โรงเรียนมีชีวิต..คิดแล้วต้องทำให้ได้


แล้วการที่เราช่วยกันดูแลสถานที่ราชการ ก็เป็นงานที่เป็นมงคลชีวิต เป็นจิตอาสา ไม่ควรนิ่งดูดาย ให้เวลาผ่านไปวันๆ องค์กรก็เหมือนบ้าน ให้ชีวิตและสร้างชีวิตให้มั่นคงก้าวหน้า ไม่มีองค์กร..ก็ไม่มีเราในวันนี้

ปิดเทอมวันแรก..ต้องเริ่มต้นด้วยความขยันขันแข็ง ไม่อยากผลัดวันประกันพรุ่ง เดี๋ยวงานมันจะยุ่งไปกันใหญ่ ชวนลูกชายสองคนไปเก็บกวาด สะสางงานสิ่งแวดล้อมรอบอาคารเรียน

สั่งหินเกล็ดมากองไว้ ตั้งใจเกลี่ยลงบนถนนดิน เวลาฝนตก น้ำจะได้ไม่ขัง ไม่ทำให้เฉอะแฉะ ลงมือทำไปได้หน่อย ทุกคนก็เหงื่อไหลไคลย้อย งานที่เหลือและรออยู่ข้างหน้า ต้องสั่งพักไว้ก่อน อากาศร้อน จนออกอาการจะเป็นลม

พักเหนื่อยครู่ใหญ่ พากันไปเก็บกวาดใบไม้แห้งที่สะสมมาเมื่อเสาร์อาทิตย์ จากนั้นไปช่วยกันรดน้ำต้นกล้วยและสวนสมุนไพร และไม้ดอกไม้ประดับหน้าโรงเรียน ที่ใบแห้งจนเกือบจะไหม้เกรียม แบบนี้ถ้าได้น้ำฝนสัก ๑๐ นาทีก็คงดี แต่ดูทีท่าแล้ว ฝนน่าจะไม่ตกไปอีกนาน ส่วนลมพายุไม่แน่ใจเหมือนกัน เพราะร้อนอบอ้าว ผิดสังเกตมา ๒ - ๓ วันแล้ว

ขอความร่วมมือครูทุกคนไปแล้ว ก็เหมือนว่าครูจะเข้าใจดี ให้ช่วยกันรักษาสภาพความสะอาดเรียบร้อย ในช่วงปิดภาคเรียน ครูเวรทุกท่าน จะต้องช่วยกันรดน้ำต้นไม้ ในบริเวณที่ไม่ไกลจากห้องเรียนมากนักและในส่วนที่รับผิดชอบของตนเอง หรือที่ตัวครูเองเป็นเจ้าภาพอยู่ เช่นสวนหย่อม แปลงเกษตร รวมทั้งไม้กระถางและสวนหย่อมหน้าห้องน้ำ โรงเรียนก็จะได้ เขียว สดใส สอาดตา สะอาดใจ ช่วยกันเก็บกวาด ใครไม่เห็น พวกเราก็เห็นและชื่นชมกันเองนี่แหละ

แล้วการที่เราช่วยกันดูแลสถานที่ราชการ ก็เป็นงานที่เป็นมงคลชีวิต เป็นจิตอาสา ไม่ควรนิ่งดูดาย ให้เวลาผ่านไปวันๆ องค์กรก็เหมือนบ้าน ให้ชีวิตและสร้างชีวิตให้มั่นคงก้าวหน้า ไม่มีองค์กร..ก็ไม่มีเราในวันนี้

พอได้เก็บกวาด จนดูเรียบร้อย ดั่งที่ตั้งใจ ก่อนไปทำงานเอกสาร รู้สึกและสัมผัสได้ถึงคำว่าโรงเรียนมีชีวิต โรงเรียนรับรู้ได้ถึงความรักความห่วงใยของเรา และเราเองก็ไม่รู้สึกระย่นย่อท้อถอย เพราะไม่ใช่โรงเรียนใหญ่โต เป็นงานเล็กๆ ที่ต้องการการดูแลอยู่เสมอและต่อเนื่อง อย่างน้อยๆชุมชนผู้ปกครองที่ผ่านไปผ่านมา ก็อาจจะตระหนักและเป็นหูเป็นตาให้เราบ้าง

ทบทวน..สิ่งจำเป็นที่ต้องทำ ก็มีงานสำรวจเครื่องไฟฟ้า สายไฟ ที่ชำรุด มีห้องไหนบ้าง และสำรวจโต๊ะเก้าอี้มีพอใช้เปิดเทอมหรือไม่ ต้องจัดซื้ออีกเท่าไร

จริงๆหน้าที่ ผอ.ช่วงปิดเทอม เขาให้มีหน้าที่ลงนามในบันทึกการตรวจเวรยามนะ แต่แปลกใจจริงเชียว ถึงโรงเรียนทีไร เป็นจับไม้กวาดแทนปากกาทุกทีเลยเรา....

 

                                                                      ชยันต์ เพชรศรีจันทร์

                                                                         ๒ เมษายน ๒๕๕๗

 

หมายเลขบันทึก: 565263เขียนเมื่อ 2 เมษายน 2014 18:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 เมษายน 2014 18:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

โรงเรียน ของเราน่าอยู่ ผอ และครู ทำงานทุกวัน ทุกวัน ทุกวัน ทุกวัน


เข้าใจดีกับงานการทั้กงหลาย

ทั้งใจกายเคยเดินหน้าฝ่าขวากหนาม

จนเกือบลืมความเป็นไปในนิยาม

กับคำถาม...เราคือใคร....ในวันนี้

กับงานครูทำจนตายไม่จบสิ้น

ทั้งชีวินเคยทุ่มให้ไม่เคยหนี

แต่....กระแสแห่งการทำงานดี

กลับเป็นที่...ไร้สาระน่าเหนื่อยใจ

ขอเอาใจช่วย ให้ผ่านดีมาก ทุกมาตรฐานนะครับ

ผอ.ติดดิน เอ๊ย ติดไม้กวาด น่ารักมากค่ะ 55555

ครับ จริงด้วยสิ เพิ่งจะรู้ตัว ว่าติดยา เอ้ย ติดอุปกรณ์ทำความสะอาดทุกวันเลย


อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท