Captain America: The Winter Soldier การค้นหาตัวตนพล๊อตเรื่องสำคัญของตระกูลมาร์เวล


ผมว่าหนังฝรั่งทุกวันนี้มีประเด็นสำคัญเดียวร่วมกัน โดยเฉพาะหนังตระกูลซุปเปอร์ฮีโร่ และโดยเฉพาะหนังภาคสอง ซึ่งกัปตันอเมริกาก็ไม่พลาดที่จะเล่นประเด็นนี้ คือ "ฉันคือใคร" 


กัปตันอเมริกาภาคนี้ครบรส เน้นเนื้อเรื่อง ดรามา และสถานการณ์ที่บอกเราทุกคนว่า ทุกสถานที่และทุกสถานการณ์ไม่มีความมั่นคง ความไว้วางใจเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งก็หาได้ยากเต็มทีในสังคมปัจจุบัน เมื่อไหร่ที่เรารู้สึกกลัวเราก็ยิ่งยิ่งสร้างความกลัวและความหวาดระแวงให้กับคนอื่นรอบข้าง และท้ายที่สุดความกลัวที่เคยหลอกหลอนในอดีตจะกลับมาหลอกหลอนเราและหลอกไปเรื่อย ๆ 


แม้จะเป็นฮีโร่ที่แทบจะไม่มีความสามารถอะไรให้ตื่นตาตื่นใจเช่นฮีโร่ตัวอื่นของมาร์เวล แต่เสน่ห์ของกัปตันอเมริกาคือความจริงใจ ความตั่งใจ และที่สำคัญคือประเด็นความรักชาติ ที่สังคมไทยทุกวันนี้มีแต่คำพูดว่า "รักชาติ" แต่หาคนทำเพื่อชาติจริง ๆ อย่างคำพูด

 

ฉากต่อสู้และอาวุธต่าง ๆ ดูสนุกตื่นเต้นและมีความรุนแรง ภาคนี้ให้ความสำคัญไปที่ตัวกัปตันอเมริกาเป็นอย่างมาก อาจจะเป็นเพราะการค้นหาตัวเองของตัวละครก็เป็นได้ นาตาชา โรมานนอฟฟ์ บทบางลง ความเก่งและความเกร่งลดลง ดูเธอเป็นผู้หญิงและอ่อนหวานมากขึ้น ส่วนภาพรวมก็นับว่าดูดี แต่อาจมีบางคนที่ไม่ชอบเพราะฉากแอ๊คชั่นมีน้อยเกินไป แต่หากดูเอาเรื่อง ผมก็ว่าสนุกละครับ

๒.๓๐ ชั่วโมงคุ้มค่าครับ
ดูเมื่อ ๓ เมษายน ๒๕๕๗ SFX เซ็นทรัลแจ้งวัฒนะ ๑๘๐ บาท

ภาพจาก หนังดีดอทคอม

หมายเลขบันทึก: 565321เขียนเมื่อ 3 เมษายน 2014 19:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 เมษายน 2014 19:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

มิตรภาพของเพื่อน เป็นสิ่งที่สวยงามครับ เป็นอีกมุมหนึ่งของหนังที่น่าสนใจครับ ผมดูเมื่อ ๓ เม.ย. ครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท