PLC มหาสารคาม ประจำปี ๒๕๕๗ (๖)_ PBL ของครูตุ๋ม


ผมเคยเขียนเรื่องกระบวนการสอน ๖ ขั้นตอน ของครูศิริลักษณ์ ชมพูคำ (ครูตุ๋ม) ไว้ที่นี่ ในเวที PLC มหาสารคาม ประจำปีนี้ (๒๕๕๗) ครูตุ๋มนำเอาประสบการณ์การทำงานแบบ PBL มาแลกเปลี่ยนแบ่งปัน กับเพื่อนครู  ครูตุ๋มบอกว่าทำแล้วประสบผลสำเร็จ เด็กๆ อ่านออก เขียนได้ และมีความสุข สนุกกับการเรียนอย่างยิ่ง  ....  แม้ฟังท่านแลกเปลี่ยนไม่นาน แต่การบอกผ่านรูปด้านล่างนี้ ท่านผู้อ่านอาจจะเข้าใจถึงวิธีปฏิบัติที่ดีของครูตุ๋มได้ไม่ยากครับ

PBL ของครูตุ๋ม ไม่ใช่การสอนแบบ PBL ที่จะได้เรียนแบบ PBL หรือ ครูตุ๋มสอนแบบ PBL  แต่เป็นการนำเอาหลักการเรียนรู้แบบ PBL มาปรับใช้กับการจัดการเรียนการสอนของตนเอง เป็นตัวอย่างที่ดียิ่งของครูเพิ่อศิษย์ ที่กำลังจะฝึกฝนตนเองให้เป็น "นักออกแบบการเรียนรู้" ที่ "เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ"

ครูตุ๋มมุ่งเป้าหมายที่ทักษะการอ่าน การเขียน ของเด็กเป็นสำคัญ วิธีการที่ท่านออกแบบและนำมาใช้นั้น เป็น "หลักปฏิบัติ" ที่ออกมาจากหลักคิด "มุ่งแก้ปัญหาที่เหตุ" เปรียบเหมือน หมอที่ตรวจอาการและวิเคราะห์โรคของคนไข้ จนทราบแน่ชัด แล้วค่อยจัดยา แนะบอก และรักษาด้วยวิธีการที่เหมาะสม หรืออาจเรียกได้ว่าการแก้ปัญหาแบบ "อริยสัจ ๔"

รายละเอียดโปรดติดตามผลงานของครูตุ๋มต่อไปครับ เราวางแผนกันว่าจะไปเยี่ยมเรียนรู้จากท่านถึงที่เร็วๆ นี้ 

นี่คือการ "วิจัยในชั้นเรียน" โดยแท้

ขอบูชาคุณครู ที่ทำเพื่อหนูๆ น้อย ที่ค่อนข้างด้อยโอกาสในโรงเรียน .....

ขอบพระคุณครับ

ป.ล. หากครูตุ๋มได้อ่านบันทึกนี้ จะดีมากครับ ถ้าจะอธิบายภาพเป็นความเรียง....:)

หมายเลขบันทึก: 569616เขียนเมื่อ 3 มิถุนายน 2014 01:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มิถุนายน 2014 01:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท