"ปูนเปลือกหอย" อีกสักรอบ


ผมได้เขียนเรื่องนี้มาหลายรอบแล้ว ที่ผมต้องระวังมากกับลูกสาวผม จะเล่าอะไรเป็นครั้งที่ 2 ต้องบอกไว้ก่อนทันที

มิเช่นนั้นจะกลายเป็นว่า ผมเข้าข่าย "หลงลืม" เล่าแล้วเล่าอีก "ร่ำไร" แบบสำนวนอีสาน

ผมก็เขียนเรื่องนี้ไม่ต่ำกว่า 3 รอบแล้ว ก็ยังมี "นักถาม" บันลีอโลก มาถามอีกว่าเปลือกหอย "ดูยังไง"

ผมก็ต้องขอ "กราบงามๆ สามครั้ง แล้วก็เรียนท่านว่า...

"ขอความกรุณาให้ท่าน โปรดไปอ่านที่ผมเขียนไว้แล้ว

จะเป็นพระคุณอย่างหาที่สุดมิได้ เพราะผมจะได้ไม่ต้องมาเขียนเรื่องเดิมๆอีก"

และมีโอกาสได้คิดเรื่องอื่นๆต่อไป

แต่ท่านก็ไม่โปรดผมเลย มาถามย้อนอีก ก็เลยขอ "เสียเวลา" มาเขียนอีกสักรอบ อย่าเพิ่งรำคาญ ผมมีความจำเป็นจริงๆครับ

 

ดังนี้

นี่ครับ ผิวเปลือกหอย แท้ๆ ไม่มีเก๊ นุ่ม นวล เหลือง เหี่ยวๆ พรุนๆ ฯลฯ

 

ซูมเข้าไปใกล้ๆ จะเห็น 1. ปูนดิบฉ่ำๆ มันๆบนสัน 2. น้ำมันเหลืองๆรอบปูนดิบ 3. ปูนสุกนวลๆในร่อง 4. ความเหี่ยว 5. ความพรุน ตามหลัก 3+2 ที่ผมเขียนไว้แล้ว

 

จัดแสงดีๆจะเห็นทั้งสามหรือห้าอย่างพร้อมๆกัน

เมื้อเปลือกหอยได้อายุ จะเห็นทั้งสาม บวกกับ 4. ความเหี่ยว 5. ความพรุน ตามหลัก 3+2

เช่นเดียวกับการดูพระเนื้อผง

จึงนำมาเทียบให้ดู

และ พระเนื้อผงเต็มๆองค์ ก็ต้องดูนวลๆ ฉ่ำๆ เหลืองๆ คล้ายปูนเปลือกหอย

และเมื่อซูมไปที่องค์พระก็ต้องเห็นหลัก 3+2 แบบนี้

ที่เหมือนกับเปลือกหอยแบบนี้

ชัดขนาดนี้ ยังจะถามอะไรอีกไหมครับ ถ้าขนาดนี้แล้วยังไม่เข้าใจ ขอให้รอชาติหน้าก็ได้ครับ

อิอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิ

หมายเลขบันทึก: 563859เขียนเมื่อ 14 มีนาคม 2014 11:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มีนาคม 2014 11:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ต้องใช้ เลนขนาดกี่ x ครับ ขอบคุณมากครับ

สุดยอดครับอาจารย์ อาจารย์จะบอกสักกี่ครั้งผมก็ยังดูไม่เบื่อ (แต่อาจารย์อาจจะเหนื่อยหน่อย)

อีกอย่างฝีมือถ่ายภาพของอาจารย์ขั้นเทพ โฟกัสแต่ละตำแหน่งได้คมชัดดูง่ายสุดๆแล้วครับ

สงสัยรอบนี้จะสุดท้ายจริงๆ

ถ้าขนาดนี้ยังไม่เข้าใจ ก็ไม่รูว่าจะเรียกว่าอะไรดี อิ อิ

แต่ก็อย่างว่าล่ะครับอาจารย์

ต้องไปที่ ที่จะมีแม่ของลูก สินะครับ

อาจารย์ครับแล้วสมเด็จบางขุนพรหมทำด้วยปูนเปลือกหอยหรือเปล่าครับ แล้วผงพรายกุมารหลวงปู่ทิมวัดระหารไร่ทำด้วยอะไรครับดูอย่างไรครับ ขอบคุณครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท