ความสำเร็จจากชัยชนะของนักกีฬาไทยในซีเกมส์ อยู่ที่การทำงานที่โปร่งใส และธรรมภิบาล เหรียญทองและเหรียญเงินของบาสเกตบอล คือตัวอย่างที่ดี


บทความแนวหน้า ติดตามอ่านได้ที่ลิงก์ข้างนี้ครับ

http://www.naewna.com/columnist/1104

ความสำเร็จจากชัยชนะของนักกีฬาไทยในซีเกมส์ อยู่ที่การทำงานที่โปร่งใส และธรรมภิบาล เหรียญทองและเหรียญเงินของบาสเกตบอล คือตัวอย่างที่ดี

ผมชอบกีฬาเป็นชีวิตจิตใจเพราะเล่นกีฬามาตลอดไป วัยเด็กและวัยรุ่น ปัจจุบันชอบศึกษาติดตามอ่านวิจัยกีฬาทุกชนิดทำให้ชีวิตมีความสุข ความสมดุลเป็นสิ่งที่ทำให้ชีวิตสดชื่นโดยไม่มีการพนันเลย

กีฬาไทยสะท้อนการทำงานเบื้องหลังของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา การกีฬาแห่งประเทศไทย และผู้บริหารสมาคมกีฬาระดับชาติทั้งหลายที่ทำหน้าที่ร่วมกันอยู่

ตัวอย่างเช่นในช่วงตั้งแต่ คุณวรวีร์ มะกูดี เข้ามาเป็นนายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยซีเกมส์ตกรอบ 2 ครั้ง 4 ปี ที่ผ่านมาปีนี้ระหว่างที่เขียนยังไม่ทราบผล แต่ดีขึ้นบ้างทำให้เห็นถึงผู้นำที่ไร้คุณธรรม จริยธรรมที่บ้าตำแหน่ง บ้าอำนาจ โดยไม่คำนึงถึงศักดิ์ศรีและความภาคภูมิใจของคนไทย ทั้งๆที่ฟุตบอลเป็นกีฬายอดนิยม

ผมโชคดีได้มีโอกาสร่วมเป็นอุปนายกสมาคมบาสเกตบอลแห่งประเทศไทย 2 สมัยแล้วและ 2ปีนี้ ผมได้เป็นตัวแทนสมาคมไปให้กำลังใจ ทีมชาติบาสเกตบอล หญิงและชาย ที่เนปิดอร์ ประเทศเมียนม่าร์ ระยะเวลา 6 วัน

น่าภูมิใจต่อคนไทยที่ทีมหญิงได้เหรียญทอง ชนะทุกแมตซ์ที่เล่น อย่างใสสะอาด และทีมชาติไทยได้เหรียญเงิน แพ้แค่ฟิลิปปินส์ ซึ่งเป็นชาติที่เก่งบาสเกตบอลมากๆ หน้าที่ของสมาคมบาสเกตบอลแห่งประเทศต่อไปก็คือ

§ นึกถึงประโยชน์ของนักกีฬาบาสเกตบอลในระยะยาวและดูแลนักกีฬาให้ดีที่สุด

§ ดูแลสโมสรทั้งในกรุงเทพฯ ต่างจังหวัด โดยเฉพาะต่างจังหวัดกระจายไปทุกจังหวัด

§ จัดให้มีการแข่งขันเป็นประจำตลอดปี ทั้งระดับนานาชาติด้วย

§ สนับสนุนสโมสรในทุกๆเรื่องเช่น ผู้ฝึกสอน

§ สนับสนุนให้มีกรรมการคนไทยอาชีพระดับ FIBA มากขึ้น

§ สร้างเยาวชนรุ่นใหม่ๆ มาแทนรุ่นปัจจุบัน

§ หาผู้เชี่ยวชาญที่มีคุณภาพจากทุกฝ่าย วิชาการ บริหารจัดการ และภาคธุรกิจสร้างศักดิ์ศรีของนักกีฬาให้เขาภูมิใจ ในการพัฒนาระดับชาติและระดับประเทศ

ผมอยากให้ผู้บริหารสมาคมฯกีฬาต่างๆเน้นผลประโยชน์ระยะยาวของกีฬา มีธรรมาภิบาล เน้นผลงานระดับนานาชาติมากขึ้น

ต้องขอแสดงความยินดีกับรัฐบาลเมียนม่าร์ที่กล้าจัดซีเกมส์ครั้งนี้สำเร็จหลังจากหยุดการจัดมาเป็นเวลาหลายสิบปีวางแผนจัดที่เนปิดอว์ เมืองหลวงซึ่งขาดโครงสร้างพื้นฐาน จึงเป็นการลงทุนเพื่อพัฒนาเมืองหลวงของเขาไปด้วยในระยะยาว

ผมไปกินนอนอยู่กับนักกีฬาบาสฯตลอด 6 วัน ระหว่างการแข่ง ทำให้เห็นว่าถ้าผู้บริหารสมาคมกีฬาทั้งหลายถ้าเอาใจใส่ และให้ขวัญกำลังใจสนับสนุน นักกีฬาก็จะรู้สึกอบอุ่น

ทีมหญิงชนะได้เหรียญทองและทีมชายชนะได้รับเหรียญเงิน โดยใช้ผู้ฝึกสอนคนไทยไม่ได้ให้ผู้ฝึกสอนต่างประเทศซึ่งค่าใช้จ่ายสูง

ผมทานข้าวเช้าและข้าวเย็นกับนักกีฬาบาสฯด้วยกัน มีโอกาสได้ดูและให้กำลังใจเกือบทุกแมตซ์ และขากลับก็นำคณะกลับมาพร้อมกันด้วย ทำให้เกิดความสามัคคีความอบอุ่นกับนักกีฬา

ขอถือโอกาสขอบคุณ TOA ที่ให้การสนับสนุนสมาคมบาสมาตลอด ผู้ฝึกสอนทั้งชายและหญิง ซึ่งปีนี้มี หัวหน้าผู้ฝึกสอน ผู้จัดการทีม คุณนิพนธ์ มณเทียร และคุณจตุภัทร์ ตั้งคารวคุณ ขากลับกลับมากับคณะได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นและสมเกียรติจากประชาชนคนไทย สื่อมวลชนเป็นจำนวนมากมารอรับ ผมต้องขอขอบคุณท่านพิพัฒน์ ลาภปรารถนา นายกสมาคมกีฬาบาสเกตบอลแห่งประเทศไทย และคุณธงชัย วัฒนศักดากุล เลขาธิการสมาคมกีฬาบาสเกตบอลแห่งประเทศไทยที่กรุณาให้ผมได้เป็นตัวแทนสมาคมฯไปที่พม่า และขอบคุณ พลโท เฉลิมเกียรติ โพธิ์ทองนาค อุปนายกสมาคมฯและทีมงานของสมาคมฯที่ดูแลผมเป็นอย่างดี

นอกจากกีฬาบาสฯที่จะได้เหรียญแล้ว กีฬายังเป็นการทูตภาคประชาชน ผมมีโอกาสได้พบท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมของพม่าH.E. U Aye MyintKyu และภรรยาชื่อProf. Dr. DawKhin Sway Myint ที่เนปิดอว์ซึ่งผมจึงได้ทำงานต่อเนื่องในทางวิชาการกับพม่ามาโดยตลอด และคาดหวังว่าจะพาทีมงานของมหาวิทยาลัยศิลปากรมาเยี่ยม ทำความร่วมมือกับรัฐบาลพม่าและมหาวิทยาลัยในพม่าต่อไปในเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2557 เพื่อเป็นการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน

สมาคมกีฬาบาสเกตบอลแห่งประเทศไทย ผ่านทางโอลิมปิคประเทศไทยก็ได้ส่งผู้ฝึกสอนบาสฯคนไทยมาช่วยทีมงานบาสเกตบอลของพม่า ซึ่งก็เป็นการทูตภาคประชาชนที่สร้างความสัมพันธ์ที่ดี

ฯพณฯ พิษณุ สุวรรณะชฎเอคอัครราชทูตไทย ณ กรุงย่างกุ้ง ยังได้ยกทีมข้าราชการจากย่างกุ้ง มาเลี้ยงรับรองนักกีฬาของไทยทั้งคณะอย่างดี ผมขอขอบคุณทางท่านทูตพิษณุด้วย

ในระหว่างที่อยู่ก็มีคณะคนไทยช่วยหาอาหารไทย(ครัวไทย)ให้กับนักกีฬาทุกกลุ่มที่คิดถึงอาหารไทยทำให้มีขวัญกำลังใจดีขึ้นมาก มีภาคเอกชนมาช่วยสนับสนุนอย่างอบอุ่น

จึงขอแสดงความยินดีกับนักกีฬาคนไทยทุกท่าน ทั้งที่ได้และไม่ได้เหรียญว่า การเป็นตัวแทนประเทศเป็นสิ่งที่น่าภาคภูมิใจที่สุด

สำหรับบาสเกตบอลผมถือว่าสำเร็จเพราะผู้บริหารทุกคนมุ่งมั่นเพื่อศักดิ์ศรีของชาติไทยและภูมิใจที่ได้ตามเป้าหมายครับ แต่ความสำเร็จ เป็นของทุกๆคนในสมาคมนักกีฬา ผู้ฝึกสอน และฝ่ายสนับสนุน โดยเฉพาะ TOA

บรรยากาศ ของความสำเร็จที่นักกีฬาหญิงและชายบาสเกตบอลแห่งประเทศไทย ในกีฬาซีเกมส์ ซึ่งในช่วงดังกล่าวมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมของพม่าH.E. U Aye MyintKyu และProf. Dr. DawKhin Sway Myint ที่เนปิดอว์และฯพณฯ พิษณุ สุวรรณะชฎเอคอัครราชทูตไทย ณ กรุงย่างกุ้ง ยังได้ยกทีมข้าราชการจากย่างกุ้ง มาเลี้ยงรับรองนักกีฬาของไทยทั้งคณะซึ่งถือเป็นการทูตภาคประชาชน

หมายเลขบันทึก: 569333เขียนเมื่อ 29 พฤษภาคม 2014 11:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2014 11:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท