จันทร์แรกก็เริ่มสอน


19/พ.ค./2557

วันนี้ที่หน้าประตูทางเข้าโรงเรียนก็ยังมี(ฝูง)ผู้ปกครองอยู่เต็มทางเข้า อย่างวันที่ผ่านมา ก็วันนี้พึ่งเป็นวันที่สองของการเปิดเทอมเอง
ผู้ปกครองคงยังมาส่งและยืนดูจนเข้าห้องเรียนด้วยความเป็นห่วงไม่หาย

ไม่เว้นแต่นักศึกษาฝึกประสบการณ์อย่างตัวดิฉันเองที่ตื่นเต้น เพราะว่าวันนี้มีสอนตั้งแต่คาบเรียนคาบแรกเลย แล้วก็เปิดตัวด้วยห้องประถมศึกษาปีที่ 1/1 ที่แสนจะพิเศษ

พิเศษที่กล่าวถึงนั้นก็คือ เด็กพิเศษร่วมด้วยในกลุ่มนักเรียนทั้ง 30 คน ในตอนที่เค้าอารมณ์ดีอะไร ๆ ก็ยังสบายใจได้ แต่อย่าให้เค้าได้โมโห หรือโดนขัดใจอะไรสักอย่างเหอะค่ะ เท่านั้นแหละ กริ๊ด!!!! ลั้นห้องเลย แบบไม่ยอมฟังใครด้วยนะ (ช่างเป็นโชคดีของเราจริง ๆ T^T)

คาบเรียนที่ 3

นักเรียนชั้น ป.2/1 ห้องนี้เป็นเด็กดีมากค่ะให้ทำอะไรก็ทำอย่างตั้งใจมาก ๆ แต่งานออกมาอาจจะไม่สวนสักเท่าไหร่ ครั้งแรกของการเจอกัน ก็อยากจะทำความรู้จักกับนักเรียนก็เลยให้ทำใบงานเล็ก ๆ ไม่มีอะไรมากมายค่ะ มาดูภาพตัวอย่างผลงานกันดีกว่าค่ะ(ขออภัยภาพกำลังรอการอัฟดเท)

คาบเรียนที่ 4

นักเรียนชั้น ป. 1/2 บอกตรงค่ะห้องเนี้ยเสียงดังต่างจากห้องเมื่อเช้าเลยจริง ๆ ห้องหนึ่งมีเด็กพิเศษแต่ไม่เสียงดังนะค่ะ แต่ห้องนี้ไม่มีแล้วก็แย่งกันพูด และออกไปนอกห้องเป็นว่าเล่น (ห้องสองคงแย่งกันเป็นเด็กพิเศษเลยเสียงดังหลายคน ห้องหนึ่งมีคนก็เกินพอแล้วค่ะ เค้าก็เลยไม่เสียงดังกัน) อ้อ!! เรื่องการสอนงั้นเหรอค่ะ ก็ไม่มีอะไรค่ะ แค่ให้เขียววันที่ ชื่อครู ชื่อตัวเอง ก็หมดชั่วโมงกันแล้วค่ะ

เพราะ ป.1 กว่าจะเดินมาถึงห้องคอมก็หมดไปแล้วครึ่งชั่วโมงค่ะ สาเหตุหนึ่งก็น่าจะมาจากยังไม่รู้จักสถานที่ และเสียงกริ่งก่อนเข้าห้องเรียนมั้งค่ะ

วันนี้แทบจะไม่ได้ไปไหนเลยค่ะ ไม่อยู่ห้องคอมก็ห้องธุรการที่ชอบไปเที่ยวให้โดนใช้งานบ่อย ๆ

รู้สึกเหนื่อยนะค่ะ หรือว่าเรายังไม่ชินก็ไม่รู้เหมือนกันค่ะ และวันนี้ก็หมดเวลาการทำงานไปอีกวัน

หมายเลขบันทึก: 569276เขียนเมื่อ 28 พฤษภาคม 2014 17:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤษภาคม 2014 17:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สอนป.1 เยี่ยมจริงๆ ต้องใจเย็นค่ะ ในห้องที่พี่สอนแม้จะไม่ใช่ ป.1 มีเด็กพิเศษเช่นกัน นี่แหละคือประสบการณ์ที่จะช่วยให้ความเป็นครูก้าวสู่มืออาชีพค่ะ

ขอบคุณ คุณtuknarak ค่ะ

คงจะเป็นอาทิตย์แรกด้วยค่ะ พอมาอาทิตย์นี้ก็เป็นเด็กดี เริ่มปรับตัวได้กันแล้วค่ะ ทั้งครูและนักเรียนเลย

...เด็กพิเศษสามารถเรียนร่วมกับเด็กปกติได้ แต่ครูผู้สอนต้องได้รับการฝึกอบรมในการสอนเด็กพิเศษมา จึงจะสามารถช่วยเหลือให้เด็กพิเศษเกิดการพัฒนาการได้อย่างถูกต้องนะคะ ...

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท