คุณจำโฆษณาที่เพิ่งเห็นเมื่อเช้านี้ได้แค่ไหน


คุณจำโฆษณาที่เพิ่งเห็นเมื่อเช้านี้ได้แค่ไหน ?

เคยถามตัวเองไหมว่าตั้งแต่ตื่นขึ้นมาตอนเช้าจนถึงตอนนี้ คุณจำโฆษณาที่เห็นได้มากน้อยแค่ไหน ถ้าลองนึกย้อนถึงสิ่งที่ตัวเองหรือสิ่งที่ได้พบเจอมาตั้งแต่เช้าไปทีละเรื่องก็น่าจะพอเค้นออกมาได้ประมาณ 2 หรือ 3 เรื่อง แต่เชื่อไหมว่า บางคนกลับนึกไม่ออกเลยสักเรื่องเดียว 

เชื่อเหลือเกินว่าคนส่วนใหญ่ ถ้าไม่ถูกถามคำถามข้างต้นอาจจะนึกไม่ออกเลยว่ามีโฆษณาอะไรผ่านตาตัวเองมาบ้าง แต่ถ้าลองมองรอบตัวดูดี ๆ จะปฏิเสธไม่ได้เลยว่า คนทั่วไปอย่างพวกเรากำลังใช้ชีวิตอยู่ท่ามกลางโฆษณาจำนวนมหาศาลที่ห้อมล้อมเราไว้นับตั้งแต่วินาทีแรกที่ลืมตาตื่นขึ้นมาในตอนเช้า เริ่มจากหนังสือพิมพ์รอบเช้า รวมทั้งบรรดาแผ่นพับทั้งหลายที่สอดแทรกไว้ด้านใน เมื่อเอื้อมมือหยิบรีโมทมาเปิดทีวีหรือวิทยุ ทั้งภาพและเสียงจากโฆษณาสินค้าต่าง ๆ ก็หลั่งไหลเข้ามาแทบจะทันที เมื่อเปิดคอมพิวเตอร์เพื่อเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตหรือเปิดเครื่องโทรศัพท์มือถือก็จะพบแบนเนอร์โฆษณาสินค้าหรือบริการต่าง ๆ เรียงรายอยู่เต็มหน้าจอระหว่างเดินทางไปทำงาน ในสถานีรถไฟฟ้าก็มีแต่โปสเตอร์โฆษณาสินค้าติดอยู่เต็มไปหมด เมื่อลงจากรถไฟฟ้าก็มีคนมายืนแจกทิชชูโฆษณาสินค้าตรงทางออกของสถานีปลายทาง ดูเหมือนว่าโฆษณาจะตามเราไปทุกหนทุกแห่งราวกับกำลังห่อหุ้มผู้คนทั่วไปเอาไว้ทุกทิศทุกทางทั้ง 360 องศา ตลอด 24 ชั่วโมง

ที่จริงแล้ว โฆษณาที่คนทั่วไปพบเห็นโดยเฉลี่ยมีปริมาณเท่าไรกันแน่ เราลองมาคำนวณดูคร่าว ๆ กัน ยอดค่าใช้จ่ายในการโฆษณารวมของประเทศญี่ปุ่นอยู่ที่ประมาณ 6 ล้านล้านเยนต่อปี (ข้อมูล ณ ปี ค.ศ.2009) เมื่อคำนวณเป็นค่าใช้จ่ายต่อประชากรจะเท่ากับประมาณ 5 หมื่นเยนต่อประชากร 1 คน หรือเท่ากับ 138 เยน ต่อคนต่อวัน ทีนี้เราจะนำตัวเลขดังกล่าวมาแปลงเป็นปริมาณโฆษณาโดยใช้โฆษณาทีวี 15 วินาที เป็นหน่วยในการวัด ปัจจุบันค่าสปอตโฆษณาทีวี 15 วินาที ซึ่งมีเรตติ้ง 1 เปอร์เซ็นต์ ครอบคลุมผู้รับชมราว 400,000 ครัวเรือน อยู่ที่ประมาณ 100,000 เยน ดังนั้น สมมุติว่าในแต่ละครัวเรือนมีสมาชิก 3 คน ค่าโฆษณาดังกล่าวจะตกอยู่ที่ 0.08 เยน ต่อคน หรือกล่าวอีกนัยหนึ่งได้ว่า ค่าใช้จ่ายในการโฆษณาที่จะทำให้คน 1 คน รับชมสปอตโฆษณาทีวีนาน 15 วินาที อยู่ที่ 0.08 เยนนั่นเอง ค่าใช้จ่ายในการโฆษณาที่ใช้ไปต่อคนต่อวันอยู่ที่ 138 เยน ดังนั้นก็เท่ากับว่าคนทั่วไปอย่างเรา ๆ ต้องพบเห็นโฆษณาในปริมาณที่เทียบเท่ากับสปอตโฆษณาทีวี 15 วินาที เป็นจำนวนถึง 1,725 สปอตต่อวันเลยทีเดียว และเมื่อคิดจากเวลาที่ฉายสปอตโฆษณา 15 วินาที นั่นแปลว่า โดยเฉลี่ยแล้ว พวกเราต้องสัมผัสกับโฆษณานานมากกว่า 7 ชั่วโมง ในแต่ละวัน

แค่คิดว่าโฆษณาที่ต้องพบเจอในแต่ละวันมีปริมาณพอ ๆ กับการนั่งดูโฆษณาทางทีวีต่อเนื่องกันนานกว่า 7 ชั่วโมง ก็รู้สึกหนาวขึ้นมาจับใจ และคุณสามารถจำโฆษณาที่พบเห็นได้มากน้อยแค่ไหน...

ที่มา : ประวัติ เพียรเจริญ. เปลี่ยน Friend เป็น Fan ผูกใจไว้กับแบรนด์ตลอดกาล. กรุงเทพ ฯ : สมาคม ส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุ่น), 2555 

คำสำคัญ (Tags): #kmanw
หมายเลขบันทึก: 567072เขียนเมื่อ 30 เมษายน 2014 15:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 เมษายน 2014 15:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท