หลุมพรางที่ 9 ของระบบสมรรถนะ


สวัสดีครับ
ในที่สุดก็มาถึงหลุมพรางสุดท้ายของการนำระบบสมรรถนะมาใช้ในองค์กร หวังว่าเราคงจะยังไม่มีใครตกหลุมพรางเลยนะครับ เครื่องมือทุกอย่างมีประโยชน์ แต่เราจะต้องนำมาปรับใช้ให้เหมาะสมกับองค์กรของเรานะครับ และจำไว้ว่า เครื่องมือการบริหารใดก็ตามไม่ใช่ทั้งหมดของการพัฒนาองค์กร ซึ่งทุกเครื่องมือมีหลุมพรางของมัน และเรามาดูกันดีกว่าครับว่า หลุมพรางสุดท้ายของการนำระบบสมรรถนะมาใช้ในองค์กรคืออะไร 
#หลุมพรางที่9
Competency มาจากฝึกอบรม
การฝึกอบรมเป็นเพียงวิธีการหนึ่งในการพัฒนา Competency เท่านั้น ต้องยอมรับว่า Competency บางตัว เช่น Thinking Skills, Achievement Orientation ยากในการใช้ฝึกอบรมมาพัฒนา เป็นที่ทราบกันดีว่า บุคลิกลักษณะส่วนบุคคลนั้นทางจิตวิทยากล่าวว่า มีการหล่อหลอมมาตั้งแต่วัยเด็ก ดังนั้นการที่จะพัฒนา Competency หรือคุณลักษณะส่วนบุคคลนั้น อาจต้องใช้วิธีการอื่นๆ เช่น การมอบหมายงาน (Job Assignment) การกำหนด KPI (Key Performance Indicator) การประเมินแบบ 360 องศา การติดตามผู้ปฏิบัติงานดีในการทำงาน (Shadowing) เป็นต้น
เวลาเราพูดถึงการพัฒนาสมรรถนะ หรือการพัฒนาบุคลากรนั้น วิธีการแรกที่เรามักจะนึกถึงคือ "การฝึกอบรม" ผมจะบอกเช่นนี้ครับว่า การฝึกอบรมไม่ได้ช่วยในการพัฒนาสมรรถนะทุกรายการ ไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาขององค์กรทุกเรื่อง เพราะที่ผมได้ยินเวลาที่องค์กรมีปัญหาคือ "จัดอบรม" ซึ่งวิธีการพัฒนาบุคลากรในระบบสมรรถนะนั้น ไม่ได้มีเพียงแค่การอบรม และวิธีการอบรมผมอยากให้ท่านคิดถึงเป็นวิธีสุดท้ายด้วยซ้ำ วิธีอื่น ๆ ที่ใช้ในการพัฒนาก็มีตัวอย่างที่กล่าวไปแล้วข้างต้นคือ การมอบหมายงาน (Assignment) และอีกหลายวิธีเช่น การให้ไปศึกษาด้วยตนเอง (Self-directed study) การไปคุยกับผู้เชี่ยวชาญ (Expert Briefing) การหมุนเวียนงาน (Job Rotation) การสอนงานในขณะปฏิบัติงานจริง (OJT) เป็นต้น เพราะฉะนั้น อย่าไปตกหลุมพรางว่า การพัฒนาสมรรถนะคือการฝึกอบรม และการฝึกอบรมคือวิธีการพัฒนาสมรรถนะ ไม่เช่นนั้น เราจะไม่ได้บุคลากรที่มีขีดสมรรถนะที่เพิ่มขึ้นซึ่งมาพร้อมกับความสิ้นเปลืองอีกต่างหาก

จบลงไปแล้วนะครับสำหรับหลุมพรางสมรรถนะทั้ง 9 หลุม ผมเชื่อว่าเครื่องมือนี้มีประโยชน์หากเราเลือกที่จะใช้ในมุมที่เป็นประโยชน์กับองค์กร และย้ำอีกครั้งครับว่าเครื่องมือทุกเครื่องมือ ไม่ใช่ทุกอย่างขององค์กร เราเลือกนำมาใช้เพื่ออำนวยความสะดวกในการบริหารงาน ก็เท่านั้น สวัสดีครับ

มองหาผลลัพธ์ ขยับหา GO

หมายเลขบันทึก: 565355เขียนเมื่อ 4 เมษายน 2014 10:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 เมษายน 2014 10:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท