เป็นครูนั้นไม่ได้ง่ายเลย


เป็นครูนั้นไม่ได้ง่ายเลย

วันที่ 19 พฤษภาคม 2557 วันนี้เป็นการเปิดเทอมวันแรก พอดิฉันขับรถเข้ามาในโรงเรียนนักเรียน ตัวเล็ก ๆ ก็วิ่งเข้ามากอด แล้วพูดว่า เย้ ๆ ดีใจจังครูจะมาสอน ดิฉันดีใจมากที่นักเรียนยังจำได้ เพราะดิฉันเคยมาทดลองการสอนที่โรงเรียนแห่งนี้มาก่อน

ช่วงเช้าดิฉันได้รับมอบหมายให้ไปดูแลนักเรียนอนุบาล 1 เนื่องจากครูอนุบาลติดธุระดิฉันจึงต้องดูแล ซึ่งมันไม่ได้ง่ายเลยเพราะเด็กพึ่งเข้าโรงเรียนเป็นวันแรก จะมีปัญหามาก เด็กบางคนก็ร้องไห้ บางคนก็ฉี่ใส่กางเกง บางคนก็เล่นจนข้าวของพัง

พอพักเที่ยงดิฉันก็ต้องพานักเรียนไปกินข้าว ก็ยิ่งวุ่นวาย เด็กบางคนก็ไม่ชอบทานผัก เด็กบางคนก็บอกว่าอาหารเผ็ด ทั้ง ๆ ที่ไม่เผ็ดเลยนะ เด็กแต่ละคนล้วนมีปัญหาที่แตกต่างกันไป พอนักเรียนกินข้าวเสร็จแล้วถึงเวลานอน พอนักเรียนหลับกัน ก็มีนักเรียนหญิงคนหนึ่งไม่ชอบหลับ เอาแต่ร้องไห้ อยากกลับบ้าน พอดิฉันเข้าพูดไปปลอบ นักเรียนก็ยิ่งร้องไห้ พอดิฉันทำเป็นไม่สนใจ นักเรียนหญิงคนนั้นหลับเอง

วันนี้เป็นวันที่ดิฉันเหนื่อยมาก และรู้ว่าครูอนุบาลนั้นจะต้องมีความอดทนจริง ๆและรักเด็กจริง ๆถึงจะสามารถเข้าใจและดูแลนักเรียนได้ ยิ่งเจอปัญหามากเท่าไหร่มันทำให้ดิฉันรู้จักการแก้ปัญหาเองได้ และสามารถรับมือจากพวกนักเรียนได้

                  

หมายเลขบันทึก: 568885เขียนเมื่อ 21 พฤษภาคม 2014 13:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤษภาคม 2014 15:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท