เป้าหมายการเรียนวิชาสิทธิมนุษยชน


เป้าหมายการเรียนวิชาสิทธิมนุษยชน

        เป้าหมายในการเรียนวิชาสิทธิมนุษยชนของผม แต่แรกเริ่มนั้นไม่มีความซับซ้อน ไม่มีเป้าหมายใดๆที่ชัดเจน หรือ มีเหตุผลที่น่าฟังในการเลือกเรียนวิชานี้เลย แต่เดิมตัวผมมีความตั้งใจที่จะเรียนวิชาอะไรซักอย่างในช่วงปิดเทอมภาคฤดูร้อนนี้ แต่ยังไม่อาจจะตัดสินใจได้เลยว่าจะเรียนวิชาอะไรดี แต่อย่างไรก็ดีมีเพื่อนคนหนึ่งที่ผมอยากจะเรียนด้วยในผิดเทอมภาคฤดูร้อนนี้ เขาบอกว่าเขาจะลงวิชานี้ ผมไม่ลังเล เมื่อถึงวันที่ต้องจดทะเบียน ผมตื่นเช้ามาและจดทะเบียนวิชานี้ทันที โดยเหตุผลเดียวสั้นๆที่สรุปได้ ก็คงเป็นเพียงเพราะผมอยากเรียนกับเพื่อนคนนั้น เท่านั้นเอง

        แต่เมื่อวันนี้เอง มีคำถามจากอาจารย์ว่าอะไรคือเป้าหมาย ของผมในการมาเรียนวิชานี้ คำถามนี้เองทำให้ผมต้องมานั่งคิดดูอยู่นานพอสมควรว่าจริงๆเรามาเรียนวิชานี้เพื่ออะไร ? สิทธิมนุษยชนคืออะไรกันแน่ ? เมื่อผมลองถามตัวเองผมก็พบว่า ตัวผมเองไม่มีความรู้แม้แต่น้อยที่จะตอบคำถามนี้ สิทธิมนุษยชนคืออะไร ? จากวิชารัฐธรรมนูญผมพอจะทราบว่าสิทธิเหล่านี้ได้รับการรับรองในรัฐธรรมนูญและเป็นสิทธิที่ไม่เพียงเป็นลักษณะของสิทธิพลเมืองอันมีแต่เฉพาะในประชากรของรัฐนั้นๆ แต่เป็นสิทธิที่มนุษย์ทุกๆคนมีและควรได้รับการปฏิบัติโดยคำนึงถึงสิทธินั้น แต่จริงๆสิทธิมนุษย์ชนคืออะไร มีอะไรบ้าง ตัวผมเองในฐานะมนุษย์คนหนึ่งก็คงมีสิทธินี้อยู่แต่ไม่รู้ว่ามันคืออะไร ประกอบด้วยอะไรบ้าง ทั้งๆที่รู้ว่าเรามีอยู่แต่ไม่รู้ว่าคืออะไรใช้ไม่เป็นเสมือนกับมีเกราะแต่ไม่เอามาใส่เพราะไม่รู้ว่ามันคืออะไร เมื่อมาลองคิดเช่นนี้ทำให้ผมตระหนักรู้ได้ว่า ตอนนี้การที่ผมจดทะเบียนวิชานี้เป็นการตัดสินใจที่ดีมากและตอบโจทย์คำถามของอาจารย์ได้ เหตุผลที่ผมมาเรียนวิชานี้ไม่ใช่แค่เพื่อเรียนตามเพื่อนอีกต่อไป แต่เป็นการมาศึกษาเพื่อให้ทราบถึงสิทธิของตนในฐานะมนุษย์คนหนึ่งที่พึงจะได้รับสิทธิอันเป็นแก่มนุษย์ทุกคนนี้ เพื่อใช้มันเป็นเกราะในชีวิตประจำวัน ป้องกันตนเองในฐานะมนุษย์คนหนึ่งจากสิ่งต่างๆที่จะมาล่วงเกินเรา รวมถึงอาจเลยไปถึงขั้นป้องกันสิทธิของผู้อื่นที่ยังไม่รู้ถึงสิทธิที่ตนมีอยู่ด้วย

       รวมไปถึงในฐานะนักศึกษากฏหมาย สิทธิมนุษยชนอันเป็นพื้นฐานที่สุดนี้รวมทั้งเป็นกฏหมายที่ทั่วโลกยอมรับ ดังนั้นในฐานะผู้ศึกษากฏหมายผมจึงคิดว่านี่เป็นสิ่งที่ผมควรศึกษา ให้เข้าใจอย่างถ่องแท้มากขึ้นไปอีกมากกว่าในฐานะมนุษย์คนหนึ่ง เพราะ ผมเป็นนักศึกษากฏหมายสิทธิ หน้าที่ และ กฏเกณฑ์เป็นประเด็นที่นักกฏหมายควรเข้าใจให้ดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งสิทธิที่พื้นฐานเช่นสิทธิมนุษย์ชน เพื่อจะได้เป็นนักกฏหมายที่ดีและสมบูรณ์มากขึ้น และควรเข้าใจมากกว่าคนทั่วไป เพราะเราคือนักกฏหมาย

       ดังนั้นสรุปแล้วเป้าหมายของผมในการศึกษาวืชานี้คงไม่ได้มีอะไรมากไปกว่าศึกษาสิทธิอันเป็นพื้นฐานที่ผมมีอยู่ในฐานะมนุษย์นี้ เพื่อใช้ในการปกป้องตนเองและตระหนักถึงสิ่งที่ตนมีอยู่ในฐานะมนุษย์คนหนึ่ง รวมไปถึงเพื่อให้เป็นนักกฏหมายที่ดีและสามารถปกป้องผู้อื่นได้ด้วยวิชาความรู้ในอนาคต แม้นี่อาจเป็นเพียงก้าวแรกในการศึกษาเรื่องสิทธิแต่ด้วยความที่เป็นสากลและเป็นสิทธิพื้นฐานที่มนุษย์พึงจะมี ผมจึงเชื่อว่านี่จะเป็นวิชาที่จำเป็นวิชาหนึ่งในการเป็นนักศึกษากฏหมายของผมให้ผมเป็นนักกฏหมายที่ดีและสมบูรณ์ยิ่งขึ้นไป  

 

หมายเลขบันทึก: 565057เขียนเมื่อ 31 มีนาคม 2014 21:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 มีนาคม 2014 21:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท