ครูเวร คุมเด็กประถมฯ เข้าแถวเคารพธงชาติ (21/05/2557)


ในทุก ๆ วันพุธของทุกสัปดาห์ ผมจะมีกิจวัติประจำวันที่ต่างไปจากวันอื่นคือ จะไม่ได้เข้าห้องนมัสการร่วมกับคณะอาจารย์ท่านอื่น ๆ แต่ต้องมาทำหน้าที่ดูแลเด็ก ในระดับชั้นประถมศึกษา เข้าแถวเคารพธงชาติหน้า

ซึ่งข้อสังเกตที่เห็นได้ชัดว่า โรงเรียนแห่งนี้แตกต่างจาก โรงเรียนที่ผมได้มีโอกาสได้ไปศึกษาและฝึกประสบการณ์คือ ในการจัดระเบียบแถว เตรียมเครื่องเสียง และขั้นตอนในการเคารพธงชาติต่าง ๆ นักเรียนที่อยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จะเป็นผู้ดูแลทุกอย่าง โดยที่อาจารย์ไม่ต้องที่จะคอยสั่งจัดแถวเลย เด็กที่นี้ มีความเป็นระบบ ระเบียบ เรียบร้อยอย่างมาก

หลังจากร้องเพลงชาติและขอพระพรแล้ว ก็จะมีกิจกรรมประจำวันคือ เสนอคำศัพท์ภาษาอังกฤษวันละคำ และสำนวนสุภาษิตทั้งภาษาไทยและอังกฤษวันละหนึ่งประโยค

ซึ่งผมเห็นว่าเป็นที่ควรสนับสนุนให้ทุกโรงเรียนจัดแบบนี้ด้วย เพระจะเป็นการส่งเสริมให้เด็กได้ความรู้ทางภาษาตั้งแต่เล็ก ๆ เด็กที่นี้สามารถพูดสำนวนภาษาอังกฤษได้โดยเริ่มตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เลยทีเดียว

สำหรับวันนี้มีสอนในชั้น ประถมศึกษาปีที่ 3 ซึ่งถือว่ายังเป็นเด็กที่ค่อนข้างเล็ก จากปัญหาที่พบเจอก็คือ การควบคุมชั้นเรียนเป็นไปได้ค่อยข้างยาก เด็กมีจำนวน 34 คน และแต่ละคนก็มีความแตกต่างกัน มีทั้งเด็กที่ตั้งใจเรียนพร้อมที่จะรับความรู้ และเด็กที่ยังมีปัญหาอยู่คือเด็กที่ยังคิดถึงบ้าน ซึมเศร้าและสมาธิสั้น พอถึงวิชาคอมก็อยากที่จะเล่นเกมอย่างเดียว

ส่วนปัญหาอีกอย่างคือวิชาคอมพิวเตอร์จะใช้เวลาเรียนถึง 2 ชั่วโมง สำหรับเด็กชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 นั้น เด็กจะมีสมาธิอยู่กับการเรียนเพียง 10 กว่านาที ผมจึงต้องหมั่นหาเกม กิจกรรม มาให้เด็กได้เล่นอยู่เป็นระยะๆ เพื่อไม่ให้เกิดความเบื่อหน่ายในการเรียน และยังมีการเล่านิทานและให้เด็กคอยสังเกตด้วยว่า นิทานเรื่องนี้มีตัวละคร อะไรบ้าง และนิทานเรื่องนี้ให้แง่คิดอะไรบ้างเพื่อไม่ให้นักเรียนเครียดมาก

นอกจากนั้นยังใช้รูปภาพการ์ตูน หลาย ๆ รูปติดไว้ตรงฝาผนังห้องเรียน และให้นักเรียนได้แบ่งกลุ่มเดินสำรวจและจดบันทึกข้อมูลว่าในแต่ละรูป มีอะไรบ้าง จึงทำให้เด็กสนุกกับการเรียนด้วย และได้เรียนรู้การสังเกต การจดบันทึกข้อมูลไปได้ เพื่อแก้ปัญหาในช่วงที่ห้องคอมพิวเตอร์ยังไม่พร้อมใช้งานครับ

และในคาบสุดท้ายของวันนี้มีการทำพีต้อนรับนักเรียน Pathfinder เข้าชมรม

หมายเลขบันทึก: 568950เขียนเมื่อ 22 พฤษภาคม 2014 14:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 พฤษภาคม 2014 14:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

คงต้องใช้เวลาสักพักในเรียนรู้เด็กนะครับ ;)...

สวัสดีครับ อาจารย์ Ongkuleemarn

ตอนนี้เข้าอาทิตย์ที่ 2 แล้ว เริ่มปรับตัวและเรียนรู้เด็กมากขึ้นบ้างแล้วครับ

ขอบคุณครับ

ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา รับผิดชอบ แต่งกายให้เรียบร้อย วาจาสุภาพ นะครับ เป็นกำลังใจให้นะครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท