทำบุญใส่ขันดอกบูชาเสาอินทขิล โดยจะแบ่งให้แต่ละชั้นได้ไปร่วมทำบุญ และในวันพุธนี้ก็เป็นระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ได้ไปร่วมทำบุญ

ดิฉันจึงได้พาเด็ก ๆ นักเรียนไปร่วมทำบุญ เด็กนักเรียนต่างพากันนำดอกไม้ที่เตรียมมาจากที่บ้านเข้าแถวเพื่อที่จะนำไปใส่ขันดอก ทุกห้องจัดแถวเสร็จก็ได้เดินออกจากโรงเรียน 

ดิฉันและเพื่อนนักศึกษาได้พานักเรียนข้ามถนน เด็ก ๆ น่าตาร่าเริงดูมีความสุขที่จะได้ไปทำบุญ แต่มีสิ่งหนึ่งที่ทำเอากดิฉันเหนื่อยอยู่เหมือนกันคือ เด็กนักเรียนเดินแตกแถว คุยกันระหว่างเดินไปวัดเจดีย์หลวง 

                       

แต่ดิฉันก็มีความสุขที่ได้ร่วมทำบุญกับเด็ก ๆ พอไปถึงที่วัดต่างมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวบ้าน และนักเรียนโรงเรียนในเชียงใหม่ต่างก็ไปร่วมประเพณีใส่ขันดอกบูชาเสาอินทขิล

พิธีใส่ขันดอกบูชาอินทขิล เสาอินทขิลเป็นเสาหลักเมืองที่สำคัญของเมืองเชียงใหม่เป็นที่เคารพสักการะและนับถือว่าเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์เป็นที่รวมวิญญาณของชาวเมืองและบรรพบุรุษในอดีตเป็นปูชนียสถานที่สำคัญ ในสมัยก่อนได้มีการทำพิธีสักการบูชาเสาอินทขิลเป็น ประจำทุกปี

หมายเลขบันทึก: 569862เขียนเมื่อ 5 มิถุนายน 2014 23:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กรกฎาคม 2014 11:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท