เป้าหมายการเรียนวิชากฎหมายสิทธิมนุษยชน


          ภาพเหตุการณ์ต่างๆเกี่ยวกับการปฏิบัติต่อมนุษย์ที่ต่ำกว่ามาตรฐานอันพึงกระทำต่อมนุษย์ด้วยกันที่เราสามารถพบเห็นได้จากสื่อต่างๆ เช่น การค้ามนุษย์ ค้าประเวณี ค้าแรงงาน เป็นต้น ล้วนแต่เป็นปัญหาใหญ่ของมวลมนุษยชาติมาหลายยุคหลายสมัยจวบจนปัจจุบัน และต้องยอมรับว่าการแก้ปัญหาในเรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องที่ยากยิ่ง เนื่องด้วยสภาพสังคมปัจจุบันที่มีความเหลื่อมล้ำทางสังคมทำให้มีการหาผลประโยชน์ผ่านตัวบุคคล โดยการกระทำบางอย่างได้ไปกระทบต่อสิทธิมนุษยชน ซึ่งเป็น “สิทธิขั้นพื้นฐาน” ที่มนุษย์ชอบที่จะได้รับอย่างเท่าเทียมกัน ไม่คำนึงถึงเชื้อชาติ สัญชาติ ศาสนา เพศ หรือสีผิว เป็นสิทธิที่เกิดมีขึ้นและติดอยู่กับสภาพบุคคล ทำให้สิทธิมนุษยชนเป็นเรื่องใกล้ตัวเราอย่างมาก

          ด้วยเหตุนี้ข้าพเจ้าจึงเห็นว่ามีความจำเป็นที่ต้องศึกษาให้ทราบถึงความหมาย ลักษณะ และเนื้อหาของตัวสิทธินั้นว่ามีอยู่กับเราอย่างไร และเพียงใด เมื่อรู้ถึงความหมายของตัวสิทธินั้นแล้ว การอ้างสิทธิก็ควรทราบถึงความสามารถในการอ้างสิทธิของตัวผู้ทรงสิทธินั้น และต้องอ้างสิทธินั้นอย่างไร โดยการอ้างสิทธิก็ต้องทราบด้วยว่าเราสามารถอ้างสิทธินั้นต่อใคร หรือหน่วยงานใดได้บ้าง เพื่อที่จะได้รับความคุ้มครองสิทธินั้นอย่างมากที่สุด และเห็นความลดลงของการละเมิดสิทธิมนุษยชนนั้น อันเป็นเป้าหมายของข้าพเจ้าในการศึกษาวิชานี้

หมายเลขบันทึก: 565071เขียนเมื่อ 31 มีนาคม 2014 22:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 มีนาคม 2014 22:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท