เป้าหมายการเรียนวิชากฎหมายสิทธิมนุษยชน


        ข้าพเจ้าลงเรียนรายวิชานี้ก็เพราะว่ามีเพื่อนแนะนำให้ลง ประกอบกับข้าพเจ้าเห็นว่ารายวิชานี้เป็นเรื่องใกล้ตัวและคิดว่าสามารถเรียนได้รู้เรื่องและเข้าใจ รวมทั้งตอนข้าพเจ้าสอบสัมภาษณ์ที่จะสอบเข้าคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์แห่งนี้ ข้าพเจ้าได้มีโอกาสสอบสัมภาษณ์กับอาจารย์พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร อาจารย์พูดคุยเป็นกันเอง และด้วยความที่ข้าพเจ้าชอบที่จะรู้จักอาจารย์ที่พบ ข้าพเจ้าจึงจำชื่อที่เขียนไว้ที่โต๊ะสัมภาษณ์ เมื่อกลับมาที่บ้านข้าพเจ้าก็ค้นหาชื่ออาจารย์ในเว็ปไซต์ ปรากฎว่าอาจารย์พันธุ์ทิพย์ หรืออาจารย์แหววมีผลงานมากมาย ไม่เพียงแต่ผลงานวิชาการแต่มีทั้งผลงานด้านสังคมที่เกี่ยวกับสิทธิมนุษยชน มีข่าวที่เกี่ยวกับการช่วยเหลือเด็กที่ไม่มีสัญชาติหรือชาวเขาเผ่าต่างๆ เมื่อมีเพื่อนแนะนำให้เรียนและรู้ว่าอาจารย์ท่านนี้เป็นผู้สอน ก็เลยมีความสนใจที่จะเรียนมากยิ่งขึ้น
        เป้าหมายในการเรียนวิชากฎหมายสิทธิมนุษยชนของข้าพเจ้า ประการแรกคือ เนื่องจากสิทธิมนุษยชนเป็นเรื่องใกล้ตัว จากนิยามที่เคยศึกษามาในรายวิชาอื่นๆว่าเป็นสิทธิของมนุษย์ทุกคนที่ติดตัวมาตั้งแต่เกิด โดยข้าพเจ้าเองก็เป็นมนุษย์คนหนึ่งจึงอยากที่จะรู้ว่าสิทธิมนุษยชนนั้นแท้จริงแล้วมีความหมายอย่างไร หรือสิ่งใดบ้างที่เป็นสิทธิมนุษยชน ในชีวิตประจำวันมีสิทธิมนุษยชนใดถูกละเมิดหรือไม่ เพื่อปกป้องสิทธิของข้าพเจ้าเองไม่ให้ผู้ใดมาละเมิดสิทธิมนุษยชนได้
        ประการที่สอง เนื่องจากในข่าวประจำวันตามหน้าหนังสือพิมพ์หรือเว็ปไซต์ต่างๆอีกทั้งคนในสังคม ปรากฎคำว่าสิทธิมนุษยชนเป็นคำที่ใช้กันอย่างแพร่หลายและพบบ่อย ข้าพเจ้าจึงอยากทราบถึงเนื้อหาของสิทธิมนุษยชนว่าแท้จริงแล้วเป็นอย่างไร เพื่อที่จะเข้าใจข่าวในปัจจุบันและวิเคราะห์ข้อเท็จจริงนั้นๆกับเนื้อหาของสิทธิมนุษยชนได้อย่างถูกต้อง ว่าบุคคลนั้นถูกละเมิดสิทธิมนุษยชนจริงหรือไม่
        อีกทั้งประการที่สาม จากที่ข้าพเจ้าอ่านเค้าโครงของรายวิชากฎหมายสิทธิมนุษยชนที่มีการให้แลกเปลื่ยนความรู้จากกรณีศึกษาต่างๆ บทความของอาจารย์ และตัวอย่างที่อาจารย์เล่าให้ฟังคร่าวๆในห้อง ทำให้ข้าพเจ้าสังเกตว่าบางเรื่องเป็นเรื่องที่ข้าพเจ้ามองข้ามไป ไม่ได้ให้ความสำคัญซึ่งแท้จริงแต่กรณีดังกล่าวเป็นเนื้อหาของรายวิชาสิทธิมนุษยชน เช่น การที่ให้สาวประเภทสองที่ทำหน้าอกมาแล้วถอดเสื้อในเวลาที่เกณฑ์ทหาร เป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนหรือไม่ ข้าพเจ้าจึงคาดหวังว่าเมื่อได้ศึกษารายวิชานี้ข้าพเจ้าจะมองโลกในมุมกว้างมากขึ้นคำนึงถึงมุมของสิทธิมนุษยชน และแม้จะไม่ได้เป็นเรื่องที่เกี่ยวกับตนเอง ก็ช่วยวิเคราะห์เพื่อปกป้องสิทธิมนุษยชนของผู้อื่นได้

หมายเลขบันทึก: 565063เขียนเมื่อ 31 มีนาคม 2014 21:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 มีนาคม 2014 21:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท