ความเป็นมาของคณะกรรมการสงเคราะห์เด็กและเยาวชนสำหรับสถานพินิจ


                       "คณะกรรมการสงเคราะห์เด็กและเยาวชนสำหรับสถานพินิจ" ปรากฏในมาตรา 35 ของพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลเยาวชนและครอบครัวและวิธีพิจาณาคดีเยาวชนและครอบครัว พ.ศ. 2534 ซึ่งกำหนดให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมมีอำนาจแต่งตั้งคณะกรรมการสงเคราะห์เด็กและเยาวชนสำหรับสถานพินิจ เพื่อทำหน้าที่ให้คำปรึกษาแก่ผู้อำนวยการสถานพินิจ และช่วยเหลือกิจการสถานพินิจเพื่อสวัสดิภาพและอนาคตของเด็กและเยาวชน กรรมการสงเคราะห์เด็กและเยาวชนจึงได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งคราวละ สามปี และอาจได้รับแต่งตั้งใหม่ได้ ่ในทางปฏิบัติไม่ปรากฏว่ามีระเบียบที่ว่าด้วยคณะกรรมการสงเคราะห์เด็กและเยาวชนสำหรับสถานพินิจโดยตรง และในทางปฏิบัติผู้พิพากษาสมทบของศาลเยาวชนและครอบครัว ทำหน้าที่เป็นกรรมการสงเคราะห์โดยให้การสงเคราะห์ช่วยเหลือเด็กและเยาวชนในสถานควบคุม ในรูปแบบต่างๆ รวมถึงให้คำแนะนำแก่ผู้ปฏิบัติงานของสถานพินิจ จวบจนรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2540 บัญญัติให้ศาลเป็นหน่วยงานอิสระ พร้อมแก้ไข ข้อความในบางมาตราของพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลเยาวชนและครอบครัวกลางพ.ศ. 2534 ให้งานของสถานพินิจและงานการบังคับบัญชาข้าราชการของสถานพินิจ ทั่วราชอาณาจักรซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของอธิบดีผู้พิพากษาศาลเยาวชนและครอบครัวกลางให้มาอยู่ในความรับผิลดชอบของปลัดกระทรวงยุติธรรม ซึ่งส่งผลให้มีการออกระเบียบกระทรวงยุติธรรมว่าคณะกรรมการสงเคราะห์เด็กและเยาวชนสำหรับสถานพินิจขึ้นครั้งแรกใน พ.ศ. 2544 กำหนดให้ปลัดกระทรวงยุติธรรมเป็นประธานคณะกรรมการของกระทรวงยุติธรรมจำนวนหนึ่งและผู้ทรงคุณวุฒิซึ่งมีประสบการณ์ในการทำงานในวิชาชีพสังคมสงเคราะห์ จิตวิทยา การคุ้มครองสิทธิเสรีภาพหรือสวัสดิการของเด็กและเยาวชน จำนวน 5 ท่าน ร่วมเป็นคณะกรรมการดำเนินงาน คณะกรรมการดำเนินงานประชุม รวม 2 ครั้ง กำหนดหลักเกณฑ์การคัดเลือกกรรมการสงเคราะห์ กำหนดหลักสูตร การอบรมคณะกรรมการสงเคราะห์   

            ในเดือนตุลาคม พ.ศ. 2545 มีการจัดตั้งกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนขึ้นและ มีการปรับปรุงระเบียบกระทรวงยุติธรรมว่าด้วยคณะกรรมการสงเคราะห์เด็กและเยาวชนสำหรับสถานพินิจ ่ในปี พ.ศ . 2546 ให้อธิบดีกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนเป็นประธานคณะกรรมการดำเนินงาน และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมมีหนังสือมอบอำนาจให้อธิบดีกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนทำหน้าที่แต่งตั้งและถอดถอนกรรมการสงเคราะห์เด็กและเยาวชนสำหรับสถานพินิจ ส่วนระเบียบกระทรวงยุติธรรมว่าด้วยคณะกรรมการสงเคราะห์เด็กและเยาวชนสำหรับสถานพินิจ พศ.2544ได้กำหนดให้มีกรรมการสงเคราะห์เด็กและเยาวชนสำหรับสถานพินิจ เพื่อทำหน้าที่ให้คำปรึกษาแก่ผู้อำนวยการสถานพินิจและช่วยเหลือกิจการสถานพินิจ

ที่มา : คู่มือคณะกรรมการสงเคราะห์เด็กและเยาวชนสำหรับสถานพินิจ

หมายเลขบันทึก: 565256เขียนเมื่อ 2 เมษายน 2014 16:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 เมษายน 2014 16:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท