​นักเรียนช่างฟ้อง


นักเรียนช่างฟ้อง

วันที่ 26 พฤษภาคม 2557

วันนี้ก็เป็นสัปดาห์ที่ 2 แล้วของการฝึกสอน ซึ่งดิฉันคิดว่าจากการสอนในสัปดาห์ที่แล้ว ดิฉันยังทำหน้าที่การสอนได้ไม่ค่อยดีนัก ยังขาดประสบการณ์มากซึ่งต้องใช้เวลาในการเรียนรู้

โรงเรียนที่ดิฉันไปฝึกสอนเป็นโรงเรียนขยายโอกาส ซึ่งนักเรียนมาจากหลากหลายชนเผ่า ครอบครัวแตกแยก ครอบครัวมีปัญหา เวลาสอนนักเรียนจะดื้อมากไม่ค่อยเชื่อฟัง ไม่ค่อยมีความกระตือรือร้น หรือสนใจการเรียนเลย เวลาเรียนก็เอาแต่เล่นกัน ครูที่โรงเรียนเล่าให้ฟังว่าพ่อแม่นักเรียนส่วนมากเขาจะตามใจลูกเกินไป เวลาที่ครูทำโทษ ก็จะไปฟ้องผู้ปกครอง จนผู้ปกครองต้องมาว่าครูที่ทำโทษ ซึ่งโรงเรียนก็เลยต้องทำข้อตกลงกับผู้ปกครองว่า อนุญาตให้ทำโทษนักเรียนที่ทำผิด แต่ห้ามใช้ความรุนแรง ในส่วนของผู้ปกครองก็เห็นด้วยและตกลงให้ครูทำโทษนักเรียนที่ทำผิดได้ ห้องน้ำครูก็เหมือนกันจะไม่ให้นักเรียนทำความสะอาดเพราะนักเรียนไปฟ้องผู้ปกครองว่าครูให้ทำงาน ทำความสะอาดห้องน้ำ ดังนั้นครูในโรงเรียนจึงต้องทำความสะอาดห้องน้ำเอง ดิฉันคิดว่าถ้าผู้ปกครองไม่ให้นักเรียนได้ฝึกได้ทำ นักเรียนก็จะทำอะไรไม่เป็นถ้าเอาแต่ตามใจ

หมายเลขบันทึก: 569268เขียนเมื่อ 28 พฤษภาคม 2014 15:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มิถุนายน 2014 16:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เด็กๆชอบฟ้องนะครับ

ขอให้เก็บประสบการณืไปมากๆนะครับ

เรื่องเด็กช่างฟ้อง...การที่ผู้ปกครองรู้เรื่องต่างๆจากเด็ก มองว่าผู้ปกครองมีความสนใจว่าเด็กทำอะไรบ้างที่โรงเรียน มีการพูดคุยหรือถามเด็กเมื่อกลับถึงบ้าน...หากครูต้องการฝึกเรื่องการรักษาความสะอาดห้องน้ำ สามารถฝึกให้เด็กทำความสะอาดห้องน้ำหลังจากการใช้ให้สะอาด ...ส่วนครูก็ควรทำความสะอาดห้องน้ำของครูเพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีให้เด็กนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท