เยือนญี่ปุ่น : เดินทางถึงโตเกียว


วันนี้เป็นวันหยุดวันสุดท้ายของ golden week เช้านี้อากาศเย็น ท้องฟ้าครึ้ม ไม่มีแสงแดด ถนนค่อนข้างเงียบ

วันที่ 5 พฤษภาคม 2557 

ระหว่างวันที่ 5-9 พฤษภาคม 2557 ดิฉันเดินทางไปกรุงโตเกียวพร้อมคณะของมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ นำโดย ดร.กีร์รัตน์ สงวนไทร อธิการบดี รศ.นพ.วีรวัฒน์ มหัทธนตระกูล อาจารย์ประจำสำนักวิชาแพทยศาสตร์ ผศ.ดร.ฉัตรชัย วัฒนาภิรมย์สกุล คณบดีสำนักวิชาเภสัชศาสตร์ รศ.ดร.อัศวิน พรหมโสภา ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายวิเทศสัมพันธ์ และคุณกุ้งนาง จิราพร กาฬสุวรรณ เจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป ส่วนวิเทศสัมพันธ์

ภารกิจครั้งนี้คือ Official visit มหาวิทยาลัยหลายแห่งได้แก่ Toho University, Tokyo Women’s Medical University (TWMU), University of Tokyo, Kogakuin University, Josai University และ Soka University

เราออกเดินทางจากสนามบินสุวรรณภูมิด้วย TG 682 เวลา 22.45 น. สมาชิกกลุ่มเดินทางไปถึงสนามบินกันตั้งแต่ก่อน 20.00 น. หลัง check in แล้วเราจึงมีเวลาเดินดูและซื้อของที่ duty free ได้อย่างสบายๆ ไม่ต้องรีบร้อน

เราขึ้นเครื่องบินตามเวลา เครื่องบินลำใหญ่นั่งสามแถว 3-4-3 ดิฉันนั่งที่ 37A ติดกับอาจารย์ฉัตรชัย เมื่อเวลาประมาณ 22.50 น. กัปตันแจ้งว่ามีกระแสลมแรง อาจไปถึงที่หมายก่อนเวลาจึงต้องรออีกหน่อย ระหว่างบินอาจจะมีเครื่องสั่นบ้าง พอขึ้นเครื่องเรียบร้อยดิฉันก็เริ่มง่วง ขอนอนดีกว่า ไม่เอาอาหารว่าง

วันที่ 6 พฤษภาคม 2557

นั่งหลับๆ ตื่นๆ จนถึงเวลาประมาณตีสองกว่าของเมืองไทยก็ถูกปลุกให้ตื่น เช็ดหน้าเช็ดตา อาหารเช้ามาเสริฟเมื่อเวลาประมาณ 02.45 น. (เวลาประเทศไทย) ดิฉันเลือกอุด้งทะเล ครัวซองค์ มีผลไม้เป็นสัปะรด แตงโม แอปเปิ้ลเขียว องุ่น เส้นอุด้งไม่เหนียวเลย ของทะเลก็ดูออกว่าเป็นของแช่แข็ง

เวลาประมาณ 03.30 น. ของบ้านเราหรือ 05.30 น.ของญี่ปุ่น ท้องฟ้าก็สว่างแล้ว เราไปถึงสนามบินฮาเนดะโดยสวัสดิภาพ ผ่านการตรวจคนเข้าเมือง เจ้าหน้าที่ถามว่ามาแบบ official หรือ personal พอบอกว่า official เขาก็บอกว่าจะอยู่ได้ 15 วัน บางคนในคณะของเราก็ได้แบบอยู่ได้ 3 เดือน

เราเข้าห้องน้ำ แปรงฟันกันที่สนามบิน รอ Prof. Hidechika Matsui ซึ่งเป็น Director, International Communication Center, Toho University มารับ Prof. Matsui มารับพวกเราด้วยรถตู้ ต้องขอบคุณจริงๆ เพราะวันนี้เป็นวันหยุดวันสุดท้ายของ golden week เช้านี้อากาศเย็น ท้องฟ้าครึ้ม ไม่มีแสงแดด ถนนค่อนข้างเงียบ 

ระหว่างทางจากสนามบินฮาเนดะไปโรงแรม Sunroute Plaza Shinjuku

จากสนามบินไปโรงแรม Sunroute Plaza Shinjuku ที่เราจองไว้ ใช้เวลาไม่น่าจะถึง 1 ชม. วันนี้โรงแรมมีการตรวจสอบระบบไฟฟ้าประจำปีกว่าจะให้เรา check in ได้ ก็เวลา 18.30 น. แล้ว เราจึงเอากระเป๋าไปฝากไว้แล้วก็จะไปชมสถานที่ต่างๆ ของกรุงโตเกียว

เวลาประมาณ 09.00 น. Prof. Shigeru Kato, Kogakuin University ซึ่งคุ้นเคยกับชาววลัยลักษณ์เป็นอย่างดีและท่านเคยได้รับปริญญากิตติมศักดิ์ของมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ พา Dr. Fernando Sanchez จาก University of Philippines มาแนะนำให้รู้จัก

ก่อนจะออกไปตระเวณโตเกียว แวะเข้าห้องน้ำที่โรงแรมก่อน ประทับใจที่เมื่อเข้าไปในห้องน้ำ ฝาโถนั่งก็เปิดขึ้นเอง ทันสมัยดีจัง

วัลลา ตันตโยทัย

บันทึกเมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2557

หมายเลขบันทึก: 569057เขียนเมื่อ 24 พฤษภาคม 2014 21:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤษภาคม 2014 21:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท