เป้าหมายการเรียนกฎหมายวิชาสิทธิมนุษยชน


           เมื่อพูดถึงเป้าหมายการเรียนกฎหมายวิชาสิทธิมนุษยชนนั้น ก่อนอื่นต้องออกตัวก่อนว่าเหตุผลที่เลือกลงวิชานี้นั้นไม่ได้มีเหตุผลเกี่ยวกับวิชาการ หรือเนื้อหาใดๆเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชน เหตุผลที่แท้จริงของการลงเรียนวิชานี้ก็คือ มีเพื่อนเเนะนำว่าเป็นวิชาที่เรียนง่าย ไม่ใช่ข้อสอบแบบเขียน ผ่านง่าย เหตุผลที่ตามมาก็ยังคงไม่ใช่เหตุผลทางวิชาการแต่อย่างใด แต่เพราะมีเพื่อนจำนวนมากลงในภาคฤดูร้อนนี้ ข้าพเจ้าจึงตัดสินใจลง ทั้งๆที่ไม่รู้ด้วยซ้ำว่ารายละเอียดของเนื้อหาวิชาเป็นอย่างไร ไม่รู้แม้กระทั่งสิทธิมนุษยชนแท้จริงมันคืออะไรกันแน่

           แต่พอได้เรียนในคาบแรก ทำให้เข้าใจถึงขอบเขตของเนื้อหา รู้ว่าจะต้องเรียนอะไร สำคัญอย่างไร แต่หากถามว่าสนใจเลยทันทีหรือไม่ ตอบเลยว่าไม่ โดยส่วนตัวมิได้ชอบเนื้อหาอะไรทำนองนี้ รู้สึกว่ามันไม่มีความสนุกเอาซะเลย แต่ในคาบแรกอาจารย์ได้ยกตัวอย่างคดีต่างๆ ทั้งที่เพื่อนทั่วไปในห้องเคยได้ยิน ทั้งกรณีที่ยังไม่มีใครคาดคิดว่ามีอยู่จริง แต่สิ่งหนึ่งที่ข้าพเจ้ารู้ได้ในทันทีคือ ไม่ว่าคดีไหนข้าพเจ้าก็ไม่รู้รายละเอียดเลย บางครั้งแค่รู้สึกว่าเคยได้ยิน ทั้งที่ในความเป็นจริง ในฐานะเด็กกฎหมาย ควรที่จะมีความรู้ในเรื่องนี้ให้มากกว่านี้

               ตัวอย่างง่ายๆที่เป็นเรื่องที่พูดขึ้นมาทุกคนต้องรู้จัก คือเเรงงานต่างด้าวที่หนีเข้ามาทำงานอย่าไม่ถูกกฎหมาย เรียกได้ว่าทุกคนรู้จักว่าเขาเป็นใคร แต่ถามว่าจะมีซักกี่คนที่สนใจ ว่าสิ่งที่เขาถูกกระทำนั้นมันเป็นการปฏิบัติต่อเพื่อนมนุษย์ที่สมควรแล้วหรือยัง หรือเขาเลือกที่จะเข้ามาเอง เขาสมควรแล้วที่จะถูกปฏิบัติแบบนี้ ถ้าถามถึงความคิดเห็นส่วนตัวข้าพเจ้าก็มองเพียงว่า เขาดูขยันดี ค่าแรงก็ไม่แพง เขาคงมีชีวิตที่ดีกว่าที่อยู่เดิมของเขา เขาจึงหนีเข้ามา และเต็มใจรับทำงานในราคาที่ถูก บางรายเจ้านายให้ที่อยู่อาศัย ข้าวฟรีให้ด้วยซ้ำ

              แต่พอได้มันฟังอาจารย์บรรยาย ให้ข้อคิดในหลายมุมมองก็รู้ทันทีว่า ความเห็นของตน เป็นความเห็นที่เห็นแก่ตัวมากๆ มองโลกด้านเดียว เราไม่รู้หรอกว่าลึกๆภายในเขาทุกข์หรือต้องการอะไร เขาอาจไม่มีทางเลือกที่ต้องรับทำงานในราคาถูกเช่นนั้น หากคิดในมุมกลับกันว่าเขาเป็นมนุษย์เหมือนกับเรา ทำงานหนักว่าแรงงานไทยด้วยซ้ำ แต่เพียงเพราะเขาไม่ใช่คนไทยหรอ เขาจึงถูกเอาเปรียบขนาดนั้น นี่เป็นสิ่งที่น่าคิด และดูเหมือนว่าเป็นสิ่งที่คนส่วนใหญ่ละเลยเลยมองข้ามมันไป

                บุคคลเหล่านั้นกำลังถูกละเมิดสิทธิมนุษยชนหรือไม่ หรือแค่คนไทยเท่านั้นที่จะถูกละเมิดได้ในทางกฎหมาย ในเมื่อคำว่าสิทธิมนุษยชน เป็นสิทธิของมนุษย์ทุกนามโดยไม่จำเป็นต้องคำนึงว่าเป็นคนสัญชาติใด หรืออาศัยอยู่ในรัฐใด จากความหมายข้างต้น การที่แรงงานต่างด้าวถูกข่มเหง ใช้เเรงงานอย่างหนัก เพื่อเเลกกับค่าแรงที่ต่ำมากนั้นมันเป็นข้อกฎหมาย ที่เราต้องมาพิจารณา และอย่ามองข้าม  นอกจากนี้ยังมีการถูกละเมิดทั้งที่เรารู้ และยังไม่ถูกเปิดเผยอีกมากมาย ทั้งชาวต่างชาติ หรือแม้กระทั่งคนไทยเอง

              ดังนั้นจากที่กล่าวมาข้างต้น เป้าหมายของการเรียนกฎหมายวิชาสิทธิมนุษยชน รู้และเข้าใจความหมายของสิทธิมนุษยชน สามารถบอกได้ว่าเเบบไหนถือเป็นการกระทำที่ละเมิดสิทธิมนุษยชน ก่อนอื่นที่สำคัญที่สุดก็เพื่อคุ้มครองสิทธิของตัวเอง และคนในครอบครัวนี่เป็นเป้าหมายที่นักศึกษาทุกคนที่ลงเรียนวิชานี้พึงได้ไปเเละเป็นประโยชน์อย่างมากต่อตัวข้าพเจ้าเอง ยิ่งไปกว่านั้นรวมไปถึงคนในสังคมได้ช่วยเหลือคนในสังคม อาจจะยังช่วยอะไรไม่ได้มาก แต่ถ้าเราสามารถบอกเขาได้ว่าเขากำลังถูกละเมิดสิทธินะ ให้เขาไม่นิ่งเฉยต่อการถูกกระทำเช่นนั้น เพราะในบางครั้งผู้ถูกกระทำ เขาไม่รู้ด้วยซ้ำว่าตัวเองกำลังถูกละเมิดสิทธิ

…………….และนี่ก็เป็นเป้าหมายในการเรียนกฎหมายวิชาสิทธิมนุษยชน ของข้าพเจ้า

          ภาพที่ 1 

   

ที่มาของภาพ :  http://www.rsunews.net/index.php/news/detail/6806

หมายเลขบันทึก: 565078เขียนเมื่อ 31 มีนาคม 2014 23:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 พฤษภาคม 2014 21:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท