จับตาภาษาไทย


การเมืองหลากสี

จับตาภาษาไทยฉบับนี้ ขอเสนอ โวหารภาพพจน์ ชนิดหนึ่งที่เรียกว่า นามนัย เป็นลักษณะนามเรียกขาน กลุ่มบุคคลที่มีอุดมการณ์หรือภารกิจในทางการเมืองต่างกัน โดยใช้สีเป็นสัญลักษณ์ ได้แก่

เสื้อแดง คือ กลุ่มคนแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือนปช.เป็นกลุ่มการเคลื่อนไหวทางการเมืองในประเทศไทย ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับ ทักษิณ ชินวัตรอดีตนายกรัฐมนตรี โดยมีสัญลักษณ์หลักคือ สีแดง และ เสื้อสีแดง มีกลุ่มแกนนำ ได้แก่ วีระ มุสิกพงศ์ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ และ เหวง โตจิราการจตุพรพรหมพันธ์

เสื้อเหลืองคือ กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เป็นกลุ่มการเคลื่อนไหวทางการเมืองมีอุดมการณ์สำคัญคือเทิดทูนสถาบัน และ ต่อต้าน ทักษิณ ชินวัตรกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยมีแกนนำคนสำคัญ ได้แก่ สนธิ ลิ้มทองกุล และพลตรีจำลอง ศรีเมืองสัญลักษณ์หลักของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย มีการใช้สีเหลืองใส่เสื้อสีเหลือง ผ้าโพกศีรษะที่มีข้อความว่า "กู้ชาติ" และผ้าพันคอสีฟ้าและมือตบ

เสื้อหลากสีเป็น กลุ่มประชาชนเพื่อพิทักษ์ชาติ ศาสน์ กษัตริย์ หรือ เครือข่ายพลเมืองอาสาปกป้องแผ่นดิน หรือที่นิยมเรียกกันว่า กลุ่มคนเสื้อหลากสี เป็นการรวมตัวของประชาชนเพื่อแสดงความไม่เห็นด้วยกับการชุมนุมของ นปช. แดงทั้งแผ่นดิน พ.ศ. 2553การชุมนุมเป็นไปในลักษณะไม่มีสีเสื้อเป็นสัญลักษณ์ มี นพ.ตุลย์ สิทธิสมวงศ์ เป็นผู้นำการชุมนุม กลุ่มคนเสื้อแดงจะเรียกกลุ่มประชาชนพิทักษ์ชาติ ศาสตร์ กษัตริย์กลุ่มนี้ แบบไม่เป็นทางการว่า "สลิ่ม" โดยเป็นคำที่แผลงมาจากคำว่า ซ่าหริ่ม เนื่องจากลักษณะของกลุ่มที่มีสีหลาย ๆ สีเหมือนกับซ่าหริ่ม นั่นเอง

กลุ่มคนเสื้อขาวเป็นการรวมตัวกันในนามกลุ่มคนผู้อ้างประชาธิปไตยและต้องการให้มีการเลือกตั้งในวันที่ ๒ กุมภาพันธ์ มีสัญลักษณ์คือ สวมเสื้อขาวปล่อยลูกโป่งสีขาว และการจุดเทียนวางเรียงกัน เป็นสัญลักษณ์แห่งสันติภาพการออกมาเคลื่อนไหวของกลุ่มเสื้อสีขาวถูกตั้งข้อสังเกตว่ามีเบื้องหลังทางการเมืองแอบแฝงเพราะก่อนหน้านี้แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงประกาศชัดเจนให้กลุ่มเสื้อแดงหันไปสวมเสื้อขาวเพื่อรณรงค์ต่อต้านการปิดเมืองหลวงของ กปปส. และสนับสนุนให้มีการเลือกตั้ง 2 กุมภาพันธ์

ชายชุดดำ เป็นกองกำลังไม่ทราบฝ่ายที่ปรากฏตัวครั้งแรกในคราวเหตุการณ์ไม่สงบทางการเมืองในปี ๒๕๕๓ เกิดการปะทะระหว่าทหารและผู้ชุมนุม และมีกลุ่มชายชุดดำออกปฏิบัติการทำร้ายกองกำลังทหาร จนบาดเจ็บ เสียชีวิตจำนวนมาก ปัจจุบัน ชายชุดดำอีกกลุ่มปรากฏตัวขึ้น เมื่อเกิดเหตุการณ์มวลชน กปปส. และ คปท. ถูกทำร้ายจากฝ่ายตรงข้าม ก็จะมีกลุ่มชายชุดดำที่ออกมากเป็นการ์ดปกป้องกลุ่มผู้ชุมนุม กลายเป็นชายชุดดำคนละภาพลักษณ์กับเมื่อปี ๒๕๕๓

การเมืองหลากสี ยังมีต่อฉบับหน้านะคะ

หมายเลขบันทึก: 568878เขียนเมื่อ 21 พฤษภาคม 2014 11:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 พฤษภาคม 2014 11:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท