ข้อคิดในงานวันสงกรานต์ ๒๕๕๗


         เมื่อวันที่ ๑๘ เมษายน ๒๕๕๗ ที่ผ่านมา ผู้แทนชมรมผู้สูงอายุ ศูนย์อนามัยที่ ๕ จำนวน ๕ คน ได้เดินทางไปร่วมงาน “สืบสานประเพณีไทย สงกรานต์สานใจ ศูนย์อนามัยที่ ๕” ที่จัดขึ้นเช่นเดียวกับทุก ๆ ปีที่ผ่านมา โดยมากจะมีการจัดก่อนถึงวันที่ ๑๓ เมษายน แทบทุกปี สำหรับปีนี้เป็นกรณีพิเศษที่จัดหลังวันที่ ๑๓ แต่กิจกรรมก็ยังคงมีลักษณะคล้ายเดิม คือ ประกอบด้วย พิธีสงฆ์ ถวายภัตตาหาร (ปิ่นโต) และ ปัจจัยแก่พระสงฆ์ การตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง การสรงน้ำพระ รดน้ำดำหัว ผู้สูงอายุ ผู้บริหารของศูนย์อนามัยที่ ๕ และต่อด้วยการประกวดเทพีสงกรานต์ในชุดสืบสานประเพณีไทย และการรื่นเริงต่าง ๆ


ในตอนท้าย หลังเสร็จสิ้นพิธีสงฆ์ เจ้าอาวาสวัดหนองรังกา ดร.พระมหาประเสริฐ สันตะจิตโต ได้ฝากข้อคิดไว้สั้น ๆ ว่า.... ขอให้ดูน้ำเป็นแบบอย่าง

น้ำมีลักษณะที่สามารถปรับตัวได้อย่างดี อยู่ในขวดก็เป็นรูปขวด อยู่ในแก้วก็เป็นรูปแก้ว.....

น้ำมีความเที่ยงตรงในการรักษาระดับ....ไม่ว่าจะมีปริมาณมากน้อยอย่างไร ? เราสามารถใช้ระดับน้ำในการบอกระดับได้อย่างถูกต้องเสมอ.....

น้ำมีคุณสมบัติในการชำระล้าง ทำความสะอาด สิ่งต่าง ๆ ได้อย่างดียิ่ง......

เรื่องนี้ทำให้ผมนึกถึง พระราชดำรัสของในหลวงฯ ที่เราจะได้ยินตามสื่อบ่อย ๆ ว่า “น้ำคือชีวิต”.......ดังนั้นการทำตนให้ได้อย่างน้ำ ก็จะทำให้มีชีวิตที่มีความสุขได้....

จากการที่ได้ฟังการบรรยายของ เจ้าอาวาสวัดหนองรังกา มาหลายครั้ง ท่านเป็นพระที่ทันสมัยมาก และมีการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ในการประชาสัมพันธ์ ทั้งทางเว็บไซต์ ยูทูบ และ เฟสบุ๊ค ( https://www.facebook.com/watnongrangga ) สุ๊ดยอดจริง ๆ

การสรงน้ำพระ  รดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ ผู้บริหารศูนย์อนามัยที่ ๕ และ ถ่ายรูปร่วมกัน

การประกวดเทพีสงกรานต์ สืบสานประเพณีไทย ศูนย์อนามัยที่ ๕

หมายเลขบันทึก: 566513เขียนเมื่อ 22 เมษายน 2014 14:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 เมษายน 2014 14:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท