peter Bjorn sanger Brown


ประสบการณ์จริง

บทเรียนแซทแก๊งไนจีเรีย หลอกลวงเงินจากหญิงไทย

 

นี่คือข้อความล่าสุดจาก Peter Brown เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2556 ที่ผ่านมา

Good now you talk very well That is why i love you so much...yes darling i want us to start another family together and make the world better. i swear i want us to start another family but darling i will not lie to you i have nothing and i need money to take care of you and our unborn baby,,,i told you before the government is owning me and i need some money to open an account so that they can pay me back my money..and i can start coming to Thailand...darling i don't have your number and you don't care to give your number to me why..

เมื่อเรานำมาแปลความหมายกับ Google ระบุว่า

ดีตอนนี้คุณพูดคุยเป็นอย่างดีนั่นคือเหตุผลที่ผมรักคุณมาก ... ใช่ที่รักฉันต้องการให้เราเริ่มต้นครอบครัวอื่นร่วมกันและทำให้โลกดีขึ้น ฉันสาบานฉันต้องการให้เราเริ่มต้นชีวิตครอบครัวกับคุณ แต่รักฉันจะไม่ได้อยู่กับคุณมันจะเป็นไปไม่ได้เพราะฉันจำเป็นต้องใช้เงินในการดูแลของคุณและลูกน้อยในครรภ์ของเราฉันบอกคุณก่อนที่รัฐบาลจะเป็นเจ้าของฉันและฉันต้องการเงิน จะเปิดบัญชีเพื่อให้พวกเขาสามารถจ่ายเงินให้ฉันกลับเงินของฉัน .. และฉันสามารถเริ่มต้นการมาเมืองไทย ... ที่รักฉันไม่ได้มีจำนวนของคุณและคุณไม่สนใจที่จะให้หมายเลขของคุณให้ฉันทำไม ..

        อ่านแล้วก็รู้สึกตลกกับการหากินของคนต่างประเทศ โดยเฉพาะแก๊งไนจีเรียที่ตำรวจไทยพยายามจับไปเท่าไหร่ก็ไม่หมดเสียที

        ผู้เขียนเองก็ไม่เคยคิดว่าเหตุการณ์จะเกิดขึ้นกับตนเอง แต่ต้องการนำมาเขียนเพื่อเป็นอุทาหรณ์สำหรับสาวๆ ว่าเมื่อเจอเหตุการณนี้ให้ระมัดระวังและใช้ดุลพิจารณา เพราะแก๊งไนจีเรียจะใช้ผู้ชายหน้าตาดีมากๆ มาสร้างเพจปลอม และสวมรอยเป็นเจ้าตัว

        แต่สิ่งหนึ่งที่แก๊งนี้มักจะพลาดก็คือ แก๊งไนจีเรียเหล่านี้ใช้เวลาสานสัมพันไม่นานก็จะเริ่มบอกว่าตัวเองมาปัญหาเรื่องการเงินให้เราส่งเงินให้ และมีผู้หญิงซึ่งสามารถใช้ภาษาไทยได้ติดต่อโทรศัพท์คุยกับเรา

        สำหรับผู้เขียนเองนั้นทราบว่าแก๊งนี้เป็นแก๊งหลอกลวง จึงได้แชทพูดคุยกับ คน ใช้นามว่าPeter Bjorn sanger Brown  jetf Alxe และWilliams Bent

        ทั้ง 3  คนมีรูปแบบการเล่นละครที่แตกต่างกัน อย่างPeter นั้นบอกว่าพ่อเป็นเยอรมันมาทำงานให้รัฐบาลมาเลเซียที่รัฐซาราวัก และพ่อเสียชีวิตกะทันหัน จะเดินทางมาเที่ยวเมืองไทย

        วันเดินทางก็โทรมาหาผู้เขียนจะมาลงเครื่องหาดใหญ่ แต่แล้วก็มีปัญหาเรื่องเอกสาร มีปัญหาเรื่องเงิน ให้ผู้หญิงไทยคุยกับผู้เขียน

        ในช่วงเดียวกันคนชื่อ Jetf ก็มามุกเดียวกัน และบังเอิญผู้หญิงไทยคนเดียวกันที่Jetf ส่งโทรศัพท์ให้คุยกับผู้เขียน ตอนนั้นอยากจะหัวเราะใส่เธอ แต่ก็ไม่ได้ทำเพราะคิดว่าแก๊งนี้อาจจะอยู่ในหาดใหญ่ก็ได้

        ผู้เขียนไม่โอนเงินไปให้ ปรากฎว่าต่อมาก็มีการยกเลิกการเป็นเพื่อนไปที่ละคน

        ล่าสุดกลับมาหาเราซึ่งเป็นเหยื่อรายเก่า แล้วก็เปลี่ยนชื่อมาใหม่ 

        ต่อมาได้ปรึกษากับตำรวจท่องเที่ยวหาดใหญ่ แต่ตำรวจไม่สามารถดำเนินการอะไรได้ เนื่องจากเราไม่ได้โอนเงิน ไม่มีหลักฐานความเสียหาย

การกลับมาใหม่ของ Peter Bjorn sanger Brown ได้เปลี่ยนชื่อใหม่มาเป็น Peter Brown มาaddเป็นเพื่อนอีกครั้งเมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน 2556

        แต่ก่อนหน้านั้นตั้งแต่วันที่ 23 กันยายน 2556 เป็นต้นมา เพจ Fack book ของผู้เขียนโดยแฮกมาโดยตลอด จึงได้เข้าแจ้งความกับตำรวจสภ.อ.หาดใหญ่ และสภ.อ.คอหงส์ พร้อมทั้งขอความอนุเคราะห์ไปยังบริษัททีโอที บริษัททรู และ 3BB บรอดแบร์ดให้ช่วยเช็คเลขIP ที่มีการรายงานโดยyahoo

        ผู้เขียนได้นำเรื่องนี้ไปปรึกษานายสุรินทร์ นุ่นแก้ว ครูใหญ่โรงเรียนไทยคอม ซึ่งก็แนะนำว่าต้องแจ้งความ พร้อมกับระบุว่าการแฮกเข้ามาของแก๊งไนจีเรียครั้งนี้เป็นเรื่องใหญ่ และมีการระบุIPอย่างชัดเจน แต่คนที่มีความรู้ หรือตำรวจไทยที่เก่งเรื่องนี้ยังมีน้อย ในบ้านเราก็ยังต้องอาศัยการเรียนรู้ และถือว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ใหม่มาก

        อย่างไรก็ตามครูใหญ่ได้แนะนำให้ไปปรึกษานายตำรวจท่านหนึ่งที่โรงพักหาดใหญ่ ซึ่งนายตำรวจท่านนี้ก็ให้ข้อมูลว่า การเช็คนั้นยากมาก พร้อมกับได้ประสานบริษัททีโอทีให้ ปรากฏว่าเจ้าหน้าที่บอกว่าต้องทำเรื่องเข้ากรุงเทพฯ

อย่างไรก็ตามแหล่งข่าวจากสภ.อ.หาดใหญ่ท่านนี้เล่าให้ฟังว่าแก๊งนี้ระบาดหนักมากทุกพื้นที่ประเทศไทยและที่หนักและเป็นข่าวก็แถวภาคอีสาน  พื้นที่หาดใหญ่ก่อนหน้านี้ก็มีผู้เสียหายเข้ามาปรึกษานับ 10 รายโดยตำรวจได้แนะนำให้แจ้งผ่านดีเอสไอโดยตรง เนื่องจากปัจจุบันทางดีเอสไอ ได้มีมาตรการรวมทั้งมีรูปแบบที่ชัดเจนสำหรับผู้เสียหายให้ดำเนินการแจ้งความเพื่อดำเนินคดี

        ท่านยกตัวอย่างกรณีนักศึกษามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ที่เข้ามาแจ้งความ โดยแก๊งหลวงให้ซื้อตุ๊กตามาจำหน่าย ปรากฏว่าโอนเงินไปแล้วไม่ส่งของจึงได้มาแจ้งความ และหลังจากนั้นทางแก๊งก็ได้คืนเงินให้ ส่วนการดำเนินคดีนั้นกฎหมายก็ยังล้าหลังและก้าวไม่ทัน อีกทั้งในปัจจุบันตำรวจส่วนหนึ่งก็ไม่มีความรู้ด้านไอที และไม่ยอมปรับตัวที่จะเรียนรู้ทำให้การดำเนินการกับแก๊งเหล่านี้ยังเข้าไปไม่ถึง และการดำเนินการยังไม่สามารถทำได้เนื่องจากกฎหมายยังไม่เอื้อ และความร่วมมือระหว่างตำรวจไทยกับมาเลเซียยังต้องอาศัยการสร้างความเข้าใจที่ตรงกัน

        หลังจากนั้นผู้เขียนได้ไปติดต่อบริษัททีโอที และมีการตรวจสอบจากกรุงเทพฯ ปรากฏว่า IP ที่ใช้แฮกเข้ามาเป็นของบริษัททรู และ  BB บรอดแบร์ด

        ก็ได้ไปแจ้งความที่สภ.อ.คอหงส์ อีกครั้ง ร้อยเวรให้ความสนในกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมา บอกว่าเคยมีมาแจ้งความก่อนหน้านี้เครสเดียว และได้ทำหนังสือถึงบริษัททรู และ 3BBบอรดแบร์ดให้กับผู้เขียนไปยื่น

ผู้เขียนได้นำหนังสือไปยื่นบริษัททรู แต่หน้าที่แนะนำแบบไม่สนใจให้ความร่วมมือว่า ต้องให้ตำรวจเป็นคนประสานงานเอง พร้อมกับยื่นเอกสารแผ่นหนึ่งให้มาด้วย แล้วก็เดินหนีไปไม่สอบถามอะไรใดๆ อีก ซึ่งก็นึกน้อยใจว่าเราเองก็ใช้บริการอินเตอร์เน็ตอยู่ เมื่อหมดสัญญาก็คงจะไม่ไปใช้บริการอีก

ต่อมาก็ไปบริษัท 3BB บอรดแบร์ด ส่งหนังสือให้เจ้าหน้าที่รับเรื่องไป ต่อมามีเจ้าหน้าที่ติดต่อกับมาขอให้ตำรวจประสานเป็นทางลับโดยตรงกับบริษัท และจนวันนี้ก็ยังไม่มีอะไรคืบหน้า

        หลังจากนั้นผู้เขียนได้กลับไปที่สภ.อ.คอหงส์ เอากติกาของบริษัททรูฯไปให้ ซึ่งในวันนั้นร้อยเวรก็ได้ทำหนังสือส่งไปทางไปรษณีย์ให้ทันที เช่นกัน แต่จนบัดนี้ก็ไม่มีอะไรคืบหน้า

การดำเนินการเช็คเลขIP ที่ล่าช้า ทำให้ตำรวจทำงานไม่ได้ และสิ่งที่เกิดขึ้นอาจจะอันตรายกับผู้เขียนหรือคนที่เกี่ยวข้อง 

อย่างไรก็ตามร้อยเวรก็แนะนำว่าหากรู้สึกว่าไม่ปลอดภัยให้แจ้งความซ้ำ เพราะให้ตำรวจได้รับทราบข้อมูล

        ผู้เขียนนำเรื่องนี้มาลง เป็นแนวทางสำหรับคนที่กำลังเจอปัญหา แต่ก็ติดต่อผ่านบริษัทเพื่อเช็คเลขIP บริษัทเอกชนมีกติกาว่าต้องให้ตำรวจเท่านั้นที่ติดต่อเข้าไปได้ ก็น่าเสียดาย

หากแก๊งไนจีเรียอยู่ในเมืองไทยก็คงได้ตายอย่างเขียดแน่ๆ

                อย่างไรก็ตามเราได้หาข้อมูลผ่านสื่อต่างๆ ที่รวบรวมเรื่องราวเกี่ยวกับแก๊งไนจีเรียหลอกเงินสาวไทย โดยวิธีที่เทคนิคและวิธีการหลอกลวงนั้นมีหลากหลายรูปแบบ เช่น เว็บไซต์หาแฟนชาวต่างชาติหลายแห่ง นำประสบการณ์ที่โดนแก๊ง 18 มงกุฎข้ามชาติหลอกลวงมาโพสต์ไว้เพื่อเป็นอุทาหรณ์...

มุกเด็ด 
เจ้าชาย” ตามหา "เจ้าหญิง"

เขาทำทีว่าเป็นเจ้าชายลี้ภัยจากประเทศที่เราไม่รู้จักชื่อ อ้างว่าโดนโค่นล้มบังลังก์ต้องหนีออกนอกประเทศ จะใช้คำหวานบอกว่ารักเรามาก คิดถึงมาก อยากใช้ชีวิตด้วย มีเงินและสมบัติมากมาย อยากใช้ชีวิตกับสาวไทยมีเงินให้ลงทุน พวกนี้จะชอบใช้คำว่าเจ้าชาย ตามหาเจ้าหญิง เรียกเราว่าเจ้าหญิงของฉัน บอกว่าจะโอนเงินมาเข้าบัญชีของเรา 30 หรือ 300 ล้านบาท แล้วแต่มันจะโกหก ให้เราบอกหมายเลขบัญชี ถ้าหลงเชื่อให้มันไป สัก 2-3 วันจะมีเมลหรือโทรศัพท์มาบอกว่าให้โอนเงินเสียภาษีไปให้ก่อน ไม่เช่นนั้นเงินจะไม่เข้าบัญชีธนาคารของเรา

หลุมรัก-หลุมพราง

ผู้หญิงไทยบางคนหลงเชื่อว่าฝรั่งตกหลุมรัก อาทิตย์หน้าจะมาหาที่เมืองไทย พอผ่านไปได้อาทิตย์มีโทรศัพท์มาบอกว่ามันติดอยู่ที่ด่านกงสุลมาเลเซีย มีของฝากมาให้ แต่เจอด่านตรวจและต้องเสียภาษี พกแต่บัตรเครดิตไม่มีเงินสดติดตัว ขอให้ผู้หญิงไทยโอนเงินค่าภาษีไปให้ก่อน แล้วถ้าออกมาได้จะเอาเงินมาคืนให้ หรือบางรายบอกว่ากระเป๋าเดินทางบ้าง อะไรสารพัดที่พวกนี้จะกุเรื่องขึ้นมาหลอกให้โอนเงินไปให้มัน ถ้าบางคนไม่รู้โอนเงินไปให้ หลังจากมันได้เงินไปแล้ว จะหายหัวเงียบไป...

“1แสน” แลก “1ล้าน

เขาชื่อ wilson felix พูดคุยกันธรรมดา รับรู้ เห็นอกเห็นใจกัน ตกลงจะใช้ชีวิตร่วมกัน จนกระทั่งเขาส่งของขวัญมาให้ มีทั้งชุดสร้อยเพชร ทอง ไอแพด ไอโฟน กระเป๋าแบรนด์เนม ดอกไม้ ตุ๊กตา และเงิน ส่งมาจากต่างประเทศโดยบริษัท world express courier มีตั๋วส่งมา เพื่อให้ดูข้อมูลว่าในกล่องมีอะไรบ้าง จากนั้น 2-3 วันบอกว่าของมาถึงแล้ว แต่ต้องชำระภาษี จากนั้นมีเจ้าหน้าที่โทรบอกว่าของมาแล้วต้องชำระภาษี 25,000 บาท เราก็ชำระไปและของจะถึงเราในวันนี้ตอนเย็น
 
ตกเย็นเราก็รอ ไม่นานเขาบอกว่าฝรั่งส่งเงินมาในกล่องด้วยเป็นเงินจำนวนมาก ต้องไปคำนวณภาษีใหม่ คราวนี้เงินเยอะต้องเสียภาษีเพิ่มอีก หมื่นบาท เราทำตามที่เขาบอกไปโอนเงินให้ จากนั้นบอกว่าเอกสารต้องทำใหม่หมดไม่สามารถมาส่งของเราได้ต้องรอพรุ่งนี้ โมงเช้าจึงจะได้รับของ...สองโมงเช้าเจ้าหล่อนก็โทรมาบอกว่า ศุลกากรเรียกไปคุยเพราะเงินจำนวนมาก (เป็นเงินสดประมาณ แสนดอลลาร์ ประมาณ 1.2 ล้านบาท) ต้องจ่ายค่าเอกสารอีก 1.5 แสนบาท
 
ตอนนี้เราไม่มีเงินแล้ว wilson บอกว่าฉันส่งของไปให้เธอมูลค่ามากมาย แค่เงิน 1.5 แสนบาทไม่กล้าจ่าย เธอคงไม่รักฉัน แล้วก็ทำทีร้องไห้ ตัดพ้อเราสารพัด ให้เราไปจ่ายเงินให้เรียบร้อย ตอนนี้ใช้คำพูดแย่มาก ไม่เหมือนกับก่อนหน้านี้พูดดีสารพัด

บริษัทที่ส่งของมีตัวตนจริง แต่ด้านเอกสารการรับการส่งของการส่งเงินดูดีๆ จะมีการตัดต่อภาพ หลังจากสิ้นสุดว่าเราไม่ส่งเงินให้ wilson ก็จะปิดเมลของตัวเอง ลบข้อมูลต่างๆ หายไปอย่างไร้ตัวตน...
        ก็ถือว่าเป็นบทเรียนดีๆ ให้ระมัดระวังตัวกันในยุคเศรษฐกิจขาลง

คำสำคัญ (Tags): #peter Bjorn sanger Brown
หมายเลขบันทึก: 564316เขียนเมื่อ 20 มีนาคม 2014 21:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มีนาคม 2014 21:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท