เป้าหมายของการเรียนกฎหมายสิทธิมนุษยชน


     เหตุผลที่ข้าพเจ้าเลือกลงวิชาเรียนในการศึกษาภาคฤดูร้อนนั้น ข้าพเจ้ามักจะเลือกเรียนวิชาที่ไม่ยากมากจะได้ผ่อนคลายจากการเรียนในภาคเรียนซึ่งเรียนหนักมากอยู่แล้วและแต่ละวิชาก็มีเนื้อหาค่อนข้างมาก ประกอบกับอยากเรียนซัมเมอร์อยู่แล้วเพราะอยากใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ ถ้าอยู่บ้านเฉยๆ ก็ไม่ได้ทำอะไร จึงตัดสินใจมาลงเรียนซัมเมอร์ดีกว่า ข้าพเจ้าจึงได้ลงทะเบียนเรียนวิชาสิทธิมนุษยชน ที่ข้าพเจ้าเลือกเรียนวิชานี้เพราะมีเพื่อนที่ได้คะแนนดีแนะนำให้มาเรียน เพื่อนบอกว่าวิชานี้เรียนง่าย เนื้อหาสนุก และข้อสอบก็เป็นแบบปรนัย ที่สำคัญเพื่อนบอกว่าอาจารย์น่ารักและใจดีมากด้วย จึงตัดสินใจเรียนวิชานี้
     หลังจากที่ข้าพเจ้าได้เข้าเรียนวิชาสิทธิมนุษยชนในวันนี้เป็นครั้งแรก อาจารย์ก็ได้อธิบายเค้าโครงรายวิชานี้ ซึ่งอาจารย์พูดได้น่าฟังมาก ตอนแรกที่ข้าพเจ้ามาเรียนวิชานี้ ข้าพเจ้ายอมรับเลยว่าไม่ค่อยได้คาดหวังอะไรมาก แต่เมื่อได้มาเข้าเรียนแล้ว ก็เกิดความคิดขึ้นมาว่ารายละเอียดในเค้าโครงมีความน่าสนใจมากและแต่ละครั้งที่มีการเรียนการสอนอาจารย์ก็จะนำเคสที่เกิดขึ้นจริงที่อาจารย์ได้ลงพื้นที่เพื่อไปศึกษามาสอน เช่น ปัญหาผู้ลี้ภัยเป็นอย่างไร แล้วทำไมอาจารย์ถึงพูดว่าในประเทศไทยนั้นไม่ใช้คำว่า "ผู้ลี้ภัย" และจะต้องใช้คำว่าอะไร หรือโรฮิงยาคืออะไร เป็นต้น ซึ่งข้าพเจ้ามีความสนใจมาก เนื้อหาน่าจะสนุก ประกอบกับอยากทราบปัญหาต่างๆด้วย เนื่องจากสิทธิมนุษยชนนั้นมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับมนุษย์ทุกๆคนเป็นอย่างมากในขณะเดียวกันข้าพเจ้าก็อยากรู้ว่าวิชาสิทธิมนุษยชนนั้นเรียนเกี่ยวกับอะไร เพราะจากที่ข้าพเจ้าเข้าใจ สิทธิมนุษยชนหมายถึงสิทธิที่ติดตัวมนุษย์มาตั้งแต่เกิด ไม่สามารถจำหน่ายจ่ายโอนให้กับใครได้ ซึ่งจะมีความเกี่ยวข้องกับอะไรนั้นก็คงต้องศึกษากันต่อไป

 

หมายเลขบันทึก: 565068เขียนเมื่อ 31 มีนาคม 2014 22:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 มีนาคม 2014 22:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

มารออ่านเรื่องอื่นๆอีกครับ

ขอบคุณครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท