วัชรินทร์ เขจรวงศ์
นาย วัชรินทร์ เขจรวงศ์ วัชร์ เขจรวงศ์

การปลูกมะนาวในวงบ่อซีเมนต์ด้วยพันธุ์พิจิตร๑ .........ทีมข่าวเกษตร


สิงขร

การปลูกมะนาวในวงบ่อซีเมนต์ด้วยพันธุ์พิจิตร๑


วันนี้(๑๕ มีนาคม ๒๕๕๗)นายวัชรินทร์ เขจรวงศ์ นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรชำนาญการ สำนักงานเกษตรอำเภออาจสามารถ จังหวัดร้อยเอ็ด ผู้รับผิดชอบงานส่งเสริมการเกษตรระดับมืออาชีพ รับผิดชอบตำบลอาจสามารถ และตำบลหนองบัว ๓,๖๐๐ ครัวเรือน ดำเนินกิจกรรมด้านงานส่งเสริมการเกษตรและพัฒนาการผลิต ด้านข้าวพืชสัตว์ ประมง การขึ้นทะเบียนเกษตรกร กินกรรมด้านวิสาหกิจชุมน งานสถาบันเกษตร ยุวเกษตรกร ไร่นาสวนผสมตามแนวพระราชดำริ สู่ความสำเร็จ คือ นายหนูทัศน์ คำแพง เกษตรกรดีเด่นแห่งชาติ ปี ๒๕๕๕ ปี ๒๕๕๗ ส่งนางจำปา จำปานวน สาขาอาชีพไร่นาสวนผสม ตามแนวพระราชดำริ เข้าประกวด ในระดับจังหวัดด้วย 

 

          นายวัชรินทร์ เขจรวงศ์ นวส.ชำนาญการ เข้าเยี่ยมแปลงเกษตรกรดีเด่น ปี ๒๕๕๕ เพื่อการพัฒนาภาคการเกษตรอย่างต่อเนื่อง นายหนูทัศน์ คำแพง นำเยี่ยมชม ร่วมกับเกษตรกรที่เดินทางมาเยี่ยมทุกวัน ทั้งแปลงไร่นาสวนผมแบบพอเพียง แปลงหนึ่งไร่แก้จน แปลงหนึ่งไร่วัยเกษียณ และแปลงหนึ่งไร่ได้หลายแสน พร้อมกล่าวว่า“ที่นี่รายได้หลักคือมะนาวพันธุ์พิจิตร๑” เป็นมะนาวลูกผสม ที่พัฒนาการมาจากมะนาวพื้นเมืองของไทยกับมะนาวน้ำหอม โดยกรมวิชาการเกษตร ปรับปรุงพันธุ์ที่จังหวัดพิจิตร ลักษณะเด่นคือออกลูกดก ลูกโต มีน้ำมาก กลิ่นหอม ไม่เน่าเสียง่าย มีผลผลิตตลอดทั้งปี ที่สำคัญคือ ทนต่อโรคแคงเกอร์ หรือโรคขี้กลาก ใบแห้ง กิ่งแห้ง ยอดแห้งตาย อายุปลูกด้วยกิ่งตอน เพียง ๘ เดือน เริ่มออกดอก ติดผล อายุ ๑๒ เดือนเก็บผลผลิตได้

 

            นายหนูทัศน์ คำแพง เกษตรกรดีเด่น ปี ๒๕๕๕ บอกว่า การปลูกที่ไร่นาสวนผสม หนองขาด่าง บ้านสำราญ ม.๔ ต.อาจสามารถ แห่งนี้ มีการปลูกลงในดิน ต้องเตรียมดินปรับพื้นที่ให้สม่ำเสมอ ป้องกันน้ำท่วมขัง ขุดหลุมกว้าง ๕๐-๖๐ เซนติเมตร ลึกประมาณ ๓๐-๔๐ เซนติเมตร ระยะห่าง ๔X๔ เมตร ผสมดินปลูก ๓ ส่วน ปุ๋ยคอกแห้ง จำนวน ๑ ส่วน แกลบดิบ ๑-๒ ส่วน

ผสมคุกเคล้าให้เข้ากัน ใส่ลงไปในหลุมจนเต็ม หรือทำเป็นลักษณะนูนๆรูปหลังเต่า รดน้ำให้เปียกชุ่ม แล้วปลูกกิ่งตอนพันธุ์พิจิตร๑ ลงกลางหลุมให้ลึกเท่ากับเบ้าเดิม ใช้ไม้ปักเชือกฟางผูกกิ่งพันธุ์มะนาวกับหลัก กันโยกคอน น้ำใบไม้ หญ้าแห้ง ฟางแห้ง คลุมรอบโคนมะนาวรดน้ำให้ชุ่มอีกรอบ ดูแลรักษา ๘-๑๒ เดือนให้ผลผลิตครับ

ข้อดีของการปลูกลงดิน ต้นจะเจริญเติบโตแข็งแรงดีมาก ประหยัดต้นทุน แต่กำจัดวัชพืชยาก จากนั้นเป็นการสาธิตการปลูกในวงบ่อซีเมนต์ ซึ่งปลูกได้ ๒ วิธี คือ 

 

๑.ปลูกมะนาวในวงบ่อซีเมนต์ ที่มีฝารองก้นบ่อ (สามารถบังคับให้ออกนอกฤดูกาลได้) ใช้วงบ่อขนาด ๘๐-๑๐๐ เซนติเมตร สูง ๕๐ เซนติเมตร วางบนฝาวงบ่อ แต่อย่าเชื่อมติดกันเพราะต้องการให้น้ำไหลซึมออกได้ ผสมดิน โดยใช้ดินร่วนซุย ๓ ส่วน ปุ๋ยคอกแห้ง ๑ ส่วน แกลบดิบ ๑-๒ ส่วน ผสมคุกเคล้าให้เข้ากัน นำใส่ในวงบ่อจนเต็ม หรือให้นูนรูปกระทะคว่ำ รดน้ำให้ชุมแล้วปลูกกิ่งพันธุ์มะนาวเหมือนปลูกลงดิน 


๒.การปลูกมะนาวในวงบ่อซีเมนต์ ที่ไม่ใช้ฝารองก้น บังคับให้ออกนอกฤดูกาลไม่ได้ ใช้สูตรดิน เดียวกับการปลูกในวงบ่อที่มีฝารองก้นหลุม หากจะให้ดีต้อง เตรียมหลุมแบบปลูกลงในดิน แล้วตั้งวงบ่อครอบ อาหารมะนาวมีมากเจริญเติบโตดี อายุการเก็บผลผลิตยาวนานกว่า ข้อดีของการปลูกในวงบ่อซีเมนต์ กำจัดวัชพืชได้ง่าย บังคับให้ออกนอกฤดูกาลได้ แต่ต้นทุนการเพิ่มขึ้นคือวงบ่อซีเมนต์ 

 

การบังคับให้มะนาวออกนอกฤดูกาล ควรบังคับต้นมะนาวที่มีความแข็งแรงสมบูรณ์ มีใบแก่ทั้งต้น หรือไม่มียอดอ่อน ปลิดผลที่ออกตามฤดูกาลทิ้งให้หมดแล้วทำให้ต้นมะนาวอดน้ำ เหตุผลคือ มะนาวจะติดดอกออกผล ต้องผ่าน “แล้ง๑ครั้ง” โดยใช้พลาสติกคลุมโคนต้นมะนาว คุลมรอบวงบ่อซีเมนต์ มัดพลาสติกจุดกลางที่ต้นมะนาว ทำให้เป็นรูปหลังเต่า หากไม่เป็นให้นำฟางแห้ง หญ้าแห้งใส่ลงไปที่โคนต้นมะนาว พลาสติกที่ย้อยลงมาโดยรอบ ใช้เชือกผูกรอบกับวงบ่อ ป้องกันลมพัด การดำเนินการวิธีนี้ในช่วงเดือนกันยายน-เดือนตุลาคม เพราะเป็นช่วงที่มีฝนตกหรืออยู่ในฤดูฝน น้ำไม่เข้าวงบ่อ ประมาณ ๒๐-๓๐ วัน ใบมะนาวจะเหี่ยว หรือใบเริ่มร่วง ประมาณ ๑๐ เปอร์เซ็นต์ เอาพลาสติกออก รดน้ำให้ชุ่ม จนมะนาวฟื้นตัว ปุ๋ยเคมี ใส่ปุ๋ยสูตร ๑๕-๑๕-๑๕ หรือ ๑๖-๑๖-๑๖ หรือ ๘-๒๔-๒๔ หรือ ๑๒-๒๔-๑๒ จำนวน ๑ ช้อนแกง ระยะเวลา ๑๐-๑๕ วัน/ครั้ง ดูแลรักษาตามปกติ มะนาวจะแตกยอดออกดอกออกผล ในปลายเดือนตุลาคม-ต้นเดือนพฤศจิกายน มะนาวจากเริ่มติดผล สามารถนำไปใช้ประโยชน์หรือประกอบอาหารได้ ๕-๖ เดือน คือให้ผลผลิต เดือนมีนาคม-เมษายน เป็นช่วงมะนาวราคาแพง ลูกละ ๕-๑๐ บาท ผลผลิต มะนา ๔๐๐-๕๐๐ ผล/วงบ่อ หากมะนาวอายุ ๓-๔ ปี ผลผลิตมากขึ้น เป็น ๑,๐๐๐-๑,๕๐๐ ผล/วงบ่อ 

 

การดูแลรักษาโดยทั่วไป มะนาวพันธุ์พิจิตร ๑ วันนี้เราดูแลมะนาว วันข้างหน้า มะนาวดูแลเรา การให้น้ำพอเปียกชุ่มประมาณ ๑ เดือน เริ่มแตกยอด ให้ปุ๋ยคอก หรือปุ๋ยหมัก และเพิ่มปุ๋ยเคมี สูตร ๑๕-๑๕-๑๕ หรือ ๑๖-๑๖-๑๖ หรือ ๑๒-๒๔-๑๒ ประมาณ ๑ ช้อนแกง เดือนละ ๑ ครั้ง จะใช้ฮอร์โมนหรือปุ๋ยทางใบด้วยยิ่งดีมาก ฉีดพ่นยากำจัดแมลงและหนอนกินใบอ่อน เดือนละ ๒ ครั้ง สารเคมีที่ใช้ มี แลนเนท,แอคทารา,อะบาเม็กติน หรือสารสกัดพืชหมักขับไล่แมลง)


ปัญหาที่มักพบ ใบมะนาวหงิกงอ ยอดพันเป็นเส้นขาวๆบนใบ นั่นคือมะนาวมีโรค มีแมลง หรือหนอนรบกวน ควรใช้ยาป้องกันกำจัดศัตรูพืชใบมะนาวจะสดชื่นดีเหมือนเดิม งานง่ายๆ เกษตรกรทำได้ มะนาวหน้าบ้าน ๒ ต้น หลังบ้าน ๔ ต้น พออยู่พอกิน พอเพียง ไม่ขาดแคลน ปัญหามะนาวไม่เกิด ติดต่อสอบถามได้ครับ โทร. ๐๘๕-๗๕๖๗๑๐๘ ครับ...............ทีมข่าวเกษตร

หมายเลขบันทึก: 566231เขียนเมื่อ 18 เมษายน 2014 18:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 เมษายน 2014 10:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

งามดีจังเลยครับ

หน้าแล้งราคาแพงดีมาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท