โรงเรียนข้างถนน : สิงโตขอทาน เห็บหมัดแห่งวงการสิงโต


สิงโตขอทาน จัดได้ว่า เป็น เห็บหมัด ของวงการสิงโต เพราะ ไม่ได้ใช้ความสามารถและการฝึกฝนใดใด ในการแสดงตามศิลปะสิงโตที่พึงมี หากแต่ ใช้เพียงความเชื่อของคนไทยเชื้อสายจีน ที่เชื่อว่าการเชื้อเชิญสิงโตเข้าบ้าน หรือ สิงโตเหยียบบ้านจะทำให้เกิดสิริมงคล ลาภยศ ทรัพย์สมบัติ สิ่งดีดี จะเข้าบ้าน หรือ สถานที่แห่งนั้น เพราะ หัวสิงโต ที่มาจากคณะสิงดต ที่มีการฝึกฝนอย่างจริง ๆ จัง ๆ จะมีครู มีสิริมงคลแฝงอยู่ด้วย แต่ถ้าหากว่า เป็นสิงโตขอทานแล้ว สิ่งที่จะเกิดขึ้นตามความเชื่อนั้น ไม่น่าจะเกิดขึ้นได้ เพราะไม่มีสิ่งที่เป็นมงคลดังกล่าวแฝงอยู่ ..
  

                คณะเชิดสิงโตในเมืองไทยมีอยู่มากมายหลายคณะ ที่แต่ละคณะก็ใช้ความลำบากยากเย็นในการฝึกหัดกว่าจะเชิดสิงโตได้อย่างชำนิชำนาญจนรับงานออกงานได้อย่างเป็นเรื่องเป็นราว

 

                จากการทำงานร่วมกับ คณะสิงโตศิษย์หลวงพ่อโบสถ์น้อย มาระยะเวลาหนึ่ง จนมีสื่อมวลชนหลายแขนงหันมาให้ความสำคัญและนำเรื่องราวดังกล่าวออกสู่สาธารณชนอย่างแพร่หลาย จนเป็นที่รู้จักและเริ่มมีงานเข้ามาทำให้ ความเป็นอยู่ของเด็กเร่ร่อนกลุ่มหนึ่งเริ่มจะดีขึ้นบ้างตามลำดับ

 

                และเมื่อไม่นานนี้เอง สมาคมสร้างสรรค์กิจกรรมอิสรชน(องค์กรสาธารณประโยชน์) ได้พบเจอกับ สิ่งที่น่าจะเรียกได้ว่าฉกฉวยโอกาส หรือ สถานการณ์ของสังคมในการทำมาหากินแบบไม่สุจริต นั่นคือ สิงโตขอทาน ให้บังเอิญที่สิงโตขอทานแก้งค์นี้ มาตระเวณขอทานในหมู่บ้านที่สมาคมฯตั้งอยู่  เลยเดินติดตามพฤติกรรมของสิงโตขอทาน พบว่ามีพฤติกรรมที่สร้างความรำคาญแก่ประชาชนที่พักอาศัยเพราะการตีกลองที่เป็นจังหวะบ้างไม่เป็นจังหวะบ้าง ประกอบกับ หัวสิงโตที่ไม่ได้มาตรฐานสกปรก และพฤติกรรมที่แสดงออกของสิงโตขอทาน ที่แสดงออกตลอดการเดินตระเวณขอทานและไปนั่งกินอาหารเช้าที่ร้านหนึ่งท้ายหมู่บ้าน

 

                สิงโตขอทาน ที่มาที่หมู่บ้านที่สมาคมฯต้องอยู่ คาดว่าน่าจะเป็นชุดเดียวกันกับ ที่เจ้าหน้าที่ของสมาคมฯเคยพบเห็นขอทานอยู่แถว ๆ อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ จากการสังเกตเสื้อผ้าและอุปกรณ์ประกอบที่ สิงโตขอทานใช้ ??

 

                สิงโตขอทาน จัดได้ว่า เป็น เห็บหมัด ของวงการสิงโต เพราะ ไม่ได้ใช้ความสามารถและการฝึกฝนใดใด ในการแสดงตามศิลปะสิงดตที่พึงมี หากแต่ ใช้เพียงความเชื่อของคนไทยเชื้อสายจีน ที่เชื่อว่าการเชื้อเชิญสิงโตเข้าบ้าน หรือ สิงโตเหยียบบ้านจะทำให้เกิดสิริมงคล ลาภยศ ทรัพย์สมบัติ สิ่งดีดี จะเข้าบ้าน หรือ สถานที่แห่งนั้น เพราะ หัวสิงโต ที่มาจากคณะสิงโต ที่มีการฝึกฝนอย่างจริง ๆ จัง ๆ จะมีครู มีสิริมงคลแฝงอยู่ด้วย  แต่ถ้าหากว่า เป็นสิงโตขอทานแล้ว  สิ่งที่จะเกิดขึ้นตามความเชื่อนั้น ไม่น่าจะเกิดขึ้นได้ เพราะไม่มีสิ่งที่เป็นมงคลดังกล่าวแฝงอยู่ ..

 

                การอาศัยความเชื่อ และ ความตั้งใจจริง ในสังคมเป็นเครื่องมือ ในการแสวงหาผลประโยชน์ใส่ตัวและพวกพ้องไม่น่าจะได้รับการสนับสนุนและส่งเสริม แต่ควรได้รับการ สอดส่องเอาใจใส่จากสังคม หากท่านพบเห็นสิงโตขอทาน ที่ไม่ใช่ คณะสิงโต ที่แสดงลีลาราชสีห์ อย่างสวยงามแล้ว ท่านสามารถแจ้งเจ้าหน้าที่บ้านเมือง ที่อยู่ในท้องที่ที่ท่านพบเห็นดำเนินการตามกฎหมายได้ทันที อย่าปล่อย ให้เห็บหมัดแห่งวงการสิงโต ชูคอ และหาผลประโยชน์ อยู่ในสังคมเป็นอันขาด และที่สำคัญ เป็นการเอาเปรียบคนด้อยโอกาสอีกกลุ่มที่เพียีพยายามลบคำตีตราจากสังคมที่มีต่อ เด็กเร่ร่อน คนเร่ร่อน อีกด้วย

 
หมายเลขบันทึก: 56904เขียนเมื่อ 2 พฤศจิกายน 2006 10:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 14:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท