ปี๋ใหม่เมือง 5 ชนเผ่าที่ดอยมูเซอ ตอนที่ 1


วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2557   

        นางฟ้าได้มีโอกาสได้รับเชิญจากสภาวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยกำแพงเพชร วิทยาเขตแม่สอด ในการเข้าร่วมงานประเพณีปี๋ใหม่    5 ชนเผ่า  ในฐานะอาจารย์พิเศษคณะมนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์   โดยหมายกำหนดการจะมีพิธีเปิดในช้าวันที่ 8 แต่เสียดายที่ติดภารกิจ กว่าจะออกเดินทางได้ก็บ่ายโข  นางฟ้าเดินทางมุ่งหน้าสู่สถานที่จัดงานโดยใช้ทางหลวงหมายเลขที่ 1 ตาก-เชียงใหม่ เมื่อถึง กม. ที่ 410 เลี้ยวซ้ายเข้าสู่ทางหลวงหมายเลข 105 มุ่งหน้าไปทางอำเภอแม่สอด ประมาณ 25 กิโลเมตร ก่อนถึงอุทยานแห่งชาติตากสินมหาราชเลี้ยวซ้ายเข้าไปอีกประมาณ 4 กิโลเมตร   

         “ดอยมูเซอ” คือ สถานที่ที่อยู่อาศัยของชาวเขา 5 ชนเผ่า ได้แก่ ชาวม้ง ชาวลีซอ ชาวกะเหรี่ยง ชาวมูเซอดำ และชาวมูเซอเหลือง ในช่วงเทศกาลตรุษจีนของทุกปี ถือเป็นงานเทศกาลปีใหม่ของไทยภูเขาบนดอยมูเซอ ที่ถือว่าเป็นวันพักผ่อนประจำปีที่ทุกคนในเผ่าต่างๆ จะได้มีโอกาสมาพบปะ แลกเปลี่ยน เรียนรู้ ซึ่งกันและกัน

         ถึงสถานที่จัดงานเป็นเวลาพลบค่ำ ได้พบกับนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร วิทยาเขตแม่สอด ซึ่งเป็นชนเผ่าทั้ง 5  ชนเผ่า ต้อนรับขับสู้ในการมาเยือนของนางฟ้าอย่างอบอุ่น   ณ ลานวัฒนธรรมบ้านแม้วใหม่พัฒนา หมู่ที่ 7 ตำบลแม่ท้อ อำเภอเมือง จังหวัดตาก  นางฟ้าได้พบกับการแต่งการประจำเผ่าที่มีความสวยงามและแปลกตาแล้ว ยังมีกิจกรรมต่างๆ มากมาย อาทิ  นิทรรศการของชนเผ่าต่างๆ   บ้านจำลองของ 5 ชนเผ่า การแสดงชนเผ่า: ระบำชาวเขา,  การประกวดพืชทางการเกษตร  การประกวดธิดาดอย การแข่งขันกีฬาชาวไทยภูเขา ฯลฯ

         สิ่งที่สังเกตได้จากการร่วมงานในครั้งนี้  คือความภาคภูมิใจในความเป็นชนเผ่าของพวกเขา นักศึกษาทุกคนแย่งกันเล่าเรื่องราวความเป็นมาของการจัดงานในครั้งนี้อย่างภาคภูมิใจ แนะนำให้รู้จักครอบครัวของพวกเขาอย่างมีความสุข  ทุกคนที่มาร่วมงานมีใบหน้าที่อิ่มเอิบ ฉาบฉายด้วยความสุข 

         ขออนุญาตหยุดการถ่ายทอดเรื่องราวประทับใจไว้เพียงนี้ก่อนนะคะ ติดตามตอนต่อไปกับบันทึกทางไกลของนางฟ้าต่อเร็วๆนี้ค่ะ


               เต้นรำสนุกสนาน ไม่เหนื่อเมื่อยล้าเลย .......

คำสำคัญ (Tags): #บันทึกทางไกล
หมายเลขบันทึก: 568276เขียนเมื่อ 17 พฤษภาคม 2014 12:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 พฤษภาคม 2014 12:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท