เป้าหมายการเรียนวิชากฎหมายสิทธิมนุษยชน


      เนื่องจากปัจจุบันสังคมได้มีการพัฒนาไปอย่างมากมาย บางสังคมมีการพัฒนาไปมากบางสังคมมีการพัฒนาไปได้น้อย ทำให้เกิดความเลื่อมล้ำทางสังคมหรือเกิดความไม่เท่าเทียมในสิทธิต่างๆในตัวแต่ละบุคคล ทำให้เกิดปัญหาการละเมิดในสิทธิของกันและกันตลอดมา ทำให้ข้าพเจ้าเกิดความตระหนักถึงความสำคัญในเรื่องของศึกษาวิชาสิทธิมนุษยชน และการที่ได้มาศึกษาวิชาสิทธิมนุษย์ชนนั้นมีเหตุผลดังนี้คือ

        ข้าพเจ้าต้องการเข้าใจในคำว่าสิทธิมนุษยชนมากขึ้น ต้องการทราบถึงสิทธิที่มีอยู่ในตัวของแต่ละคนและไม่ไปละเมิดสิทธิของคนอื่น เพื่อให้ข้าพเจ้่าได้ใช้สิ่งที่ศีกษาไปใช้คุ้มครองบุคคลอื่นให้มีสิทธิเท่าเทียมกับบุคคลอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นการได้ใช้ความรู้ที่เรียนไปเพื่อเผยแพร่ความรู้ว่าคนเรามีสิทธิและความเสมอภาคในเรื่องต่างๆที่รัฐธรรมนูญไทยและสนธิสัญญาระหว่างประเทศรับรองไว้อย่างไรบ้าง คลอดจนการใช้ความรู้เรื่องสิทธิมนุษยชนที่เรียนไปใช้ในการสร้างจิตสำนึกให้คนในสังคมเกิดความเคารพในสิทธิความเสมอภาคของซึ่งกันและกัน เนื่องจากปํญหาในสังคมตอนนี้เมื่อพิจารณาจากข่าวแล้วจะพบว่ามีข่าวที่มีการละเมิดสิทธิของคนในสังคมอยู่บ่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นการข่มเหงเด็กหรือคนพิการ ซึ่งข้าพเจ้าคิดว่าการที่ข้าพเจ้าได้ศึกษาวิชาสิทธิมนุษยชนเพื่อไปเผยแพร่หรือสร้างจิตสำนึกของคนในสังคมหรือคนรอบข้างนั้น จะทำให้ปัญหาเหล่านี้ลดลงได้

      

หมายเลขบันทึก: 568088เขียนเมื่อ 16 พฤษภาคม 2014 01:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 พฤษภาคม 2014 01:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท