ชีวิตที่พอเพียง: 2142. เดินออกกำลังกายที่ปัตตานี


       ค่ำวันที่ ๑๖ มีนาคม ๒๕๕๗ ผมถามอาจารย์สนั่น เพ็งเหมือน อาจารย์คณะศึกษาศาสตร์ มอ. ปัตตานีและ ศ. ดร. สนิท อักษรแก้ว เพชรน้ำหนึ่งของปัตตานี ว่า ผมควรเดินออกกำลังกายตามริมถนนในเมืองตอนเช้าได้ไหมจะปลอดภัยไหมได้รับคำแนะนำว่า ให้เดินอยู่ภายในบริเวณโรงแรม (CS Pattani) จะดีกว่า

          ตอนค่ำ เรานั่งรถไปชมบรรยากาศในเมืองปัตตานีเราพบด้วยความแปลกใจว่าผู้คนคึกคัก ออกจากบ้านมากินอาหาร ในร้านอาหารรถราขวักไขว่ และจอดริมถนนเต็มไปหมดอ. สนั่นบอกว่าที่ดินในตัวเมืองปัตตานีขึ้นราคามากเพราะคนรอบนอกมาซื้อ และอพยพเข้ามาอยู่

          ตัวเมืองปัตตานีไม่น่ากลัวอย่างที่เราได้รับรู้จากสื่อมวลชนแต่ทุกคนต้องระวังตัว ต้องหูไวตาไว การข่าวดีและต้องเข้าใจว่า ที่สื่อมวลชนเหมารวมว่าเป็นความรุนแรงจากการก่อการร้ายนั้นเป็นข่าวที่ผิด เหตุการณ์รุนแรงส่วนใหญ่ มีสาเหตุอื่นแต่เมื่อเหมาลงเข่งก่อการร้าย ก็มีกลุ่มคนได้ประโยชน์ หรือรักษาผลประโยชน์ไว้ได้โลกมันซับซ้อนกว่าที่เราคิด

          เช้าวันที่ ๑๗ มีนาคม ผมรอให้สว่างดี คือ ๗ โมงเช้า จึงออกไปเดินออกกำลังในบริเวณโรงแรม ซีเอส ซึ่งกว้างขวางมากและมีต้นไม้สวยๆ หลายต้นเห็นได้ชัดเจนว่า ทางโรงแรมมีมาตรการรักษาความปลอดภัยหรือป้องกันการก่อการร้าย ในบริเวณผมลืมสังเกตว่ามีกล้องวงจรปิดติดตั้งอยู่ตรงไหนบ้าง

          นอกจากเดินออกกำลัง และถ่ายรูปเสพความงามของต้นไม้และทิวทัศน์แล้วผมยังได้เดินชมภายใน ล็อบบี้โรงแรม ซึ่งประดับด้วยชิ้นงานศิลปะมุสลิมสวยงามมาก

          ผมไปนอนค้างที่ปัตตานี โดยหลอกสาวน้อยว่าไปนอนที่หาดใหญ่เย็นวันที่ ๑๘ มีนาคม ผมเปิดบันทึกนี้ สาวน้อยตาดี เห็นเข้าพอดีเธอถามว่า ไปนอนที่ปัตตานีหรือ แล้วไม่โวยวายทำให้ผมโล่งใจว่าเธอไม่รู้สึกว่าผมหลอกและไม่กังวล

๑๗ มี.ค. ๕๗ปรับปรุง ๑๙ มี.ค. ๕๗


ด้านหน้าโรงแรม ซีเอส


 ถนนผ่านหน้าโรงแรมกว้างขวาง สีเลน


ช้างหินยืนชูงวงต้อนรับ ต้นไม้ร่มรื่น



นานๆ จะได้เห็นช่อผลหมากเขียวที่งดงามเช่นนี้



หมากแดงก็งดงาม


กล้วยพัด


ต้นไม้ตระกูลสัปปะรด


ล็อบบี้



เรือนก หน้าเคาน์เตอร์ต้อนรับ


หน้านก

นกเงือกไม้ ศิลปะมุสลิม




นกเงือกอีกตัวหนึ่ง

ตึกนกแอ่นกินรัง เปิดเสียงเรียกนกดังสนั่น

หมายเลขบันทึก: 566511เขียนเมื่อ 22 เมษายน 2014 14:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 เมษายน 2014 15:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท