นายกสมาคมนักเรียนเก่าสหรัฐอเมริกา ออกโรงเตือนอเมริกา


นายกสมาคมนักเรียนเก่าสหรัฐอเมริกา ออกโรงเตือนอเมริกา ลั่นไม่เคยเป็นเมืองขึ้นตะวันตก จวกจุ้นโรดแมปทำเสียมิตร จี้ กต.สหรัฐฯ ควรนับถือเท่าเทียมกัน ราชอาณาจักรมีอิสรภาพ เสรีภาพ

วันนี้ (1 มิ.ย.) ที่สมาคมนักเรียนเก่าสหรัฐอเมริกา คุณหญิง ทรงสุดา ยอดมณี นายกสมาคมนักเรียนเก่าสหรัฐอเมริกาและคณะกรรมการสมาคม อาทิ นายสุวิทย์ ยอดมณี อดีต รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา พ.ท.กมล ประจวบเหมาะ อดีต ส.ว.สรรหา นายขจิต สุขุม ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านทรัพย์สินทางปัญญาระหว่างประเทศ คุณหญิง วินิตา ดิถียนต์ ศิลปินแห่งชาติสาขาวรรณศิลป์ ร่วมกันแถลงข่าวตอบโต้สหรัฐอเมริกา ระบุว่า จากการที่โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐอเมริกาได้ออกมาแถลงว่าไม่เห็นด้วยกับการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองของไทย และกระตุ้นให้มีการเลือกตั้งให้เร็วที่สุดโดยเห็นว่าไม่มีเหตุผลอะไรที่ต้องชะลอการเลือกตั้งออกไป และยังมองว่าโรดแมปของ คสช. ไม่มีความชัดเจนนั้น

คุณหญิง ทรงสุดา กล่าวว่า การแถลงข่าวในวันนี้กระทำในฐานะเพื่อนที่หวังดีต่อกัน ไม่ได้วิจารณ์ทางการเมืองแต่อย่างใด เนื่องจากสมาคมฯ ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการเมืองด้วยประการทั้งปวง และมาร่วมกันแถลงเพื่อแสดงความรู้สึกต่อถ้อยแถลงของโฆษกกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐอเมริกา ที่ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมาได้ออกมาแถลงไม่เห็นด้วยกับการรัฐประหารและเรียกร้องให้เลือกตั้งโดยเร็ว ทั้งนี้ ยังกล่าวถึง “โรดแมป” สำหรับประเทศไทยของ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ว่าไม่ชัดเจน และไม่มีเหตุผลอันใดที่จะยืดเวลาการเลือกตั้งออกไป

ทางคณะกรรมการของสมาคมฯ อยากจะเตือนให้ทางสหรัฐอเมริกาทราบว่าประเทศไทยซึ่งมีประวัติยาวนานกว่า 800 ปี ในระหว่างนั้นไม่เคยเป็นเมืองขึ้นของประเทศตะวันตก เป็นราชอาณาจักรที่มีเกียรติ และหลีกเลี่ยงการแทรกแซงกิจการภายในประเทศอื่น โดยเฉพาะมิตรประเทศอย่างสหรัฐอเมริกา จึงอยากแจ้งให้ทราบว่าการที่สหรัฐฯได้เร่งให้มีการแถลงถึงรายละเอียดของ “โรดแมป” และการเลือกตั้งโดยเร็วนั้น สหรัฐฯเริ่มที่จะเสียเพื่อนไปจำนวนมากแล้ว ดังนั้น ถึงเวลาที่กระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ ควรนับถือมิตรประเทศ เช่น ประเทศไทย ในฐานะเท่าเทียมกัน ไม่ใช่ในฐานะเมืองขึ้นของสหรัฐฯ ประเทศไทยไม่เคยเป็นเมืองขึ้นของใคร และจะดำรงความเป็นอิสรภาพและเสรีภาพ เป็นราชอาณาจักรที่มีเกียรติเช่นนี้ต่อไป

หมายเลขบันทึก: 569826เขียนเมื่อ 5 มิถุนายน 2014 10:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2014 10:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท