ปี 2013 ที่จะผ่านไป ขอเป็นปีสุดท้ายของระบอบทักษิณ


ปี 2013 ที่จะผ่านไป ขอเป็นปีสุดท้ายของระบอบทักษิณ

ขอโอกาสส่งท้ายปีเก่า สวัสดีปีใหม่ผู้อ่านที่เคารพรักทุกท่านที่กรุณาติดตามบทความของผมมาอย่างต่อเนื่อง ขออวยพรให้ผู้อ่านทุกท่านมีความสุข คิดอะไรสมปรารถนาทุกประการ

ขอให้คุณวารินทร์ คุณผาณิต พูนศิริวงศ์ และกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์แนวหน้า จงยืนหยัดทำหน้าที่ปกป้องประเทศให้ปราศจากอันตรายทุกประการ ขอขอบคุณในจุดยืนของหนังสือพิมพ์แนวหน้าเพื่อประชาชนส่วนใหญ่

ปี 2556 กำลังจะผ่านไป เป็นปีที่มีความเปลี่ยนแปลงทางการเมืองมากที่สุด รัฐบาลคุณยิ่งลักษณ์ประมาทความรู้สึกของประชาชน คิดว่ามีเสียงข้างมาก จะทำอะไรได้ทุกๆ อย่าง แต่ในที่สุดพลังมวลมหาประชาชนก็ทนไม่ได้ ออกมาต่อสู้กับระบอบทักษิณ ซึ่งต้องถือว่าเป็นคุณูปการของประเทศอย่างมหาศาลที่มวลมหาประชาชนออกมาต่อสู้กับอำนาจเงิน อำนาจตำรวจ อำนาจรัฐซึ่งไม่มีใครคาดมาก่อนว่าพลังประชาชนจะมากมายและนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงอย่างคาดไม่ถึงในที่สุด

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี

ผมจึงขอให้ปี 2013 เป็นปีสุดท้ายของระบอบทักษิณที่อยู่กับพี่น้องชาวไทยอย่างเจ็บปวดมากว่า 12 ปี มีหลายคนถามว่า ระบอบทักษิณคืออะไร ในความเห็นของผม ระบอบทักษิณคือ ระบอบที่ทำทุกอย่างเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจรัฐเพื่อปกป้องครอบครัวของตัวเอง ไม่รับฟังประชาชนส่วนใหญ่ เป็นระบอบที่ไม่รู้จักพอ จากความโลภของคนในตระกูลนี้

-ระบอบทักษิณเป็นระบอบที่ขาดคุณธรรม จริยธรรมอย่างสิ้นเชิง ทำทุกอย่างเพื่ออำนาจแต่พื้นฐานไม่มี ไม่ยึดพื้นฐานของความดี คุณธรรม จริยธรรม ไม่คิดถึงส่วนรวม มองอนาคตไม่ถูก ขาดความยั่งยืน

-ระบอบทักษิณเป็นระบอบที่ใช้ความรุนแรงข่มขู่ เผาบ้านเผาเมือง ฆ่าทหารและฆ่าประชาชน ใช้ความรุนแรงแก้ปัญหาเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจ อาจเป็นเพราะมีเงินพอที่จะซื้อได้ทุกๆ อย่าง

-ระบอบทักษิณเป็นระบอบที่ใช้เงินซื้อทุกๆ อย่างที่ตัวเองและครอบครัวต้องการ ซื้อเสียง ซื้อผู้แทน ซื้อองค์กรอิสระ ซื้อพรรคการเมือง และในที่สุด ถ้าปล่อยไว้ ก็ซื้อประเทศ

พ.ต.ท.ดร.ทักษิณ ชินวัตร

-ระบอบทักษิณมีวิธีการโกงที่ฉ้อราษฎร์บังหลวง คอร์รัปชั่นเชิงนโยบายเป็นหลัก เช่น จำนำข้าว โครงการแก้น้ำท่วม โครงการรถคันแรก โครงการค่าจ้างขั้นต่ำ 300 บาท และปริญญาตรี 15,000 บาท ซึ่งโครงการเหล่านี้ นอกจากล้มเหลวเพราะใช้เพื่อการหาเสียงเป็นหลักหรือเรียกว่าประชานิยมสุดซอย บางโครงการยังเป็นการคอร์รัปชั่นอย่างมหาศาล เช่น โครงการจำนำข้าวหรือโครงการ 2 ล้านล้าน เป็นต้น

-ระบอบทักษิณเป็นระบอบการเมืองที่ทำลายธรรมาภิบาลในระบบราชการ โยกย้ายข้าราชการดีๆ ตามใจชอบ เช่น นายถวิล เปลี่ยนศรี เพราะไม่สนองนโยบาย

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส.

-ระบอบทักษิณเป็นระบอบปลุกระดมโดยใช้โทรทัศน์และวิทยุชุมชนมอมเมาความคิดที่ต่อต้านระบอบอำมาตย์

ผมหวังว่า ปี 2014 จะเป็นปีของการปฏิรูปการเมืองอย่างแท้จริง

หวังว่า จะได้ปฏิรูปก่อนมีการเลือกตั้งไม่ใช่เลือกตั้งเสร็จแล้วมาปฏิรูปทีหลัง ซึ่งเป็นข้อเสนอขององค์กรเอกชน 7 แห่ง

อย่างไรก็ตาม วิกฤติของประเทศก็ยังไม่จบ เพราะคุณยิ่งลักษณ์ยังรักษาการนายกรัฐมนตรีอยู่ต่อไปโดยอ้างว่าลาออกไม่ได้ เพราะต้องรักษาการนายกฯตามรัฐธรรมนูญ

ซึ่งก็เป็นเรื่องที่มวลมหาประชาชนไม่ยอมรับเพราะถ้าจะปฏิรูประบอบทักษิณให้หมดไป คณะปฏิรูปต้องเป็นคนกลุ่มอื่นๆ ไม่ใช่คนในระบอบทักษิณมาปฏิรูปตัวเอง

“การตั้งสภาปฏิรูปโดยรัฐบาลยิ่งลักษณ์” ก็แค่ซื้อเวลา ไม่มีใครเห็นด้วย เพราะขาด “ศรัทธา” หมดแล้ว

ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์
เลขาธิการมูลนิธิพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ระหว่างประเทศ
[email protected]
www.ChiraAcademy.com

แฟกซ์ 0-2273-0181

หมายเลขบันทึก: 569334เขียนเมื่อ 29 พฤษภาคม 2014 11:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2014 11:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท