nui
นาง เสาวลักษณ์ พัวพัฒนกุล

ใครๆ ก็ไปปราสาทนอยชวานชไตน์ (Neuschwanstein)


ปราสาทนอยชวานชไตน์ (Neuschwanstein) สร้างในคริสต์ศตวรรษที่ ๑๘–๑๙ เป็นหนึ่งในสามปราสาทที่พระเจ้าลุดวิกที่ ๒ สร้างตามจินตนาการของคีตกวีชาวเยอรมนี ริชาร์ด วากเนอร์ พระสหายคู่พระทัย ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวมากที่สุดในโลก มีผู้เข้าชมปีละ ๑.๔ ล้านคน สร้างปี ๑๘๖๙ เป็นปราสาทที่สร้างไม่เสร็จและไม่มีการสร้างต่อ จึงมีห้องให้ชมไม่กี่ห้อง

เราเดินทางจากฟุสเซ่นโดยรถบัสจากป้ายหลังสถานีรถไฟฟุสเซ่นราว ๑๐ นาที ไปลงป้ายที่ใกล้จุดขายตั๋ว เดินไปซื้อตั๋วเข้าชมปราสาท (๑๒ ยูโร) ซึ่งต้องเลือกภาษาและเผื่อเวลาให้พอดี เพราะถ้าไปถึงเลยเวลาเข้าตรงจุดเสียบบัตรผ่าน จะเข้าไม่ได้) แล้วจึงไปรอรถขึ้นเขา (ตั๋วไปกลับคนละ ๒.๖)

เราเจอหนุ่มสาวไทยคู่หนึ่งขอเดินขึ้น บอกว่าจะถ่ายรูป ซึ่งก็เป็นความสุขอีกแบบ แต่เราคงเดินไม่ไหว และไม่มีเวลาพอ

ลงรถแล้วเราเลือกที่จะเดินไปชมสะพานควีนแมรี่ (Marien Brucke) ก่อน ซึ่งเป็นจุดชมวิวปราสาทที่ดีที่สุด เพราะรู้มาว่าสายๆ คนจะแน่น แม้ไปเช้าคนก็ยังเยอะ   (ภาพบน มองเห็นสะพานจากจุดรอเข้าปราสาท  ภาพล่าง ถ่ายจากบนสะพาน)

ชมทิวทัศน์อันงดงามของตัวปราสาทด้านข้าง ถ่ายภาพ...จนพอใจ จึงเดินไปขึ้นปราสาท


ทางเดินไปปราสาท เราแวะถ่ายภาพ ปราสาท Hohenschwangau ข้างล่าง ปราสาทที่พระเจ้าลุดวิกที่ ๒ ทรงเติบโต ซึ่งน่าเสียดายที่เราไม่มีเวลาเข้าชม

นักท่องเที่ยวมากมายไปยืนรอเวลาตามรอบ เราต้องเอาบัตรไปเสียบให้ตรงรอบประตูจึงเปิดให้เข้า เวลาชมรอบละแค่ ๓๐ นาที (รวมเวลาเดินขึ้นตึกรวม ๔ ชั้น) เปิดรอบเข้าชมทุก ๕ นาที เราจึงไม่แปลกใจที่ไกด์พาเดินเร็ว และไม่มีเวลาให้พินิจความงามมากนัก ซึ่งเราเข้าใจเพราะคนอยากเข้าชมมากเหลือเกิน

ปราสาทนี้สร้างไม่เสร็จ จึงมีห้องให้ดู ๑๒ ห้อง แต่ไกด์พาไปดูจริงแค่ ๘ ห้อง แต่ละห้องสวยงามกว่าทุกวังที่เราไปดูมา และห้ามถ่ายรูป ห้องไม่ใหญ่นัก

มีห้องเดียวใหญ่และสวยงามมากคือ Singers’ Hall อยู่ชั้น ๔ ทรงตั้งใจให้เป็นที่ร้องเพลงโอเปร่าของวากเนอร์ ซึ่งเป็นศิลปินที่ทรงโปรด แต่วากเนอร์ได้มาแสดงที่นี่ก็หลังจากสวรรคตแล้ว

ห้องสุดท้ายที่ให้ชมอยู่ชั้นล่างสุดและถ่ายรูปได้ คือห้องครัว เป็นห้องที่ทันสมัยที่สุดในสมัยนั้น เพราะมีทั้งท่อน้ำร้อน น้ำเย็น มีตู้เก็บของที่ใช้อากาศจากเตาอุ่นให้ร้อนได้

ปราสาทหลังนี้งดงามมาก ทั้งยังจุดประกายความสนใจประวัติชีวิตของกษัตริย์ลุดวิกที่ ๒ รู้เพียงคร่าวๆ ว่า ท่านสร้างปราสาทไม่เสร็จ ไม่เคยมาประทับที่นี่ ประวัติศาสตร์บันทึกว่าท่านสติวิปลาส สวรรคตด้วยวัยสี่สิบเอ็ดด้วยสาเหตุที่ไม่ชัดเจน และสนใจว่าเพราะเหตุใดคีตกวีวากเนอร์จึงเป็นแรงบันดาลใจสำคัญมากถึงขนาดให้ทรงสร้างปราสาทอันงดงามนี้

ความสนใจใคร่รู้ของฉันอยู่ที่พระเจ้าลุดวิกที่ ๒ แห่งบาวาเรีย ผู้สร้างปราสาทงาม

ได้เห็นภาพนี้อยู่ที่วังเรสซิเด้น (Residenz Palace) มิวนิค มีรูปปั้นของริชาร์ด วากเนอร์ อยู่เบื้องหน้าพระฉายาลักษณ์ ยิ่งทำให้อยากรู้   คงต้องไปหาความรู้เพิ่มเติม.

๑๑ พฤษภาคม ๒๕๕๗

หมายเลขบันทึก: 568546เขียนเมื่อ 18 พฤษภาคม 2014 22:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 พฤษภาคม 2014 22:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

สวยมาก ๆ จ้ะพี่นุ้ย  ขอบคุณที่นำมาฝากกันจ้ะ

สวยมากค่ะ อากาศคงกำลังดีนะคะพี่นุ้ย

...สวยงาม และน่าสนใจมากๆนะคะ...รอติดตามอ่านเพิ่มเติมนะคะ

   สวยงามมากๆๆนะคะ  ขอบคุณนะคะ


           

พี่ลองกล้องใหม่ค่ะน้องครู คุณมะเดื่อ

ประมาณ ๑๗ บนเขาก็ -๗ กำลังสบายค่ะน้อง กุหลาบ มัทนา

รอเคลียร์งานให้เบาบางสักพักค่ะอาจารย์ดร. พจนา แย้มนัยนา  

ปราสาทที่เห็นไม่ได้ลงไปเดินดูค่ะ  Dr. Ple ไม่มีเวลา  เสียดาย

เก็บตังค์ไว้น้อง ทพญ.ธิรัมภา แล้วไปยืนอ้าปากค้างอุทานที่โน่นจ๊ะ  อิ..อิ..

ขอบคุณคุณยาย  ยายธี ที่มาอ่านค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท