อากง : “จะบอกอย่างไรดี” (ตอนที่ 2)


3 มกราคม 2557

วันนี้คุณหมอโอปอและครอบครัวมาเยี่ยม แต่มีสมาชิกเพิ่ม มาอีกหนึ่งคนคือน้องสาวที่เป็นนักจิตวิทยาจากกทม. พยาบาลสังเกตเห็นรอยยิ้มจากสีหน้าทุกคน วันนี้ทุกคนมาสวัสดีปีใหม่พร้อมกล่องของขวัญ

คุณหมอโอปอ :  “แนะนำน้องปูเป้(นามสมมติน้องสาวนักจิต)มาจากกทม.เวลาหมอไปทำงานที่กทม. ก็สลับกับน้องปูเป้มาอยู่กับอากงอาม่า ตอนนี้หมอย้ายกลับมาทำงานที่หาดใหญ่และอยู่กับอากงแล้ว”

พยาบาล : “ตอนนี้อากงเป็นอย่างไรบ้าง”

คุณหลิน (นามสมมติ ลูกสาวอากง) :  วันที่ 5 ธันวาคมที่ผ่านมา ลูกๆทุกคนได้นำดอกมะลิไปขออโหสิกรรม ตั้งแต่นั้นมาอากงเริ่มมีอารมณ์ดีขึ้น ไม่ทะเลาะกับคุณชัย อากงพูดว่าตัวเองอายุมากแล้วไม่นานก็ตาย อากงพูดถึงฮวงซุ้ย พวกเราเลยพาอากงไปดูที่และซื้อใหม่แล้ว ตอนนี้กำลังก่อสร้างใกล้เสร็จ ปีใหม่ที่ผ่านมาพวกเราพวกพาอากงไปเที่ยว ไปกินอาหารที่อากงชอบ ไปไหว้เจ้าแม่กวนอิมที่อากงนับถือ”

คุณหมวย (นามสมมติ ลูกสาวอากง) :“ที่แปลกกว่านั้นคือ อากงแจกทองหลานๆทุกคน และแบ่งสมบัติให้ลูกๆทุกคน”

พยาบาล : “เยี่ยมมาก ทุกคนทำดีมาก ดีใจด้วย แต่ไม่ทราบว่าคุณหมอโอปอได้บอกความจริงกับอากงแล้วยังค่ะ”

คุณหมอโอปอ : “ก่อนอื่นพวกเราทุกคนก็ต้องขอบคุณพี่ฟ่งที่ได้แนะนำ ตอนแรกหมอได้เกริ่นกับอากงว่า มีก้อนที่ท่อน้ำดี เนื่องจากอากงอายุ 80 ปีกว่า การรักษาค่อนข้างยากหน่อย แต่ก็รักษาให้บรรเทาอาการได้”

พยาบาล : “แล้วอากงว่าอย่างไรบ้าง”

คุณหมอโอปอ : “อากงบอกว่าไม่เป็นไร แก่แล้ว”

พยาบาล : “ สิ่งที่สำคัญคือครอบครัวได้ทำสิ่งดีๆไปด้วย ตั้งแต่การอโหสิกรรม เรื่องฮวงซุ้ยที่อากงเป็นกังวล ความอบอุ่นกำลังใจที่ทุกคนมอบให้อากง”

คุณหมอโอปอ : “ครั้งล่าสุดประมาณปลายๆเดือนธันวาคม อากงมาหาหมออายุรกรรมเพราะมีอาการตัวเหลือง ขาเริ่มบวม และครั้งนี้อากงก็รอคำตอบว่าเป็นอะไรกันแน่”

พยาบาล : “คุณหมอบอกอากงอย่างไรล่ะ”

คุณหมอโอปอ :"วันที่บอกมีหมอและน้องปูเป้ พอหมอบอกว่าเป็นมะเร็งท่อน้ำดี หมอกับน้องปูเป้ร้องไห้แต่อากงกลับเอาเราสองคนมากอดและปลอบว่า‘ไม่เป็นไร ไม่เป็นไร อย่าเครียด อย่ากังวลไปเลย อากงแก่แล้ว ยังไงวันหนึ่งอากงก็ต้องตายอยู่ดี อากงภูมิใจมาก ที่มีหลานทุกๆคนได้ดี มีทั้งหมอ นักจิต  เภสัช  วิศวกร’ ”

พยาบาล :  “คุณหมอรู้สึกอย่างไรบ้าง หลังบอกความจริง”

คุณหมอโอปอ :“รู้สึกโล่ง สบายใจ ถ้าเรื่องนี้ไม่เกิดขึ้นกับตัวเอง ก็ไม่รู้ว่า การบอกข่าวร้ายกับคนที่เรารักนั้น ยากจริงๆ”

             เรื่องราวเกี่ยวกับการสื่อสารบอกความจริง   เป็นศาสตร์และศิลปะ ในการเตรียมตัวผู้ป่วยและครอบครัว ที่จะบอกความจริงนั้นเป็นสิ่งจำเป็น   ในกรณีศึกษานี้ ต้องขอบคุณอากงและครอบครัวที่เป็นครูสอนให้เรียนรู้ ขอบคุณที่อากงและครอบครัว เปิดโอกาสให้ทำความดี

หมายเลขบันทึก: 563791เขียนเมื่อ 13 มีนาคม 2014 14:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มีนาคม 2014 14:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท