MOOC


MOOC

             MOOC ย่อมาจาก Massive Open Online Course ซึ่งมีความหมายอยู่ในตัวมันเองแล้วก็คือ คอร์ส (Course) การเรียนออนไลน์ (Online) จากระบบเปิดที่ฟรี (Open) และมีเพื่อนเรียนร่วมกันเป็นจำนวนมาก (Massive) ซึ่งคำว่าจำนวนมาก ในที่นี้ไม่ได้หมายถึงแค่หลักร้อย แต่หมายถึงหลักหมื่น หลักแสนคนขึ้นไป ที่กล่าวว่า MOOC เป็นห้องเรียนออนไลน์ผ่านระบบอินเทอร์เน็ตแบบเปิดที่ฟรี ก็หมายความว่า ใครอยากจะเข้าเรียนก็เข้าเรียนได้ทันทีโดยไม่ต้องจ่ายเงิน โดยในการใช้คอร์สนักศึกษาสามารถใช้ระบบอินเทอร์เน็ตในการเชื่อมต่อเข้าไปดูวิดีโอการบรรยาย  หรือเข้าไปทดลองทำแบบทดสอบได้ หรือแม้แต่จะเข้าไปร่วมวงสนทนากับนักศึกษาคนอื่น ๆ ในคอร์สออนไลน์นี้ก็ได้ด้วยเช่นกัน
          จุดที่น่าสนใจอีกอย่างของ MOOC คือมีการสร้างระบบที่ส่งเสริมให้อาจารย์และนักศึกษาสามารถสื่อสารและมีปฏิสัมพันธ์กันได้มากขึ้น (แม้ว่าจะเป็นระบบทางไกลก็ตาม) กล่าวคือ มีการออกแบบระบบคอมพิวเตอร์ที่ช่วยให้อาจารย์สามารถเก็บข้อมูลการเรียนของนักศึกษาได้ง่ายขึ้น เช่น อาจารย์สามารถเข้ามาดูสถิติได้ว่านักศึกษาเข้าดูวิดีโอ Lecture อันใดซ้ำมากครั้งเป็นพิเศษ หรือว่านักศึกษาใช้เวลากับการทำแบบฝึกหัดใดมากเป็นพิเศษ ทำให้รู้ได้ว่านักศึกษาแต่ละคนมีความเก่งหรือความไม่ถนัดในเรื่องใด หรือรวมไปถึงทำการวิเคราะห์โจทย์การบ้านที่มีนักศึกษาทำผิดเป็นจำนวนมากเพื่อหาว่ามีเนื้อหาส่วนใดที่นักศึกษายังไม่เข้าใจ และระบบก็จะช่วยให้คำแนะนำกับนักศึกษาที่ตอบผิดได้ทันทีว่าเนื้อหาที่เข้าใจผิดอยู่ตรงไหนของบทเรียน การที่อาจารย์สามารถเข้ามาดูสถิติข้อมูลต่าง ๆ พวกนี้ ก็จะเป็นการสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างอาจารย์กับนักศึกษามากขึ้น แม้ว่าจะอยู่ไกลกันก็ตาม ซึ่งประเด็นนี้ถือว่าสำคัญเพราะเป็นการแก้ไขข้อด้อยของการเรียนทางไกลแบบเดิมที่เป็นการสื่อสารทางเดียว โดยที่นักศึกษาไม่สามารถจะได้รับปฏิสัมพันธ์ใด ๆ ตอบกลับจากอาจารย์ผู้สอนได้เลย

          ในปัจจุบันMOOC  จึงถือว่าเป็นนวัตกรรมใหม่ของวงการการศึกษา โดยมีการนำเทคโนโลยีและวิธีการเรียนการสอนสมัยใหม่มาผสมผสานทำให้คนทั่วโลก สามารถเข้าถึงการศึกษาได้ผ่านช่องทางออนไลน์ ซึ่งในปัจจุบันมี MOOC เกิดขึ้นมากมาย โดยแต่ละหลักสูตรนั้นถูกสร้างขึ้นมาอย่างมีคุณภาพและได้รับการสนับสนุนจากบุคลากร จากมหาวิทยาลัยชั้นนำต่าง ๆ

          ซึ่งการเรียนในระบบ MOOC นั้น บางแห่งผู้เรียนสามารถลงทะเบียนเรียน แล้วจะได้รับใบประกาศนียบัตร เมื่อเรียนจบในรายวิชาที่ลงทะเบียนได้ แต่จะไม่ได้รับหน่วยกิตการศึกษาในระบบหลักสูตรปริญญาปกติจากมหาวิทยาลัย การเรียนในระบบนี้ ผู้เรียนจะได้รับแบบเรียน ฟัง ดูการบรรยายทางวิดิทัศน์ ทำงานส่งผู้สอน และได้รับการตรวจประเมิน ผ่านระบบออนไลน์ทั้งหมด 

ตัวอย่าง MOOC ที่มีในปัจจุบัน

          MIT Open Course Ware (http://ocw.mit.edu)

          Khan Academy (www.khanacademy.org)

          Udacity (www.udacity.com)

          Coursera (www.coursera.org)

          edX (www.edx.org) 

         

 

 

 

ที่มา : http://www.dailynews.co.th/technology

หมายเลขบันทึก: 563856เขียนเมื่อ 14 มีนาคม 2014 10:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มีนาคม 2014 10:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท