HR-LLB-TU-2556-TPC-เป้าหมายการเรียนวิชากฎหมายสิทธิมนุษยชน


เป้าหมายการเรียนวิชากฎหมายสิทธิมนุษยชน


(ที่มารูปภาพ : http://www.dailystormer.com/wp-content/uploads/201... )

“To deny any person their human rights is to challenge their very humanity” - Nelson Mandela1

"การปฏิเสธไม่ให้ใครคนหนึ่งได้รับสิทธิมนุษยชน คือ การตั้งคำถามถึงความเป็นมนุษย์ในตัวเขา" – เนลสัน แมนเดลา

          Nelson Mandela เป็นนักเคลื่อนไหวชาวแอฟริกาใต้ ที่มีชื่อเสียงและสร้างอิทธิพลให้กับโลกใบนี้มากที่สุดคนหนึ่ง เขาเป็นนักเคลื่อนไหวตัวยงที่ต่อต้านการเหยียดสีผิวในแอฟริกาใต้ แต่ด้วยความโชคร้าย เขาได้เสียชีวิตแล้วในวันที่ 5 ธันวาคม 2556 ด้วยโรคติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจแบบเรื้อรัง2

          เมื่อข้าพเจ้าเห็นคำกล่าวนี้ของเนลสัน แมนเดลา ข้าพเจ้าได้คิดว่า สิทธิมนุษยชนที่ทุกคนควรจะได้รับนั้น แท้จริงแล้ว ไม่ใช่ทุกคนในโลกที่จะได้รับสิทธิมนุษยชนอย่างแท้จริง การที่เขาไม่ได้รับสิทธิมนุษยชน หากอ้างอิงจากคำกล่าวของแมนเดลา แปลว่าเขากำลังถูกตั้งคำถามว่าเขาเป็นมนุษย์หรือไม่ ทั้งที่จริงๆแล้ว คำถามนี้ไม่ควรถูกหยิบยกขึ้นมาด้วยซ้ำ เขาย่อมเป็นมนุษย์ตั้งแต่เขาเกิด เพราะฉะนั้นแล้ว สิทธิมนุษยชนเป็นของมนุษย์ทุกคน ไม่ควรมีใครที่จะไม่ได้รับการรับรองสิทธิมนุษยชนนี้

          จากที่ข้าพเจ้ากล่าวในข้างต้น ข้าพเจ้าจึงย้อนกลับมาที่ตัวข้าพเจ้าเองว่า เป้าหมายในการเรียนวิชาสิทธิมนุษยชนคืออะไร สำหรับตัวข้าพเจ้านั้น ขอแบ่งเป้าหมายเป็นสองประการด้วยกัน

          เป้าหมายประการแรกคือ ข้าพเจ้าต้องการคะแนน ข้าพเจ้าเป็นเพียงนักศึกษาชั้นปีที่สองคนหนึ่งที่ได้ลงวิชานี้ในภาคการศึกษาฤดูร้อน ย่อมเป็นเรื่องปกติที่นักศึกษาคนหนึ่งต้องการคะแนนจากวิชานี้ ดังนั้น ข้าพเจ้าจึงปฏิเสธไม่ได้ว่าข้าพเจ้าต้องการคะแนนจากการเรียนวิชานี้

          แต่นอกจากคะแนนที่ข้าพเจ้าต้องการแล้ว เป้าหมายอีกประการหนึ่งที่ข้าพเจ้าต้องการ คือ ต้องการเรียนรู้ถึงสิทธิมนุษยชนอย่างเต็มรูปแบบ เนื่องจากสิทธิมนุษยชนเป็นสิทธิของมนุษย์ทุกคน ในฐานะที่ข้าพเจ้าเป็นมนุษย์คนหนึ่ง ข้าพเจ้าย่อมต้องการรู้และตระหนักในสิทธิมนุษยชนที่ข้าพเจ้ามี เมื่อใดก็ตามที่มนุษย์ทุกคนรู้และตระหนักในสิทธิมนุษยชนของตัวเราเองและของทุกคน เราย่อมไม่ตั้งคำถามกับความเป็นมนุษย์ของคนอื่นอย่างแน่นอน อีกทั้ง ข้าพเจ้าได้เรียนวิชาที่เกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนมาสักประมาณหนึ่ง ข้าพเจ้าจึงต้องการศึกษาในเรื่องนี้อย่างเต็มรูปแบบ เพื่อให้เห็นถึงหลักการและความเป็นจริงในปัจจุบัน ดังนั้น ทั้งสองประการนี้ เป็นเป้าหมายการเรียนวิชากฎหมายสิทธิมนุษยชนของข้าพเจ้า

          ข้าพเจ้าเห็นว่า การเรียนวิชานี้ ย่อมก่อให้้เกิดประโยชน์มากมายทั้งกับตัวข้าพเจ้าเอง และกับผู้อื่น ถ้าข้าพเจ้าได้มีโอกาสถ่ายทอดเรื่องนี้ให้เขา ข้าพเจ้าขอสัญญากับตัวเองว่าข้าพเจ้าจะตั้งใจเรียนวิชานี้ เพื่อให้ตอบสนองกับเป้าหมายที่ข้าพเจ้าวางไว้ และเพื่อประโยชน์ในอนาคตที่ข้าพเจ้าหวังว่าจะได้ถ่ายทอดและช่วยเหลือผู้อื่น ให้เขาไม่ต้องถูกตั้งคำถามในความเป็นมนุษย์ของเขาอีกต่อไป

จิดาภา รัตนนาคินทร์

31 มีนาคม 2557

1 InsightShare. ORIENTATION TO A RIGHTS-BASED APPROACH. [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก : http://insightshare.org/sites/insightshare.org/fil... Rights-Based Approach to Participatory Video – toolkit (CHAPTER 2).pdf. (วันที่ค้นข้อมูล : 31 มีนาคม 2557).

2 The life & times of Nelson Mandela.[ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก : http://www.nelsonmandela.org/content/page/biograph... (วันที่ค้นข้อมูล : 31 มีนาคม 2557).

หมายเลขบันทึก: 565053เขียนเมื่อ 31 มีนาคม 2014 21:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2014 20:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท