ระหัดมินิ Micro Wisdom ระหัดวิดน้ำติดกังหันลมขนาดเล็ก


ภูมิปัญญาด้านการต่อระหัดวิดน้ำนับเป็นงานที่ต้องใช้ความรู้และประสบการณ์สั่งสม ที่นับวันจะเหลือช่างทำระหัดวิดน้ำแบบรางระหัดน้อยลงทุกขณะ ในขณะที่โรงระหัดหรือร้านทำระหัดต้องปรับบทบาทจากระหัดการเกษตรขนาดใหญ่ใบระหัด 4-15 นิ้ว เป็นระหัดมินิ หรือระหัดขนาดเล็กที่ใช้ได้จริงจากแรงกังหันลมหรือมอเตอร์สำหรับนำไปประดับสวนหย่อม นิทรรศการ หรือออกบูธ รวมถึงบำบัดน้ำเสีย

ระหัดวิดน้ำ เป็นเครื่องมือทางการเกษตรสำหรับเกษตรกรชาวสวน ชาวนาเกลือ วังปลาสลิด วังกุ้ง ที่ใช้วิดน้ำหรือดูน้ำเข้าสวน วิดน้ำหรือดูดน้ำอออกจากสวน ปัจจุบันมีราคาแพง มีการใช้น้อยลง บทบาทหน้าที่ระหัดจึงเปลี่ยนไปเป็นระหัดมินิ Micro Wisdom ระหัดวิดน้ำกังหันลมขนาดเล็กสำหรับโชว์ จัดสวน จัดบูธ หรือนำมาใช้บำบัดน้ำเสียด้วยการดูดน้ำขึ้นมาแล้วปล่อยคืนสู่บ่อให้ให้น้ำได้รับออกซิเจน มีทั้งแบบใช้มอเตอร์และแบบใช้กังหันลม

ร้านทำระหัดหรือโรงระหัดแห่งนี้มีคุณนิรันดร์ (086-801-4544, 0-3446-7937) เป็นผู้ดูแลกิจการ ยังคงรับต่อระหัดวิดน้ำรางใหญ่ใช้ในการเกษตร และระหัดวิดน้ำมินิขับเคลื่นดัวยแรงลมหรือแรงเมอเตอร์ที่สามารถตั้งโชว์และใช้งานตามขนาดที่ต้องการตามวัตถุประสงค์ ทั้งระหัดแบบรางและรีะหัดแบบวงล้อ ซึ่งเคยไปติดตั้งมาแล้วทั่วประเทศทุกภาค และเรือรดน้ำ-ฉีดยาด้วยไม้ต่างๆและทุกขนาด รวมทั้งมีไม้พายจำหน่าย น่าจะเป็นโรงระหัดแห่งเดียวในคลองดำเนินสะดวก อำเภอบ้านแพ้ว จังหวัดสมุทรสาครที่ยังคงหลงเหลืออยู่ ที่มีนักวิจัยเกี่ยวกับระหัดมาขอเก็บข้อมูลอยู่เสมอ

ความภาคภูมิใจครั้งยิ่งใหญ่ของโรงระหัดที่ได้มีโอกาสน้อมเกล้าฯถวายระหัดมินิแด่สมเด็จพระเทพฯ

2 ก.ค.57 ในโอกาสเสด็จเปิดอาคารสิรินธรวิทยพัฒน์ ร.ร.พระตำหนักสวนกุหลาบ มหามงคล จ.นฐ.

ภูมิปัญญาด้านการต่อระหัดวิดน้ำนับเป็นงานที่ต้องใช้ความรู้และประสบการณ์สั่งสมมานานกว่า 50 ปี ที่นับวันจะเหลือช่างทำระหัดวิดน้ำแบบรางระหัดน้อยลงทุกขณะ ในขณะที่โรงระหัดหรือร้านทำระหัดต้องปรับบทบาทจากระหัดการเกษตรขนาดใหญ่ใบระหัด 4-15 นิ้ว เป็นระหัดมินิ หรือระหัดขนาดเล็กที่ใช้ได้จริงจากแรงกังหันลมหรือมอเตอร์ และระหัดแบบวงล้อหรือหลุก สำหรับนำไปประดับสวนหย่อม นิทรรศการ หรือออกบูธ รวมถึงบำบัดน้ำเสียด้วยการดึงน้ำในบ่อขึ้นมาสัมผัสกับอากาศก่อนปล่อยกลับคืนลงบ่อน้ำ ขนาดของระหัดมินิที่ใช้งานได้จริงสามารถเลือกได้ตั้งแต่ ไม่ถึงเมตรจนถึงขนาดยาวสิบกว่าเมตร

ระหัดมินิ หรือระหัดชกมวยขนาดเล็กราคาหลักพันต้นๆ

ระหัดมินิ หรือระหัดขนาดเล็กสำหรับตกแต่งสวนหย่อม ออกบูธ

ระหัดมินิทำจากไม้สักราคาไม่แพง

ระหัดมินิ ใช้มือหมุน หรือติดกังหันลม หรือมอเตอร์ไฟฟ้า

เทียบขนาดระหัดมินิ กับคนทำระหัด (ลูกมือคุณนิรันดร์)

กังหันลมติดระหัดยุคแรก ๆ ช่วยให้ระหัดหมุนโดยใช้พลังงานลม

ระหัดวิดน้ำแบบวงล้อหรือหลุก ขนาดมินิ Mini Water Wheel

ระหัดวิดน้ำแบบวงล้อหรือหลุก ขนาดมินิ Mini Water Wheel 70 ซ.ม.


ระหัดวิดน้ำแบบวงล้อหรือหลุก ขนาดบิ๊ก ฺBig Water Wheel 5 เมตร (ดูขนาดคนตรงกลางระหัด)

ระหัดวิดน้ำแบบวงล้อหรือหลุก ขนาดมินิ Mini Water Wheel


ระหัดวิดน้ำพลังงานแสงอาทิตย์ ติดแผงโซล่าร์เซล

โรงระหัด คุณนิรันดร์ (086-801-4544, 0-3446-7937) ที่มีนักวิจัยไปขอเก็บข้อมุลเสมอ

หมายเลขบันทึก: 568943เขียนเมื่อ 22 พฤษภาคม 2014 13:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 กันยายน 2016 15:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

...น่าสนใจมากค่ะ...ขอชื่นชมภูมิปัญญา ของไทยนะคะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท