เป้าหมายของการเรียนกฎหมายสิทธิมนุษยชน


                                      

                                     (ที่มา :http://www.archanwell.org/learn/images/2546-03-180...

          เนื่องจากข้าพเจ้าเคยศึกษากฎหมายสิทธิขั้นพื้นฐานมาก่อน ทำให้พอมีความเข้าใจเรื่องเรื่องสิทธิที่กฎหมายรับรองไว้ในรัฐธรรมนูญมาบ้างเป็นบางเรื่อง อาทิเช่น สิทธิในชีวิตร่างกายและทรัพย์สิน สิทธิที่จะประกอบอาชีพ สิทธิในการเดินทาง เป็นต้น และเมื่อได้ฟังอาจารย์ผู้สอนในวิชากฎหมายสิทธิมนุษยชนบรรยายถึงเนื้อหาที่จะได้เรียนและเหตุการณ์ที่จะนำมาเป็นกรณีศึกษา จึงทำให้มีความสนใจที่จะเรียนรู้มากขึ้น ว่าสิทธิมนุษยชนนั้น แท้จริงแล้วมีอะไรบ้างที่ประชาชนทำได้ หรือมีอะไรบ้างที่ประชาชนทำไม่ได้ และอะไรที่ทำให้ต้องมีการรับรองสิทธิมนุษยชนขึ้นไว้ในรัฐธรรมนูญ มีกฎหมายใดที่รับรองสิทธิมนุษยชนไว้บ้าง นอกจากนี้คือมีกระบวนการจัดการกับผู้ที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนของผู้อื่นและเยียวยาผู้ที่ถูกละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างไร และที่สำคัญข้าพเจ้ามีความสนใจในการจัดการสิทธิที่รับรองให้แก่บุคคลต่างด้าว ผู้ลี้ภัย ว่าเมื่อเข้าไปอยู่ในประเทศอื่นที่ไม่ใช่ของตนแล้ว รัฐในประเทศนั้นจะให้ความคุ้มครองบุคคลเหล่านี้อย่างไรบ้าง

          ดังนี้แล้วเป้าหมายในการศึกษาวิชาสิทธิมนุษยชนของข้าพเจ้านั้น จึงศึกษาเพื่อให้รู้และเข้าใจถึงสิทธิมนุษยชนต่างๆที่พลเมืองในประเทศและบุคคลต่างชาติที่เข้ามาในแต่ละประเทศนั้นๆ รัฐจะให้ความคุ้มครองบุคคลเหล่านี้อย่างไร และหากมีโอกาสได้ช่วยเหลือหรือให้คำปรึกษาแก่ผู้ที่ประสบปัญหาเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชน จะได้ใช้ความรู้ในชั้นนี้เป็นฐานในการวิเคราะห์เพื่อให้คำตอบได้

                                                                                                                                                                                                                                                         เขียนวันที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2557

หมายเลขบันทึก: 565048เขียนเมื่อ 31 มีนาคม 2014 21:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 พฤษภาคม 2014 14:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท