บันทึกการเดินทาง ตอน....เวลา....


ในหนึ่งวัน คุณเคยตั้งคำถามกับตัวเองไหมว่า

“ทำไมมันช้าจัง”

“วันนี้ไม่เห็นมีไรเลย”

“วันนี้เหงาจังเลย”  

“อะไรอะ เร็วจัง”

 และอีกมากมาย

เคยสังเกตไหมค่ะว่า ความช้าหรือความเร็วของเวลานั้นมันมาจากอะไร ว่ากันจริง ๆ แล้วมันขึ้นอยู่กับอาการของเราใช่หรือไม่ อารมณ์ของเราในขณะนั้นเป็นอย่างไร หรืออาจจะใช้ว่า “สาเหตุมันมาจากความรู้สึก”  หากวันนี้เรารู้สึกดี มีความสุข ทุกอย่างจะดูดี เร็วไปหมด แต่เมื่อไหร่ที่คุณมีความรู้สึกไม่ปลอดโปร่งในสมอง ความคิดก็จะพาให้คุณเกิดความรู้สึกที่หม่นหมอง เศร้า เหงา ขึ้นมาทันที ความสุข ความเร็วของเวลาก็จะกลับตรงกันข้ามทุกอย่าง จากขาวเป็นดำทันทีเพราะความรู้สึกตัวเดียว

 

หลายคนมักบอกว่า คนบนโลกนี้มีอะไร ๆ ไม่เหมือน ไม่เท่ากันหรอก นอกจาก “เวลา” เวลาเป็นสิ่งเดียวที่คนบนโลกมีเท่ากัน แต่ใช่ว่าเวลาในแต่ละช่วงของคนเราจะเท่ากันอีกนะ มันก็จะมีตัวแปรสำคัญในการที่จะทำให้เวลาของแต่ละคนไม่เท่ากัน นั่นคือ “ห้วงความรู้สึก” หลายคนบอกว่าทำไมความสุขมักจะสั้น แต่ความทุกข์นั้นยาวนาน คำนี้เคยได้ยินอยู่ประจำ เพราะเรามักจะเอาเวลามาจับความรู้สึกเราทุกครั้งที่เราคิด แต่เมื่อเรามีสุขก็มักจะลืมเอาเวลามาจับมัวแต่ปลื้มกับความสุขนั้น สนุกกับสิ่งที่กำลังอยู่กับมัน ในขณะเดียวกันเมื่อเราไม่มีมันความรู้สึกเราก็จะกลับมาจดจ่อกับเวลาอีกครั้ง มันจึงเป็นที่มาของคำว่า เวลาของความสุขนั้นสั้นกว่าความทุกข์


หนึ่งประโยคที่อ่านเจอในบทความเรื่องเวลา ให้ความรู้สึกกับคำว่าเวลาได้ดี  “มีคนบอกเกี่ยวกับเรื่อง เวลาว่า “เวลาเป็นสมบัติที่มีค่า” ที่พระเจ้าให้ทุกคนเท่ากัน คือ 24 ชั่วโมง หรือ 1440 นาที หรือ 86,400 วินาที ต่อวัน ทุกวันเราทุกคนจะได้รับมีสมบัติที่เรียกว่า เวลา คนละ 86,400 วินาที เราได้ใช้สมบัตินี้ในทางที่เกิดประโยชน์หรือไม่ หรือปล่อยให้ ”เวลา” สูญเสียไป เพียงเพราะคิดว่าพรุ่งนี้ก็ได้ใหม่อีก เวลามีเยอะเลยใช้อย่างฟุ่มเฟือย บุคคลผู้ประสบผลสำเร็จล้วนแล้วแต่รู้จักใช้เวลาให้เกิดประโยชน์สูงสุด รู้จักใช้เวลาอย่างเกิดประโยชน์” (https://www.facebook.com/XasSuWrrnnakKheiynXisra/posts/518285404874783 เข้าเมื่อ 20 ส.ค.56)

 

 “ผมเคยคิดแบบนี้สมัยที่ผมยังหนุ่ม ๆ เพราะคิดว่ามีเวลาเหลืออีกมาก แต่วันนี้ผมรู้สึกว่าเวลาน้อยลงและรู้สึกว่าในหนึ่งวันนั้นหมดไปเร็วมาก มีความรู้สึกว่าเวลาของผมน้อยกว่าของคนอื่น เพราะมีความรู้สึกว่าวันหนึ่ง ๆ หมดไปโดยไม่ได้อะไรสักเท่าไหร่ สิ่งที่ทำให้เรารู้สึกว่าเวลาของเราน้อยลงเพราะมีสิ่งที่ต้องทำมากขึ้น และไม่ได้นั่ง “ฆ่าเวลา” เพื่อให้วันหนึ่งหมดไป มีคนเคยบอกว่า คนที่นั่ง “ฆ่าเวลา” วันหนึ่งเขาจะถูก “เวลาฆ่า”

 

 ในขณะที่มีคนกำลังเจ็บปวด ก็มีคนกำลังดื่มด่ำกับความสุข เขาเหล่านี้จะมีความรู้สึกกับเวลาต่างกัน หลายคนยังใช้เวลากับสิ่งที่ไร้ประโยชน์ ในห้วงเวลาเดียวกันนั้น อีกหลายคนกลับต้องใช้เวลาเพื่อลบบางสิ่งบางอย่างออกจากชีวิต ความหิว ความเจ็บ ความทรมาน ดังนั้นไม่ว่าคุณจะกำลังสุขหรือทุกข์ให้คุณรำลึกอยู่เสมอว่า “เวลา” เป็นสิ่งสำคัญอย่าปล่อยให้มันหายไปจากชีวิตคุณโดยไม่รู้ตัว.................  

หมายเลขบันทึก: 565357เขียนเมื่อ 4 เมษายน 2014 10:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 เมษายน 2014 10:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท