ชีวิตที่พอเพียง : ๒๑๔๗. คนมีเกียรติ (self esteem)


          เช้ามืดวันที่ ๒๔ และ ๒๕ มีนาคม ๒๕๕๗ ผมฟังวิทยุ เอฟ เอ็ม ๑๐๐.๕ รายการคุยเฟื่องเรื่องสุขภาพ ฟังเสียงที่บันทึกจากการประชุม เรื่องการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น จัดโดย UNFPA ร่วมกับสภาพัฒน์ เพื่อประชาสัมพันธ์หนังสือ “แม่วัยใส ความท้าทายการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น” การประชุมนี้จัดเมื่อวันที่ ๑๓ มีนาคม ๒๕๕๗ ในหัวข้อ ความท้าทายการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นกับอนาคตประเทศไทย

          Thaipublica รายงานเรื่องจากการประชุมนี้ไว้ ที่นี่ ซึ่งเป็นรายงานที่ละเอียดดีมาก แต่ที่ผมฟังจากวิทยุมีคนถาม และคุณคาสปาร์ พีค แห่ง UNFPA ตอบ มีประเด็นที่น่าสนใจ ๒ ประเด็นที่เกี่ยวข้องกัน คือการที่เยาวชนได้รับการเลี้ยงดู และได้รับการศึกษา นำไปสู่การพัฒนา “ความมีเกียรติ” หรือความเคารพตนเอง (self esteem) การมีเพศสัมพันธ์แบบไม่รับผิดชอบ ก็จะไม่เกิดขึ้น หรือเกิดขึ้นยาก

          ข้อมูลสำคัญอีกอย่างหนึ่งคือ การตั้งครรภ์วัยต่ำกว่า ๑๙ นั้น หนึ่งในสามเป็นการตั้งครรภ์โดยจงใจของฝ่ายหญิง เพื่อใช้เป็นเครื่องมือผูกมัดความสัมพันธ์กับฝ่ายชาย เนื่องจากฝ่ายหญิงขาดความอบอุ่นหรือความรัก และหวังว่าฝ่ายชายจะเป็น ผู้ให้ความรักความอบอุ่นทางใจ ที่ตนต้องการได้

          จะเห็นว่า การตั้งครรภ์ในวัยรุ่นนั้น เป็นเรื่องซับซ้อน ทั้งเกิดจากความไม่รู้วิธีป้องกัน และเกิดจากความจงใจ ซึ่งมีสาเหตุมาจากสภาพทางสังคมที่วัยรุ่นขาดความรักความอบอุ่น รวมทั้งขาดวุฒิภาวะด้านความมีเกียรติ

          อะไรๆ ก็โยงไปถึงการศึกษา หรือการเรียนรู้

วิจารณ์ พานิช

๒๖ มี.ค. ๕๗

หมายเลขบันทึก: 566993เขียนเมื่อ 29 เมษายน 2014 11:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 เมษายน 2014 11:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท