อีกครั้งกับนก Downy Woodpecker


ต้นฤดูใบไม้ผลิปีนี้ จึงได้พบนก Downy Woodpecker อยู่ตามลำพัง กำลังหาตัวแมลงเป็นอาหารด้วยการเจาะแทะต้น Trembling aspen พร้อมทั้งส่งเสียงร้อง เป็นการแสดงอาณาจักรของตนเอง เพื่อไม่ให้นกตัวอื่นเข้ามาใกล้

อีกครั้งกับนก Downy Woodpecker

โดยปกติทั่วไปบรรดานกเจาะไม้ Woodpecker ทั้งหลายในโลกที่มีอยู่เป็นร้อยชนิด เป็นนกที่มีนิสัยรักสันโดษ ชอบบินไปไหนมาไหนตัวเดียว แต่หากกำลังมีความรักก็จะได้เห็นนกเจาะไม้ Downy ช่วยกันเจาะโพรงไม้สร้างรัง และบินออกหาอาหารด้วยกัน จนตัวเมียวางไข่ นกเจาะไม้ Downy ตัวผู้จะช่วยกกไข่ จนกระทั่งลูกออกจากไข่ถึงจะเป็นหน้าที่ของตัวเมีย ที่จะอยู่ดูแลลูกๆ ในประเทศแคนาดาพบนกเจาะไม้มากกว่าสิบชนิด ส่วนใหญ่จะอาศัยอยู่ตามป่า แต่ก็สามารถพบนกเจาะไม้ขนาดเล็กในสวนสาธารณะทั่วไป ต้นฤดูใบไม้ผลิปีนี้ จึงได้พบนก Downy Woodpecker อยู่ตามลำพัง กำลังหาตัวแมลงเป็นอาหารด้วยการเจาะแทะต้น Trembling aspen พร้อมทั้งส่งเสียงร้อง เป็นการแสดงอาณาจักรของตนเอง เพื่อไม่ให้นกตัวอื่นเข้ามาใกล้ ซึ่งนก Downy Woodpecker มีลักษณะสีสันเหมือนกับนก Hairy Woodpecker มาก ผิดกันที่นก Downy จะมีปากที่สั้นกว่าเท่านั้นเอง ...//Cannings, Richard., Nehls, Harry., Denny, Mike., Trochlell, Dave. Birds of Interior BC and the Rockies: China, 2009.// Fisher, Chris C., Acorn, John., BIRDS OF ALBERTA, First printed: China,1998. // Gadd, Ben., Wildlife drawings by Wheeler , Matthew., Handbook of the Canadian Rockies : Second edition, Friesens,Altona,Manitoba,Canada., 2009.// Hempstead, Andrew., ALBERTA: sixth printing, Worzalla.United States, April 2007.// Sibley, David Allen.,The SIBLEY FIELD GUIDE TO BIRDS of Western North America,Eighth printing :Dai Nippon Printing Co.,Ltd.,China, April 2011. 

 

คำสำคัญ (Tags): #นกDowny Woodpecker
หมายเลขบันทึก: 566099เขียนเมื่อ 16 เมษายน 2014 04:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2014 01:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (34)

เช้านี้ได้ชื่นชมนกอย่างใกล้ชิดจากบันทึกของพี่ดร.พจนา ขอบพระคุณมากครับ

นกสวยและแปลกเสมอครับ...ชอบตรงที่หัวมีแต้มจุดสีแดงสด....รดน้ำดำหัวครูด้วยนะครับ ขอให้ครูมีความสุขและสุขภาพดีนะครับ....จะได้นำเรื่องราวต่างแดนให้ผมและเพื่อนๆ ได้เรียนรู้ครับ

ลวดลายเขาสวยจังค่ะ และมีความอุตสาหะยิ่งนะคะ เจ้านกเจาะไม้

นกน่ารักจังเลยค่ะ

หมอก็เพิ่งไปดูนกที่ Kota Kinabalu บนเกาะบอร์เนียว เจอ Maroon Woodpecker ด้วยค่ะ

สวัสดีปีใหม่ไทย(สงกรานต์)ค่ะอาจารย์...นกสีสันน่ารักดีค่ะนกชนิดนี้ชอบร้องเพลงรึเปล่าคะ

นำผลผักหวานป่าจากสวนมาฝากค่ะ..(ท่านอาจารย์กรุณาลบความคิดเห็นด้านบนด้วยนะคะ)

น้องนก Downy สวยมากค่ะ เล็บคงจะแข็งแรงมาก พอ ๆ กับปากนะคะจึงสามารถเกาะในแนวดิ่งอย่างมั่นคงผิดกับนกอื่น ๆ เห็นรูปแล้วนึกไม่ออกว่าน้ำหนักตัวขนาดนั้นเกาะอยูได้อย่างไร เก่งจริง ๆ ขอบคุณค่ะอาจารย์ที่ให้ความรู้เรื่องนกสวย ๆ และ แปลก ๆ อยู่เสมอ

นึกถึงการ์ตูนตอนเด็ก ๆ เวลานก woodpecker ทำอะไรสะใจ ฮ่า ฮา ฮ้า ฮา ฮ่า ฮา ฮ้า ฮา

น่าจะตระกูลเดียวกันนะคะ

ดีใจค่ะที่น้องDr. Pop...ชื่นชมเจ้าDowny...มีความสุขมากๆนะคะ

...รดน้ำดำหัวเป็นประเพณีที่ดีงาม...พรใดที่ประเสริฐ สิ่งใดที่ดีเลิศ ขอให้คุณหมอ(ทิมดาบ) และครอบครัวได้รับตลอดปีและตลอดไปนะคะ...อยู่ที่นี่ก็มีกิจกรรมวันสงกรานต์ของสมาคมคนไทยฯ เมื่อวันที่ 5 เม.ย ...ครูไม่ได้ไปร่วมงานเพราะเดินทางไปธุระต่างเมือง ...แต่ยังดีที่ได้ไปทำบุญวันสงกรานต์ที่วัดราชธรรมวิริยาราม ในวันที่ 13 เม.ย ร่วมกับเพื่อนๆทั้งชาวไทย ชาวแคนาดา และชาวลาว(สาธารณประชาธิปไตยประชาชนลาว) ...

...ต้องยกความดีงามให้ธรรมชาติที่ช่างสร้างสรรค์ได้อย่างมหัศจรรย์...นกเจาะไม้ทั่วโลกมีมากมายเป็นร้อยๆชนิดแต่สีสันลวดลายไม่ซ้ำกันเลยนะคะอาจารย์หมอภูสุภา...

สวัสดีปีใหม่ไทยค่ะคุณหมอSukajan...พูดถึงเกาะบอร์เนียวเป็นเกาะในฝันมานานแล้วค่ะ แต่ยังไม่มีโอกาสได้ไป...คงได้อ่านบันทึกนก Maroon Woodpecker ...นะคะคุณหมอ

สวัสดีปีใหม่ไทย ๒๕๕๗ ค่ะ...เห็นผลผักหวานป่าแล้วปลื้มใจมาก...เป็นของขวัญวันสงกรานต์นะคะคุณน้อย...เจ้า

Downy Woodpecker และบรรดานกเจาะไม้ทั้งหลายไม่ร้องเพลง... แต่จะส่งเสียงร้องดังมาก สลับกับการเจาะไม้...ป๊อกๆๆๆ...

นก Downy Woodpecker ...เป็นเจาะไม้ที่ตัวเล็กและคล่องแคล่วมากๆค่ะคุณกุหลาบ ...

...ตระกูลเดียวกันค่ะ...ส่งเสียงดัง ...สลับกับการเจาะไม้นะคะคุณหมอธิรัมภา...เจ้า Downy...จะร้องดัง pik... pik...pik...pikkkkkkkkkk ค่ะ

ที่มา : http://youtu.be/g7bhQwjUSq0

นอนหลับฝันถึงเจ้าDowny...ด้วย นะคะพี่ kanchana

...นกหัวขวาน นกเจาะไม้ และwoodpecker เรียกได้ตามความชอบค่ะคุณมะเดื่อ...

ขอขอบคุณท่านสมาชิกทุกท่านที่ให้ความเห็นเพิ่มเติม และทุกท่านที่มอบดอกไม้ไว้ให้กับบันทึก "อีกครั้งกับนกDowny Woodpecker " นะคะ ...ขอบคุณมากค่ะ

* ภาพนกน่ารักและเรื่องราวน่าสนใจมาก ...ชอบนั่งดูนกชมไม้เช่นกัน...ขอบคุณค่ะ

* เก็บภาพนกพิราบคู่ ที่สนามในบ้านมาฝากค่ะ


  • ขอบคุณมากครับ ที่กรุณานำภาพนกเทศ -(หัวขวานด่างแคระ) มาฝาก
  • ผมเคยเห็น เฉพาะหัวขวานด่างแคระอกลายจุด ซึ่งต่างกับนกเทศตัวนี้ ที่อกขาว

ดูนกชมไม้...นั่งบ้าง เดินบ้าง ออกกำลังกายไปด้วย ถ่ายรูปไปด้วย สบายๆนะคะคุณพี่นงนาท ...ได้นำมาบันทึกแลกเปลี่ยนรู้ พอมีประโยชน์บ้าง...ขอบคุณภาพนกพิราบคู่น่ารักมากค่ะ

...รูปร่างลักษณะจะมีความแตกต่างกันมากบ้างน้อยบ้าง...เพราะนกหัวขวานทั่วโลกมีมากมายร้อยกว่า ถึงสองร้อยชนิด...เฉพาะในเมืองไทย พบนกหัวขวานถึง 36 ชนิด ...ที่แคนาดามีเพียง 11 ชนิดเท่านั้น และพบตัวค่อนข้างยากด้วย เพราะส่วนใหญ่จะอาศัยอยู่ในป่าตามหุบเขา ที่มีสภาพอากาศหนาวเย็นตลอดปี ยากที่จะเข้าไปถึงได้นะคะคุณสามสัก

พี่ต้องย้อนกลับไปอ่านเก็บตกบันทึกของน้อง ดร.พจนาหลายเรื่อง วันนี้เข้าเมืองจะไปรดน้ำดำหัว (ตามโอกาส) พี่สาวคนโตที่เดินทางจาก จ.ยโสธรกับน้องชายคนเล็ก เพื่อไปรับการตรวจร่างกายประจำปีที่อุบลฯ ค่ะ จะถือโอกาสไปเดินหาซื้อหนังสือเรื่องนก เพราะที่ "ศูนย์เรียนรู้ธรรมชาติศึกษา" ของฟาร์มไอดินฯ ยังไม่มีหนังสือเรื่องนกเลยค่ะ

พอมีฐานความรู้เรื่องนกแล้ว ถึงจะเริ่มเขียนบันทึกเรื่องนกตามที่เคยบอกน้องไว้ว่า สารสนเทศเรื่องนกที่ได้รับอย่างต่อเนื่องจากบันทึกของน้อง เป็นแรงบันดาลใจ ให้สนใจศึกษาเรื่องของนกมากขึ้นค่ะ

-สวัสดีครับ

-ตามมาดูนก..

-ภาพสวยและเย็นสบาย..

-นำพรดี ๆ จากแม่อุ้ยไข จอมดวง มาฝากครับ..

มาดูนกและเรื่องราวน่ารู้ ผมเพิ่งทราบตอนนี้เองนะครับว่า นกร้องเพื่อแสดงอาณาเขตของตัวเอง

นอกจากนี้ยังได้ดูภาพสวยๆ งานรดน้ำดำหัวที่แคนาดาด้วย อ้อ..ที่ตีกลองยาวคล้ายชาวต่างชาตินะครับ

...สบายๆนะคะคุณพี่ผศ.วิไล...ดูแลครอบครัวบ้าง...ทำธุระบ้าง...ออกสังคมบ้าง...ท่องเที่ยวบ้าง...เรื่องหนังสือเกี่ยวกับนกทางอเมริกาเหนือ รวมทั้งแคนาดา...น้องพจนาจะส่งไปให้คุณพี่ไว้ที่ "ศูนย์ศึกษาธรรมชาติ" นะคะ เพื่อเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่สนใจศึกษาหาข้อมูลเพิ่มเติมจากนกในประเทศไทย... ช่วยกรุณาส่งที่อยู่มาให้ทางอีเมล์นะคะ...

...ขอบคุณพรดีๆ จากแม่อุ้ยที่นำมาฝากนะคะ พรใดที่ประเสริฐ สิ่งใดที่ดีเลิศ ขอคืนสู่แม่อุ้ย น้องเพชร และครอบครัวจอมดวงตลอดปี และตลอดไป...ไม่แปลกใจที่ แม่อุ้ยไข จอมดวง มีอายุยืน หน้าตาสดใส สุขภาพแข็งแรง ...อนิสงค์ที่น้องเพชร และภรรยา ได้ปฏิบัติต่อท่าน ส่งผลทั้งในปัจจุบัน และอนาคตนะคะ ...

วัดราชธรรมวิริยาราม ๔...เป็นหนึ่งใน 6 วัดไทยในแคนาดา ...เป็นสาขาหนึ่งของสถาบันพลังจิตตานุภาพในประเทศแคนาดา ก่อตั้งโดย พระธรรมมงคลญาณ(หลวงพ่อวิริยังค์ สิรินฺธโร) ประธานผู้ก่อตั้งสถาบันพลังจิตตานุภาพ...เน้นการเผยแผ่พระพุทธศาสนาด้วยการปฏิบัติเจริญสมาธิ ปัญญา... ให้แก่ชาวไทยและชาวต่างชาติที่เลื่อมใสศรัทธาในพระพุทธศาสนา ด้วยหลักสูตรภาษาอังกฤษ ...การทำบุญในวันสำคัญต่างๆทางพุทธศาสนา จึงมีทั้งคนไทย คนแคนาดา และคนลาว มาร่วมงาน ...ที่เห็นตีกลองก็เป็นหนุ่มชาวแคนาดาค่ะ ...ส่วนนางสงกรานต์ และสาวๆที่สวมใสชุดไทยคาดเข็มขัดทองคำ เป็นชาวลาวค่ะ ...หลานพจนา รวมทั้งหลายๆคนไทยก็มีชุดไทยเหมือนกัน แต่ไม่สามารถแต่งได้เพราะพออายุมาก ตัวก็ใหญ่กว่าชุดเจ้าค่ะคุณลุงเทียน...

สวยมากๆๆ อยากเห็น

Woodpecker เมืองไทยมีเยอะ แต่ไม่มีตัวนี้

เวลาเดินในป่าได้ยินเสียงเขาเคาะก็อกๆ ดังแต่ไกล ก็เตรียมมองหากันได้เลย ลูกชายจำเสียงนกเก่ง หานกเก่ง ไปกับเขาแค่เดินตามแล้วคอยให้เขาชี้ให้ดู หรือตั้งกล้องให้ดู

ไม่ได้เข้าป่าดูนกหลา่ยปีแล้วเพราะลูกไม่ว่าง

นกสวยมาก กิจกรรมน่าสนใจมาก มีชาวต่างชาติมาตีกลองด้วยดูเป็นไทยดีค่ะ

คิดถึง ดร.พจนานะคะ ติดตามดูแล้วมีความสุขมาก ชอบะรรมชาติดดยแท้จริง

Woodpecker ในไทยที่ลักษณะใกล้เคียงก็คือหัวขวานด่างแคระอกลายจุด Spot-breasted Pied Woodpecker

นะคะคุณnui... เสียดายอยู่ไกลกัน ...ถ้าอยู่ใกล้คงมีโอกาสได้ท่องเที่ยวดูนกด้วยกันนะคะ

ที่มา : orientalbirdimages.org649

http://indianbirdsphotography.blogspot.ca/2013/01/birdphotoindia-spot-breasted-pied.html

ครูหยินสบายดีนะคะ ช่วงปิดเทอมได้พักจากงาน...ชื่นชมธรรมชาติที่บ้านไอดิน กลิ่นไม้นะคะ...มีนกอะไร?บ้างค่ะที่นั่น...

เอานกหัวขวานหลังบ้านมาฝากเสียหน่อย

นกกะรางหัวขวาน(Hoopoe)สวยงามมากๆค่ะอาจารย์...นกหัวขวานเมืองไทยมีหลายชนิดมาก... และสวยงามกว่าที่นี่นะคะ...

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท