ภาวะแทรกซ้อนจากภาวะโรคอ้วน


ภาวะแทรกซ้อนจากภาวะโรคอ้วน

วันนี้ผมขอนำเสนอภาวะแทรกซ้อนที่เรามักพบได้ผู้ป่วยที่มีภาวะโรคอ้วนนะครับ แต่หากใครมีภาวะแทรกซ้อนเพิ่มเติมมาช่วยกันนำเสนอและแลกเปลี่ยนกันนะครับ ส่วนใหญ่ที่ผมนำมาเสนอวันนี้จะเป็นโรคที่พบได้บ่อยมากและมักส่งผลต่อสุขภาพของคนที่มีภาวะอ้วน 

1. ความดันโลหิตสูง โดยที่ผู้ที่มีภาวะอ้วนส่วนใหญ่จะมีภาวะความดันโลหิตสูงโดยไม่ทราบมาก่อน แต่ภาวะที่มีความดันโลหิตสูงไม่เพียงแต่จะพบในคนอ้วนเท่านั้น เกิดมาจากหลายสาเหตุ เช่น เกิดการแข็งตัวของหลอดเลือดแดงที่แคบตัวลง ทำให้เลือดไปเลี้ยงส่วนต่างๆ ได้ลดลง จึงทำให้ร่างกายต้องเพิ่มแรงดันเพื่อจะได้มีเลือดไปเลี้ยงส่วนต่างๆ ได้เพียงพอ และอาจเป็นสาเหตุทำให้มีภาวะ Congestive Heart Failure                                                                                      

2. เบาหวาน เกิดจากความผิดปกติของร่างกายที่มีการผลิตฮอร์โมนอินซูลินไม่เพียงพอ ส่งผลทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงเกิน โรคเบาหวานจะมีอาการเกิดขึ้นเนื่องมาจากการที่ร่างกายไม่สามารถใช้น้ำตาลได้อย่างเหมาะสม ซึ่งโดยปกติน้ำตาลจะเข้าสู่เซลล์ร่างกายเพื่อใช้เป็นพลังงานภายใต้การควบคุมของฮอร์โมนอินซูลิน ซึ่งผู้ที่เป็นโรคเบาหวานร่างกายจะไม่สามารถนำน้ำตาลไปใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ผลที่เกิดขึ้นทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้น ในระยะยาวจะมีผลในการทำลายหลอดเลือด ถ้าหากไม่ได้รับการรักษาอย่างเหมาะสม อาจนำไปสู่ภาวะแทรกซ้อนที่รุนแรงได้             

3. โรคหัวใจขาดเลือด (Coronary Artery Disease, CAD) เป็นโรคหัวใจที่พบบ่อยที่สุดในผู้ใหญ่ ปัจจัยเสี่ยงสำคัญ ได้แก่ อายุที่มากขึ้น เพศชาย การสูบบุหรี่ ภาวะไขมันในเลือดสูง โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง และการไม่ออกกำลังกายเป็นประจำ ผู้ป่วยโรคนี้จะมีอาการสำคัญ คือ อาการเจ็บแน่นหน้าอก หรือเหนื่อยง่ายโดยเฉพาะในเวลาออกกำลังกาย

 4. โรคหลอดเลือดสมอง (Cerebrovascular Disease, CVD) เป็นโรคที่พบบ่อย โรคหลอดเลือดสมองที่เกิดจากภาวะขาดเลือดนั้น จะมีอาการที่แตกต่างกันออกไปตามตำแหน่งของหลอดเลือด  บริเวณเนื้อสมองที่ขาดเลือดและความรวดเร็วในการขาดเลือด เป็นต้น                                             

5. โรคหอบหืด (Asthma) โรคหืดเป็นโรคที่มีการอักเสบเรื้อรังของหลอดลม ทำให้หลอดลมไวต่อสิ่งกระตุ้นผิดปกติเมื่อเจอสิ่งกระตุ้นหลอดลมจะหดตัวตีบลงทำให้ผู้ป่วยมีอาการไอ หอบหายใจไม่อิ่ม และหายใจมีเสียงวี๊ด ซึ่งอาการเหล่านี้จะดีขึ้นเองหรือหลังได้รับการักษา

 นอกจากนี้อยากจะชี้แจงว่าบางทีภาวะแทรกซ้อนอาจจะไม่ได้มีเพียงอย่างเดียวนะครับ อาจจะมีมากกว่าหนึ่งนะครับ ซึ่งต่อมาก็จะส่งผลทำให้ผู้ที่ทีภาวะโรคอ้วนกลายเป็นโรค metabolic syndrome ตามมาอีกนะครับ 

 

หากท่านใด มีข้อเสนอแนะดีๆๆ แนะนำให้มาคุยกันได้นะครับ 

 

หมายเลขบันทึก: 564576เขียนเมื่อ 24 มีนาคม 2014 15:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มีนาคม 2014 15:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ลดอ้วน ลดทุกโรคค่ะ

โรคเบาหวาน ความดัน ดีขึ้นด้วยค่ะ

แต่คนไข้ส่วนใหญ่ชอบเก็บอ้วนไว้ใกล้ตัว

55555

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท