เป้าหมายของการเรียนกฎหมายสิทธิมนุษยชน


     เนื่องจากในภาคฤดูร้อนมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ได้จัดให้มีการเรียนการสอนวิชาต่างๆ ซึ่งเปิดโอกาสให้นักศึกษาสามารถเลือกเรียนได้ตามความสนใจ ซึ่งวิชาสิทธิมนุษยชน (LA369) เป็นหนึ่งในวิชาเลือกดังกล่าว และเป็นวิชาที่ข้าพเจ้าเลือกเรียนโดยมีเป้าหมายของการเรียนกฎหมายสิทธิมนุษยชน ดังจะกล่าวต่อไปนี้

     แต่เดิมก่อนการเข้าเรียนในชั้นเรียนของวิชาสิทธิมนุษยชนครั้งแรก ข้าพเจ้าเลือกเรียนวิชาสิทธิมนุษยชน เนื่องจากได้รับคำแนะนำจากเพื่อนและรุ่นพี่ที่เคยศึกษาวิชานี้เมื่อภาคฤดูร้อนที่ผ่านมา โดยเพื่อนและรุ่นพี่ของข้าพเจ้าแนะนำให้เลือกเรียนวิชานี้เพราะเป็นวิชาที่อาจารย์สอนสนุก ไม่ยากอย่างที่คิด มีการนำข่าวและเหตุการณ์ในชีวิตประจำวันมาปรับใช้ร่วมกับการเรียนการสอนในห้องเรียน รวมไปถึงการเปิดโอกาสให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็นและคิดวิเคราะห์เหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งทำให้ได้ความรู้ทั้งในทางทฤษฎีและความรู้ในการนำทฤษฎีมาปรับใช้กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงในสังคมปัจจุบัน อีกทั้งคะแนนในวิชานี้ของผู้ให้คำแนะนำค่อนข้างดี ข้าพเจ้าจึงตัดสินใจเลือกเรียนวิชานี้

     ต่อมาเมื่อข้าพเจ้าได้เข้าเรียนในชั้นเรียนครั้งแรก ได้รับฟังความเห็นและเป้าหมายของเพื่อนร่วมชั้น รวมถึงได้รับฟังขอบเขตของการศึกษา จุดประสงค์ของการศึกษา ความสำคัญของการศึกษา รวมไปถึงประโยชน์ของการศึกษาวิชานี้จากทั้งอาจารย์และผู้ช่วยบรรยาย ทำให้ข้าพเจ้าเริ่มมีเป้าหมายในการเรียนวิชาสิทธิมนุษยชนที่ชัดเจนยิ่งขึ้น กล่าวคือ ในการศึกษาวิชานี้ทำให้ผู้ที่ศึกษาได้เห็นถึงปัญหาที่เกิดขึ้นจริงในสังคมทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ เช่น กรณีของน้องดนัย ยื่อบ๊อ    ซึ่งเป็นลูกครึ่งที่เกิดในประเทศไทยและมีมารดาเป็นคนไทย แต่กลับไม่มีสัญชาติที่ชัดเจน กรณีดังกล่าวนี้จะถือเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนหรือไม่? ซึ่งเมื่อเราได้ศึกษาวิชานี้ก็จะสามารถตอบคำถามดังกล่าวได้ และการศึกษายังทำให้เราทราบว่าสิทธิมนุษยชนซึ่งเป็นสิทธิพื้นฐานของมนุษย์ทุกคนนั้นมีอะไรบ้าง เมื่อเรารู้ว่าเรามีสิทธิอะไรก็จะทำให้เราสามารถปกป้องสิทธิมนุษยชนของตนเองได้ นอกจากนี้ในการศึกษายังทำให้เราทราบไปถึงองค์กรซึ่งทำหน้าที่คุ้มครองสิทธิมนุษยชนว่ามีองค์กรใดบ้าง และเมื่อเกิดปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชน เราก็จะสามารถร้องเรียนหรือขอความช่วยเหลือได้ ถือเป็นการทำให้เราสามารถเข้าถึงการคุ้มครองสิทธิได้อย่างแท้จริง

     จากที่ได้กล่าวมาแล้วข้างต้น จึงเป็นเป้าหมายของการเรียนกฎหมายสิทธิมนุษยชนของข้าพเจ้า และข้าพเจ้าหวังว่าหลังจากที่ได้ศึกษาวิชานี้ ข้าพเจ้าจะสามารถนำความรู้ดังกล่าวไปต่อยอดในวิชาอื่นๆได้ต่อไป


นางสาวชนากานต์ เฉยทุม

เขียนเมื่อ : วันที่ 31 มีนาคม 2557

หมายเลขบันทึก: 565060เขียนเมื่อ 31 มีนาคม 2014 21:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 พฤษภาคม 2014 19:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท