nobita
นาย ชัยพร รัตนดิลก ณ ภูเก็ต

EXPRESS BUS


     การไปส่งคนที่รักที่สนามบินดอนเมืองวันนี้ทำให้ผมได้เรียนรู้การเดินทางใหม่อีกวิธีหนึ่ง (ใหม่สำหรับผม) โดยปกติเวลาไปส่งใคร ๆ ที่สนามบินดอนเมือง เวลาจะกลับออกมาทีไร ถ้าไม่นั่ง TAXI จากสนามบิน (ที่ต้องบวกค่าบริการอีก 50 บาท นอกเหนือจากมิเตอร์) ก็ต้องเดินออกมากนั่งรอรถเมล์ที่ป้ายรถด้านนอกสนามบิน แล้วก็ต้องเจอกับรถติดอีกพอสมควรกว่าจะไปไหนต่อไหนได้

     แต่สำหรับวันนี้ ทีแรกตั้งใจว่าจะออกไปรอรถเมล์นอกสนามบิน แต่บังเอิญมองเห็นรถเมล์สีส้มของ ขสมก. จอดอยู่ตรงทางออกใต้อาคารผู้โดยสาร ก็เลยลงไปสำรวจดู พบว่า มีป้ายติดหน้ารถว่า EXPRESS BUS แล้วบอกว่าจะไป ลาดพร้าว BTS MRT หมอชิต   

 

    จึงตัดสินใจลองใช้บริการดู ทีแรกคิดว่าค่ารถคงจะเป็นอัตราปกติ แต่พอพนักงานมาเก็บตั๋ว กลับแพงกว่าที่คิด (ตั๋ว 15 + 15 บาท) ทีนี้ลองถามพนักงานเก็บเงินดูว่า จะผ่าน MRT หรือ BTS ตรงไหน เธอก็ไม่ตอบ บอกว่าถึงแล้วจะบอกเอง  นึกในใจเอาล่ะ ไปไหนก็ไป คงไม่หลงหรอกน่า

     คราวนี้พอรถออกมา คราวแรกรถก็วิ่งในเส้นทางของสนามบินดอนเมืองจนสุดทางแล้วจึงออกถนนวิภาวดี ต่อจากนั้นก็วิ่งขึ้น     โทรล์เวย์ในบัดดล... ทีแรกก็ตกใจ คิดว่า ซวยแล้วตรู สงสัยรถจะเลยไปไกลแน่ ๆ เลย แต่ก็เอาเถอะ การหลงทางก็คือการเรียนรู้ จะได้มีประสบการณ์ชีวิตใหม่ ๆ ไม่เป็นไร... แต่สุดท้าย รถเมล์คันนี้ก็ลงจากโทรล์เวย์  โดยจอดให้คนลงป้ายแรกที่ ป้ายรถใกล้ ๆ ร.ร.หอวัง ตรงลาดพร้าว  จากนั้นก็ขึ้นสะพานข้ามแยกลาดพร้าวมาจอดป้ายต่อมาที่ ธนาคารทหารไทย  และป้ายรถเมล์ตรงสวนจตุจักร ซึ่งจะมีทั้ง MRT และ BTS อยู่ด้วยกันครับ ผมก็เลยลงที่ป้าย BTS แล้วต่อ BTS ซะเลย  จากนั้น รถเมล์คันนี้คงจะพาผู้โดยสารที่เหลือเข้าไปส่งที่สถานีผู้โดยสารสายอีสาน หรือสถานีหมอชิต เป็นอันสิ้นสุดการให้บริการของ EXPRESS BUS นี้ครับ

     นี่แหละ ประสบการณ์การเรียนรู้สำหรับผมในวันนี้ คิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์ และน่าแบ่งปัน เพราะอาจจะเป็นประโยชน์ในการเพิ่มช่องทางการเดินทางที่น่าจะประหยัดและรวดเร็วอีกช่องทางหนึ่ง ผมว่า ดีกว่าเรียก TAXI หรือ ออกไปรอรถเมล์นอกสนามบินอีกนะ

     หลายคนเดินทางแล้วหลงทางหรือขึ้นรถผิด คิดว่าเป็นความซวย โชคไม่ดี ซุ่มซ่าม หรืออะไรแย่ ๆ แต่ก็อยากให้คิดใหม่เพื่อให้กำลังใจตัวเองว่า การหลงทางแม้จะทำให้เราต้องเสียเวลาเสียค่าเดินทางไปบ้าง แต่สิ่งที่จะชดเชยกันก็คือ การได้เรียนรู้เส้นทางใหม่ ๆ เพิ่มเปิดโอกาสหรือช่องทางในการเดินทางให้กับตัวเรา และบางครั้งอาจจะแบ่งปันให้เพื่อน ๆ รู้ได้ด้วย จริงไหมครับ

     สำหรับผม คราวนี้ ผมไม่หลงทาง ไม่ขึ้นรถเมล์ผิด แต่การเดินทางด้วย EXPRESS BUS วันนี้ ทำให้การเดินทางของผมรวดเร็ว และประหยัดดี และสามารถเดินทางต่อไปทำงานได้สะดวกและรวดเร็วกว่าเดิมมากมายครับ  ของคุณการตัดสินใจของตัวเองในครั้งนี้.

หมายเลขบันทึก: 563790เขียนเมื่อ 13 มีนาคม 2014 14:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มีนาคม 2014 14:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

...ถนนเมืองไทย ถ้าจะให้จำง่าย บอกง่าย ควรมีตัวเลขกำกับในแต่ละช่วง ทั้งสายหลัก สายรอง และถนนซอย ...เพราะส่วนใหญ่เราจะจำตัวตึก ตัวอาคารเป็นสำคัญนะคะ...

ขอบคุณค่ะ มีประโยชน์สำหรับคนที่ไม่รู้เส้นทางใน กทม มากเลยค่ะ

บันทึกนี้เป็นแบบอย่างของการเล่าเรื่องจาก Tacit knowledge ค่ะ มีประโยช์มากค่ะ

ส่งมาให้ชมและเผื่อนำไปใช้อีกภาพค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท