รถขับเคลื่อนสี่ล้อ กับพยาบาลชุมชน


ต้องทำงานได้ในทุกสถานการณ์

เมื่อพยาบาลชุมชน โดนนายก อบต.ตำบลยาบีเปรีบบเทียบสมรรถนะ เฉกเช่นกับรถขับเคลื่อนสี่ล้อ ในวันประชุมสุขภาพชุมชนกับการจัดบริการในพื้นที่หลากวัฒนธรรม" ในวันที่ 21-22 เมษายน 2557 ณ โรงแรมซี เอส ปัตตานี โดยชมรมพยาบาลชุมชนแห่งประเทศไทย เพื่อพัฒนาแนวคิดและวิธีการทำงานของพยาบาลชุมชนที่สามารถขับเคลื่อนระบบสุขภาพชุมชนอย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีเครือข่ายพยาบาลชุมชนและสหวิชาชีพด้านสุขภาพ อาสาสมัครสาธารณสุข องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และผู้ทรงคุณวุฒิในภาคใต้ เข้าร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในเวทีเสวนาวิชาการ 

ดิฉันถึงกับยิ้มช่างเปรียบเทียบเหลือเกิน เพราะตามความเข้าใจของดิฉัน รถขับเคลื่อนสี่ล้อ ต้องทำงานได้ในทุกสภาวะการณ์สะเทินน้ำ สะเทินบก ขับเคลื่อนได้ทุกสถานการณ์  ทำให้ต้องนั่งคิดกลับไปกลับมา ว่าท่าจะจริง และจากการให้ความเห็นของพยาบาลชุมชนเองบอกว่าการทำงานชุมช่นเราต้องใช้ใจและให้ใจ ในการทำงาน ควบคู่กับความรู้ที่ร่ำเรียนมา ต้องมีสัมพันธภาพที่ดีต่อ ญาติ เพื่อนร่วมงาน ต้องเรียนรู้ชุมชน หา key man ให้เจอ เพื่อพัฒนาพื้นที่ นอกจากนี้ยังต้องเป็นนักสื่อสารที่ดี เยอะคะเยอะ 

                 และในงานเดียวกันนี้ได้เปิดตัวหนังสือ  สมรรถนะพยาบาลชุมชน  ..หนังสือเล่มนี้สะท้อนให้เห็นบทบาท วิธีคิด และเทคนิคการทำงานในการจัดการสุขภาพชุมชนอย่างเป็นรูปธรรมของพยาบาลชุมชนที่จำเป็นต้องพัฒนาสมรรถนะของตนให้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของระบบการเมือง เศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม ที่ส่งผลต่อระบบสุขภาพในปัจจุบัน ที่น่าจะเป็นประโยชน์แก่ นักศึกษา อาจารย์ และบุคลากรด้านสาธารณสุข ในการทำความเข้าใจบริบทการทำงานจริงที่อาจไม่เหมือนกับในทฤษฎีหรือไม่มีในตำรา เพื่อเตรียมความพร้อมให้แก่นักศึกษาที่จะมาฝึกปฏิบัติงานหรือพยาบาลจบใหม่ที่จะมาทำงานในชุมชน   ขอเชิญทุกท่านหามาอ่านนะคะ รับรองว่าน่าอ่านน่าติดตามคะ ที่สำคัญบรรณาธิการ คนพัทลุงเจ้าคะ อาจารย์วรเชษฐ  เขียวจันทร์

http://www.deepsouthwatch.org/node/5664

และขอเรียนเชิญ เพื่อนพี่น้องพยาบาล นักวิชาการสาธารณสุข องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น คนทำงานด้านสุขภาพทั่วประเทศ เข้าร่วมการประชุมวิชาการพยาบาลชุมชนระดับชาติ ครั้งที่ 9 ปี 2557 ตอน "พยาบาลชุมชนก้าวหน้า สุขภาวะชุมชนก้าวไกล" เก็บเกี่ยวประสบการณ์จากเวทีแห่งการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การทำงานของพยาบาลชุมชนและภาคีเครือข่ายทั่วประเทศ วันที่ 22-23 พฤษภาคม 2557 ณ โรงแรมอมารี ดอนเมือง แอร์พอร์ต กรุงเทพฯ.   http://m.youtube.com/watch?v=bQ5M_ZNx5Dg

สำหรับท่านคิดว่าสมรรถนะที่สำคัญของพยาบาลชุมชนคืออะไรคะ

หมายเลขบันทึก: 567837เขียนเมื่อ 12 พฤษภาคม 2014 22:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 พฤษภาคม 2014 12:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

...หลายคนยังไม่เข้าใจสมรรถนะหลักของพยาบาลนะคะ...ในความคิดเห็นส่วนตัวระบบงาน และการทำงานของพยาบาลวิชาชีพในประเทศไทย ยังไม่ชัดเจน แต่กลับมองเห็นได้ชัดเจนที่เครื่องแบบ ซึ่งไม่ควรจะมี เพราะทำให้หลายคนยังมองพยาบาลทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยแพทย์ บริการผู้ป่วย รวมไปถึงการทำความสะอาดผู้ป่วย ฯลฯ ...ตัวอย่างการทำงานของพยาบาลด้านโภชนบำบัดที่แคนาดา ดิฉันไปตรวจรักษาไขมันในเลือดสูง ก่อนพบแพทย์ต้องไปเจาะเลือดมาจากห้องแล็ปก่อน โดยพยาบาลเป็นผู้เจาะ แล้วจึงมาพบแพทย์ตามนัดที่คลินิค พยาบาลพูดคุยซักถาม บันทึกประวัติ และอุปนิสัยในการกินอาหารก่อนพบแพทย์ เมื่อแพทย์อ่านทั้งหมด ดิฉันเป็นผู้ตัดสินใจว่าจะรับการรักษาอย่างไร? จะกินยา หรือคุมอาหาร ดิฉันเลือกคุมอาหาร ก็ต้องไปทำนัดเพื่อพบพูดคุยเรื่องการควบคุมอาหารกับพยาบาล ในะระยะเวลาที่กำหนดเป็นครั้งๆ พอครบคอร์สการควบคุมอาหาร ก็ต้องทำนัดพบแพทย์ และนัดห้องแล็ปเจาะเลือด คราวต่อไปเมื่อมาพบแพทย์ๆก็มีข้อมูลผลการควบคุมอาหาร และผลเลือดจากห้องแล็ปมานั่งคุยกัน หากยังไม่ดีขึ้น ก็ต้องไปทำนัดพยาบาลเข้าคอร์สควบคุมอาหารอีก...

น้องปู...พยาบาลชุมสมรรถนะสูงเหมือนรถขับเคลื่อนสี่ล้อ  แต่บางครั้งก็มีสรรถนะเหมือน  จักรลูกหมา รถไถนาเดินตาม

คือปรับเปลี่ยนไปตามวิถี ไถนาได้ ปรับเป็นเครื่องสูบน้ำได้ ปรับเป็นรถอีแต๋นได้....

(พยาบาลชุมชนเองบอกว่าการทำงานชุมช่นเรศ) น่าจะไม่ถูกต้อง

ขอบคุณคะ ดร. พจนา แย้มนัยนา

เห็นด้วยคะ ว่าพยาบาลเมืองไทยยังยึดเครื่องแบบ และยังว่าพยาบาลเป็นผู้ช่วยแพทย์ แต่ช่วงนี้สภาการพยาบาลและองค์กรวิชาชีพได้พยายามที่จะแสดงสมรรถนะให้เห็นอย่างเด่นชัดมากขึ้น โดยเฉพาะพยาบาลชุมชน ซื่งเป็นพยาบาลที่ต้องใช้ศาสตร์และศิลป์ในการทำงานมากเป็นพิเศษ เพราะต้องมีหน้าที่ประสานในหลายหน่วยงาน ทั้งชุมชน องค์กรส่วนท้องถิ่น โรงเรียน บ้านวัด มัสยิส เพื่อให้เกิดสุขภาวะในระดับชุมชน ตัวดิฉันมองว่าส่วนนี้ต้องมีสมรรถนะทั้งที่เรียนมา ส่วนตัวและเพิ่มเติมจากประสบการณ์การทำงาน และที่น่าเสียดายในเมืองไทยอีกอย่างยังใช้พยาบาลนอกบทบาทอีกมากคะ เสียดายศักยภาพของบุคลากรคะ และขอชื่นชมตัวอย่างที่อาจารย์ยกขึ้นมาให้เห็นอย่างเด่นชัดมากคะ ขอบคุณอาจารย์มากคะ

บังหีม วอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei-- เล่นยกตัวอย่างเห็นชัดจนน่ากลัวเชียวคะ

 ขอบคุณคำชมคะอาจารย์ขจิต ขจิต ฝอยทอง จะบอกทีมงานให้คะ  เขามืออาชีพจริงๆคะ 

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท