โลกอยุติธรรมที่มีความสุข


ความยุติธรรมของโลกนี้อยู่ที่ไหนในตัวคุณ อยู่ในหัวหรือในใจ หรืออยู่ทั่วไปตามซอกหลืบของสังคม

หลายครั้งฉันได้ยินคำถามนี้จากหลากหลายมุม

อ่านเจอในหนังสือบ้าง เห็นในทีวีบ้าง ฟังจากวิทยุบ้าง

ได้ยินจากคนที่เดินสวนกันบ้าง หรือแม้แต่เกิดขึ้นจากการถามตัวเอง

" โลกนี้มันยุติธรรมไหม "

คำตอบมักจะค่อนข้างแน่นอนไปข้อที่ว่า " ไม่ยุติธรรมเอาซะเลย "

แต่วันนี้หลังจากเลิกงาน ฉันได้มีโอกาสคุยกับคุณป้าคนหนึ่ง

แกเป็นพนักงานล้างห้องน้ำหญิงประจำชั้น 1 

ประเด็นหลัก ๆ ก็คุยกันเรื่องทั่วไป ป้าก็ถามฉันว่าเป็นใคร มาจากไหน เรียนอะไร อายุเท่าไหร่ ...

แต่คำถามเดียวที่ทำให้ฉันสามารถนำมาเขียนบันทึกนี้ได้

ก็คือ " หนูว่าโลกนี้มันยุติธรรมไหมลูก "

สำหรับคำตอบของฉัน ฉันก็บอกว่าต้องพิจารณาไปเป็นเรื่อง ๆ คะ

แล้วฉันก็ถามป้ากลับไปว่า โลกนี้มันยุติธรรมไหมคะสำหรับป้า

ป้าตอบว่า " โลกนี้ไม่มีความยุติธรรมหรอก ถ้ายกเว้นเวลาที่ทุกคนต่างมีเท่ากัน แต่หนูรู้ไหม ว่าโลกนี้มีเหตุผลที่ไม่มีความยุติธรรม ยกตัวอย่างง่าย ๆ ถ้าป้า หนู และทุกคน มีทุกอย่างที่เท่ากันหมด ทรัพย์สิน เงินทอง สติปัญญา แล้วเราจะดำเนินชีวิตกันอย่างไร ใครจะเป็นคนโบกรถเข้าที่จอดรถ ใครจะเป็นพนักงานร้านไอติมอย่างหนู ใครจะมาขัดห้องน้ำเหมือนป้า ใครจะเป็นคนมาเดินเที่ยวห้าง และใครจะเป็นคนควักเงินจ้างเรา "

ป้าตอบมาแค่นี้ ฉันเหมือนถึงบางอ้อ เข้าใจความหมายของการใช้ชีวิตมากขึ้น

โลกอาจจะไม่มีความยุติธรรมให้กลับทุกคน แต่มันมีความยุติธรรมในการดำรงชีวิต เมื่อมีคนฉลาดมาก ก็ต้องมีคนฉลาดน้อย เมื่อมีคนรวยมาก ก็ต้งมีคนรวยน้อย 

เมื่อมีคนมาซื้อไอศกรีม ก็ต้องมีคนขายไอศกรีมเหมือนกัน ^^

 

ขอให้ทุกคนเติบโตและดำรงชีวิตอยู่ในดลกที่ไม่ยุติธรรมในบางเรื่อง และยุติธรรมในบางตอนได้อย่างมีความสุขนะคะ

 

                                                                                         สาวน้อยขายไอศกรีม

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 566313เขียนเมื่อ 19 เมษายน 2014 17:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 เมษายน 2014 17:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

คมคิดสะกิดใจ ดอกมัดกล้า กับความความยุติธรรม ความพอใจ คือความเป็นธรรม

สวัสดีคะคุณลุง วอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei-- คำลุงสอน สะท้อนใจคะ ขอบพระคุณมากค่ะ

สวัสดีคะครู Wasawat Deemarn คุ้น ๆ ยังไงคะครู 55

สวัสดีคะ คุณ ขจิต ฝอยทอง กว่าจะเข้าใจคิดก็ใช้เวลานานเลยคะ ขอบคุณนะคะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท