สิ่งที่พบเจอในแต่ละวันของการสอน


สิ่งที่พบเจอในแต่ละวันของการสอน

วันที่ 27 พฤษภาคม 2557

ในแต่ละวันดิฉันคิดว่าการสอน เวลาผ่านไปช้ามาก ดิฉันได้ฝึกสอนโรงเรียนนี้ได้สอนชั้น ป.1-3 และ ม.2-3 ซึ่งชั้นที่สอนยากที่สุดก็คือชั้น ป.1 ค่อนข้างยากสำหรับดิฉันในการควบคุมนักเรียนในชั้นเรียน เพราะเด็ก ป.1 ก็เหมือนเด็กอนุบาล 3 ที่ชอบเล่น เพราะโรงเรียนนี้มีถึงแค่อนุบาล 2 เด็ก ป.1 ก็เลยค่อนข้างซน แต่คนที่ตั้งใจเรียนก็มีเยอะอยู่ และมีบางส่วนที่มักจะก่อกวนเพื่อน ๆ ในห้องเรียน

การสอนเพียงแค่สัปดาห์เดียวนั้นก็ทำให้ดิฉันแทบจะไม่มีเสียงเลย เวลาสอนต้องตะโกนหรือพูดดัง ๆ เพราะไม่มีไมโครโฟน เวลาเรียนห้องคอมก็ร้อนมาก ทำให้นักเรียนไม่ค่อยมีสมาธิในการเรียนกันซักเท่าไหร่ บางครั้งถ้าสอนที่เกี่ยวกับเนื้อหา ดิฉันก็จะต้องไปสอนในห้องเรียนของนักเรียน เพราะมีพื้นที่ในการจัดกิจกรรม ในห้องคอมห้องค่อนข้างเล็ก จึงไม่สามารถจะมีพื้นที่ในการทำกิจรรมได้

ในการเขียนแผนกับเวลาสอนแตกต่างกันมาก เพราะบ้างครั้งเราเขียนแผนมาดี แต่เวลาสอนมันไม่เป็นไปตามแผน เพราะเนื่องด้วยปัจจัยหลายอย่าง อย่างเช่น ในเรื่องของเวลา ซึ่งเราจะต้องว่างแผนให้ดี กะเวลาให้เหมาะสม

ในการสอนแต่ละวันถ้วนแต่มีปัญหาให้เราต้องเรียนรู้ ให้เรารู้จักแก้ปัญหา ควบคุมสถานการณ์ได้ ซึ่งเราจะต้องเตรียมพร้อมทั้งกาย ใจ ในการสอน และจะต้องเป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่นักเรียน และต้องสอนในสิ่งที่เป็นประโยชน์และความรู้แก่นักเรียน

หมายเลขบันทึก: 569269เขียนเมื่อ 28 พฤษภาคม 2014 15:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤษภาคม 2014 15:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เข้ามาเพื่อตรวจสอบและให้กำลังใจ ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา รับผิดชอบ แต่งกายให้เรียบร้อยนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท